Bạn nên biết hôm nay

Bấm huyệt thế nào chữa nghẹt mũi

Người mắc Covid, cúm A, cảm lạnh... có thể bị sổ nghẹt mũi, khó thở; bấm các huyệt nghinh hương, ấn đường, quyền liêu trên mặt hoặc hợp cốc trên mu bàn tay sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Theo bác sĩ lê thiện kim hữu, bệnh viện đại học y dược tp hcm, cơ sở 3, các bệnh trên đang chồng nhau, nhiều người có thể vừa bị cúm vừa mắc covid, hoặc covid kèm sốt xuất huyết. nghẹt mũi là triệu chứng thường gặp khi mắc các bệnh này. người bị viêm mũi dị ứng khi thời tiết thay đổi hoặc môi trường ô nhiễm cũng rất dễ sụt sịt chảy nước mũi.

Nghẹt mũi nhẹ không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, theo bác sĩ. tuy nhiên, nếu bạn bị nghẹt mũi kéo dài hơn 3-5 ngày hoặc kèm tình trạng sốt cao, ho kéo dài, nước mũi trở thành chất nhầy màu xám xanh hoặc màu vàng... thì cần đến bệnh viện để được tìm nguyên nhân. đây có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo một bệnh khác nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp triệu chứng nhẹ hay bệnh mạn tính, người bệnh có thể tự xoa bóp bấm huyệt một cách nhẹ nhàng để chữa trị nhanh.

Bác sĩ hữu hướng dẫn các cách bấm huyệt an toàn và dễ thực hiện tại nhà, giúp hạn chế trị liệu bằng thuốc, như sau:

Huyệt nghinh hương

Huyệt nghinh hương là huyệt đạo nằm ở hai bên cánh mũi, trên rãnh mũi má và cách cánh mũi khoảng 0,8 cm. bấm huyệt này giúp thông mũi, trị các bệnh về mũi và ngứa mặt, mặt bị phù hay liệt dây thần kinh số vii.

Cách thức là mỗi khi nghẹt mũi, dùng hai ngón tay ấn huyệt nghinh hương day khoảng 5-10 phút. Sau khi bấm huyệt, có thể thoa dầu vào hai huyệt đạo này để kích thích huyệt đạo làm việc tốt hơn, hạn chế chảy nước mũi.

Vị trí huyệt nghinh hương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Huyệt toán trúc

Huyệt toán trúc nằm dưới hai bên đầu lông mày. Cách thức là khi bị nghẹt mũi, hãy day ấn hai huyệt này nhẹ nhàng khoảng 3-5 phút. Lặp lại 2-3 lần mỗi ngày để giảm triệu chứng khó chịu ở mũi.

Huyệt ấn đường

Huyệt ấn đường nằm chính giữa hai đầu lông mày. Đây là huyệt vị chữa các chứng đau đầu, làm thông mũi, mắt, giúp an thần. Bạn có thể thoa chút dầu gió để việc xoa bóp có hiệu quả hơn.

Cách thức là sử dụng ngón tay cái để day, ấn từ nhẹ đến mạnh dần huyệt này khoảng ba phút, lặp lại sau vài giờ sẽ giảm bớt cảm giác khó chịu ở mũi và đầu.

Huyệt ế phong

Huyệt ế phong nằm ở vị trí sau hai dái tai, phía trước dưới xương chũm. ấn mỗi bên 5-10 phút để giúp mũi nhanh hết nghẹt và hạn chế chảy nước mũi. thường xuyên bấm huyệt này còn giúp giảm hiện tượng sưng, khó chịu ở mũi.

Huyệt quyền liêu

Huyệt quyền liêu nằm phía dưới xương gò má hai bên. khi nghẹt mũi chỉ cần nhẹ nhàng day ấn vùng này trong 5 phút là mũi sẽ thông ngay.

Huyệt hợp cốc nằm ở phần lõm tam giác giữa ngón trỏ và ngón cái. Ảnh: Thư Anh

Huyệt hợp cốc

Huyệt hợp cốc nằm ở khe giữa vùng kết nối của ngón tay cái và ngón tay trỏ hai bàn tay. dùng ngón tay cái của tay này bấm huyệt cho tay kia sẽ chữa được nghẹt mũi. tốt nhất là dùng lực hơi mạnh, vừa bấm vừa day trong vòng hai giây rồi thả ra. nên bấm sao cho huyệt đạo truyền đến cảm giác hơi đau tê một chút, lặp lại trong khoảng 1-3 phút.

Bấm huyệt này còn giúp chữa các bệnh cảm mạo, đau đầu, sốt cao. thường xuyên bấm huyệt hợp cốc cũng kích thích và khởi động hệ miễn dịch, giúp nâng cao khả năng phòng chống bệnh tật của cơ thể.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bam-huyet-the-nao-chua-nghet-mui-4507376.html)

Tin cùng nội dung

  • Chứng đầy bụng khó tiêu - một chứng bệnh thường gặp có ảnh hưởng chủ yếu bởi thói quen tiêu hóa.
  • Lạnh đầu chi y học hiện đại gọi là bệnh Raynaud. Sau đây là một số thủ pháp day bấm huyệt trị bệnh này.
  • Nhìn con gái xinh xắn, mạnh khỏe 3 tuần tuổi, hạnh phúc ngập tràn trong lòng ông bố Lê Trung (Phú Thọ). Anh từng tuyệt vọng khi chữa yếu tinh trùng.
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY