Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Bài thuốc chữa nám da hiệu quả bằng dược liệu tự nhiên mang tên thiên hoa phấn

Thiên phấn hoa chữa nám da là một trong những bài thuốc rất hiệu quả mà an toàn cho chị em phụ nữ, giúp chị em tự tin hơn khi các vết nám bị xóa mờ.

Nám da là hiện tượng khá phổ biến ở phụ nữ độ tuổi ngoài 30 và phụ nữ sau sinh. Nám da ảnh hưởng không nhỏ đến khuôn mặt chị em, gây tâm lý mất tự tin ở nhiều phụ nữ. Thiên hoa phấn chữa nám da là một công dụng tuyệt vời của cây dược liệu quý này mà bạn nên tìm hiểu để có thể áp dụng.

Đặc điểm thiên hoa phấn

Thiên hoa phấn còn có tên gọi khác là dưa trời, dưa núi, dây bạc bát, bát bát trâu hoa bát, vương qua, thuộc họ bầu bí.

Chân dung cây thiên hoa phấn

Đây là loại cây thảo leo sống nhiều năm, thân cây có rãnh, tua cuốn có 2-3 nhánh. Lá mọc so le với nhau, phiến rộng 3-5cm, dài 5-14cm, chia 3-5 thuỳ, dày, dai, mặt trên nhám nhám. Cây có hoa đực và hoa cái khác nhau. Chùm hoa đực có màu trắng, dài 15cm, hoa rộng 7cm, cánh hoa cao 2,5cm, có nhị dài 3cm. Hoa cái mọc đơn độc, bầu có cuống, dài 3cm. Quả to 9-10cm, mọng tròn, có màu vàng cam, hạt tròn dẹp, trong có lớp vỏ lụa màu xanh. Ra hoa vào tháng 6-8, tháng 9-10 thu hoạch quả.

Cây thiên hoa phấn mọc trên vùng đất rừng, bên khe hay ven đường vùng núi Cao Bằng, ngoài ra cũng mọc trên đất cát hoang ở Ninh Thuận, Bình Thuận. Cây có thể được trồng bằng hạt vào mùa xuân. Nếu cây muốn lấy hạt thì củ nhỏ, cho nên, nếu muốn lấy củ mập thì phải ngắt bỏ hoa, không cho kết quả để chất dinh dưỡng tập trung ở rễ củ cho củ to và nhiều bột.

Bộ phận sử dụng của thiên hoa phấn như quả, hạt, vỏ quả và phần rễ củ. Quả thu hái vào tháng 9-10 rồi lấy vỏ quả và hạt phơi khô. Nếu muốn thu hoạch rễ củ thì thu hái vào mùa đông. Khi đào rễ củ về rửa sạch, gọt bỏ vỏ ngoài với củ to, rễ nhỏ không cần gọt, cắt khúc từng đoạn, đem ngâm vào nước sôi trong một tuần, sau đó lấy ra phơi khô dùng làm thuốc.

Rễ qua lâu chứa tinh bột và chất nhầy, đặc biệt trong đó có chất tên là trichosanthin với hàm lượng 1% có khả năng chống khối u và HIV. Ngoài ra, có một chất protein là karasurin có thể gây sẩy thai nên cần hết sức lưu ý khi sử dụng.

Quả cây thiên hoa phấn

Thiên hoa phấn có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn, có tác dụng nhuận trường chống táo bón, giảm đau, chữa sốt nóng, miệng khô khát, viêm tấy, nhuận tràng…. Và đặc biệt thiên hoa phấn là một vị thuốc quan trọng trong bài thuốc chữa bệnh nám da.

Bài thuốc chữa bệnh nám da từ thiên hoa phấn

Bài thuốc số 1

Sử dụng 8-16g rễ củ dưới dạng thuốc sắc hoặc đem rễ củ thái mỏng, giã nát, ngâm nước, lọc lấy bột, dùng mỗi lần 4-8g.

Các bài thuốc từ thiên hoa phấn chữa nám da hiệu quả

Bài thuốc số 2

Bạn cần chuẩn bị các vị thuốc sau:

- Thục địa (chưng rượu): 20g.

- Hoài sơn (sao vàng): 16g.

- Mẫu đơn bì (sao thơm), thiên hoa phấn, táo nhục (bỏ hạt), câu tự kỷ: mỗi loại 12g.

- Trạch tả (ngâm nước muối 2 giờ, sao khô), hạ khô thảo,gừng tươi, bạch phục linh, cúc hoa: mỗi loại 8g

Cách điều chế:

Cho các vị thuốc đã chuẩn bị vào ấm sắc thuốc cho thêm 600ml nước vào đun. Đun cho tới khi nước cạn chỉ còn 150ml thì rót ra dùng trong ngày.

Cách dùng:

Một ngày uống 2 lần và uống sau khi ăn 2 tiếng. Mỗi đợt bạn nên dùng khoảng 10-15 thang, hết một đợt như vậy nghỉ 1 tuần, rồi sau đó mới sử dụng tiếp đợt 2.

Lưu ý đặc biệt khi dùng các bài thuốc có chứa thiên hoa phấn:

- Trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ không uống thuốc trị nám.

- Tuyệt đối phụ nữ đang mang thai không sử dụng vị thuốc thiên hoa phấn vì có thể dẫn đến sảy thai.

- Phụ nữ sau sinh 2 tháng mới được uống.

Thiên hoa phấn chữa nám da là một bài thuốc quý trong Đông y, có tác dụng rất tốt. Để ngăn ngừa nám da cũng như xóa mờ vết nám, chị em nên kiên trì áp dụng bài thuốc trên để đạt hiệu quả cao.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/bai-thuoc-chua-nam-da-hieu-qua-bang-duoc-lieu-tu-nhien-mang-ten-thien-hoa-phan-24529/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY