Bạn nên biết hôm nay

Bài tập thở giúp thai phụ tăng cường hô hấp

Tập thở đúng cách giúp thai phụ có hệ hô hấp khỏe mạnh, giảm nguy cơ trở nặng nếu chẳng may mắc Covid-19.

Bác sĩ calvin q trịnh, bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng tp hcm (bệnh viện 1a), cho biết các bài tập thở rất quan trọng với phụ nữ mang thai, do thai lớn gây cản trở hệ hô hấp, nhu cầu oxy lớn cho cả mẹ và thai nhi.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19 cao hơn so người không mang thai. Không ít trường hợp thai phụ F0 rơi vào tình huống suy hô hấp và phải thở máy. Thai phụ mắc Covid-19 có nguy cơ sinh non cao hơn và có thể gặp các biến chứng thai kỳ bất lợi khác.

Thai phụ luôn được khuyến cáo tránh nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng và nhiễm siêu vi. Chẳng hạn, nhiễm rubella, nhiễm virus cúm, đặc biệt là trong 6-8 tuần đầu tiên của thai kỳ thường gặp một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai. Đây là thời kỳ biệt hóa phôi, tạo lập các cơ quan quan trọng của một em bé sau khi chào đời.

Bác sĩ nhi khuyên thai phụ nên tập thở, giúp tiếp nhận oxy dễ dàng, dễ chịu hơn khi thai phát triển chèn lên đường hô hấp. ở phụ nữ có thai, dung tích lồng ngực phần nào bị hẹp lại bởi thai làm ép lên cơ hoành, tập thở giúp mở bung lồng ngực, làm nở lồng ngực để trao đổi khí dễ dàng hơn, ít khí cặn trong đáy phổi hơn.

"với thai phụ, mẹ phải thở tốt nhất để đưa oxy đến con tốt nhất", bác sĩ nhi phân tích. tập thở đúng cách còn giúp giảm những triệu chứng khó chịu ở đường hô hấp, nhất là khi nhiễm siêu vi.

Bên cạnh tập luyện để đường thở khỏe mạnh, ngừa Covid-19, thai phụ nên tuân thủ 5K, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m với người xung quanh, không tập trung đông người, khử khuẩn thường xuyên. Tập thể dục đều đặn, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Uống thêm nước hoa quả có hàm lượng vitamin đầy đủ và cao như vitamin C, A, D, E, K - là những vitamin góp phần tạo ra miễn dịch tốt. Sinh hoạt điều độ, giải trí ngủ nghỉ đúng giờ.

Bài tập thở giúp thai phụ tăng sức chống Covid-19

Bài tập thở giúp thai phụ tăng sức chống covid-19

Bài tập thở "mẹ ơi cố lên" dành cho thai phụ, do bác sĩ calvin q trịnh hướng dẫn. video do bác sĩ cung cấp.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh, thạc sĩ phục hồi chức năng tốt nghiệp chuyên khoa tại Mỹ, về nước mang theo giấy chứng nhận đã tiêm hai mũi vaccine Covid-19 của Moderna, ngày 10/3.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bai-tap-tho-giup-thai-phu-tang-cuong-ho-hap-4334185.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người bỗng dưng thích yêu, nghiện yêu sau khi mang thai nhưng phần đông chị em thường hoảng sợ mỗi khi nhắc tới chuyện yêu chồng.
  • Rất nhiều “bà bầu công sở” thường cố gắng làm đến tháng cuối mới nghỉ. Họ đâu biết, nhiều thói quen “có thâm niên” của mình tại nơi làm việc sẽ không tốt cho thai nhi.
  • Có những điều khoản ban hành dành cho phụ nữ mang thai. Bạn nên tham khảo để biết rõ quyền lợi lao động dành cho mình trong thời kỳ thai nghén.
  • Thiếu hiểu biết, vô tư, vô tâm, nhiều trẻ vị thành niên có thai 3- 4 tháng mới vô tình biết mình có thai.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Chị Mai hớt hải đến phòng khám cầu cứu “Hơn một năm nay, chồng em quan hệ bất chính bên ngoài. Từ đó, V*ng k*n của em thường có mụn nhỏ....
  • Hoa và lá thiên lý là món ăn dân giã của miền quê nghèo, hoa thiên lý chữa được nhiều bệnh trong đó cả bệnh trĩ ngoại và sa dạ con.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY