Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Bạn có biết sự khác biệt giữa rám nắng và cháy nắng là gì chưa?

Mặc dù mùa hè không làm khô da như mùa đông, nhưng nó chắc chắn khiến da cảm thấy khô và có nguy cơ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều. Việc tiếp xúc kéo dài như vậy có nguy cơ cao dẫn đến sạm da và tệ hơn là cháy nắng. Nhưng, bạn có biết sự khác biệt giữa hai tình trạng da này

Theo các bác sĩ da liễu, điều quan trọng là phải hiểu loại da của bản thân trước khi biết sự khác biệt. Các loại da trắng hơn ít sản xuất melanin hơn và các loại da sẫm màu hoặc da châu Á có nhiều melanin hơn. Các loại da trắng hơn không bao giờ rám nắng, chúng chỉ bị bỏng - mẩn đỏ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các vết phồng rộp đau đớn.

Hơn nữa, sạm da bắt đầu khi tia UV chiếu vào da và để lại những đột biến không nhìn thấy được. Tế bào hắc tố được kích hoạt để chống lại những đột biến DNA này bằng cách giải phóng thêm melanin.

Các loại da trắng hơn không bao giờ rám nắng, chúng chỉ bị bỏng - mẩn đỏ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các vết phồng rộp đau đớn.

Melanin này tạo thành một lớp bảo vệ đối với DNA dễ bị tổn thương bên trong các tế bào da, khiến da đen sạm đi.

Mặt khác, cháy nắng là một loại viêm gây ra sau vài giờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nó nguy hiểm và gây tổn thương nghiêm trọng cho làn da của chúng ta, có thể dẫn đến lão hóa sớm và ung thư da.

Rộp da, sưng tấy, phát ban và bong tróc da là một số triệu chứng phổ biến của cháy nắng.

Thay đổi lối sống sẽ giúp giữ cho làn da luôn khỏe mạnh

Các bác sĩ da liễu cho biết, không chỉ cháy nắng, việc rám nắng thường xuyên cũng có khả năng dẫn đến lão hóa sớm và ung thư. Ngoài việc thoa kem chống nắng hàng ngày, tốt nhất bạn nên tránh ánh nắng mặt trời giữa trưa, tìm bóng râm khi có thể và mặc quần áo bảo vệ mỗi khi ra ngoài nắng là cách tốt nhất để bảo vệ cho da và cơ thể.

Đặc biệt khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu trước để nói về bất kỳ mối quan tâm nào về da nào mà bạn có thể có. Nhưng bạn có thể làm những điều khác để giúp làn da của mình.

Bên cạnh thoa kem chống nắng và che chắn cơ thể khi ra ngời nắng, bạnh nên giảm uống rượu, bỏ thuốc lá và giữ đủ nước. Uống ít rượu dẫn đến ít gốc tự do được tạo ra và ít tổn thương tế bào hơn. Nếu da bạn bị mất nước, uống 8 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp ích rất nhiều cho da.

Nếu da bạn bị mất nước, uống 8 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp ích rất nhiều cho da.

Cùng với đó là tránh chế độ ăn uống nhiều đồ chiên, thức ăn nhanh và đường. Những thành phần này có tác động tiêu cực đến sức khỏe làn da.

Ăn quá nhiều đường đã qua chế biến hoặc tinh chế và thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (sữa, carbohydrate và chất béo không lành mạnh) gây viêm da, kích ứng và nổi mụn, đồng thời thúc đẩy quá trình lão hóa. Vì vậy, hãy ăn những thực phẩm này một cách điều độ và nhớ rằng: thực phẩm bổ sung không thể thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Bằng cách ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, cá béo và các loại đậu, bạn sẽ giúp nuôi dưỡng làn da từ trong ra ngoài.

Xem thêm:

Chó pitbull cắn 2 người trọng thương, xử lý khi bị chó cắn để không nguy hiểm tính mạng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/ban-co-biet-su-khac-biet-giua-ram-nang-va-chay-nang-la-gi-chua-34184/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY