Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bạn đã biết gì về bệnh viêm họng liên cầu khuẩn?

Những kiến thức cơ bản về bệnh viêm họng liên cầu khuẩn như nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị, cách phòng ngừa v.v...sẽ giúp ích cho bạn.

viêm họng liên cầu khuẩn (tên khác: viêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn) là một căn bệnh thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ 5-15. có những kiến thức cơ bản về bệnh sẽ giúp bạn hạn chế tối đa khả năng mắc phải.

I- Thông tin cần biết về bệnh viêm họng liên cầu khuẩn

Viêm họng liên cầu khuẩn là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn streptococcus nhóm a gây viêm và đau rát. đối tượng mắc bệnh không có sự giới hạn nào nhưng độ tuổi dễ bị vi khuẩn tấn công nhất là từ 5-15.

Các triệu chứng của viêm họng liên cầu khuẩn nhìn chung nghiêm trọng hơn nhiều so với viêm họng do virus. nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. đây là một bệnh có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác, qua đường hắt hơi.

1- Nguyên nhân gây bệnh

Như đã nói ở trên, nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm họng liên cầu khuẩn là sự xâm nhập của vi khuẩn streptococcus pyogenes (còn được gọi là streptococcus nhóm a). tuy nhiên, không phải ai bị nhiễm vi khuẩn streptococcus cũng đều bị bệnh, vi khuẩn sẽ tồn tại trong cơ thể một thời gian và lây sang người khác mặc dù bản thân không hề có những biểu hiện của bệnh.

Loại vi khuẩn này lại rất dễ lây lan, chúng có thể theo không khí đi vào cơ thể của con người. nói như vậy có nghĩa là nếu vô tình hít phải không khí mà người bệnh vừa ho, hắt hơi hoặc dùng chung các vật dụng cá nhân của họ thì bạn sẽ bị viêm họng liên cầu khuẩn.

Bên cạnh đó cũng có các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, cụ thể gồm:

    Tuổi tác: Trẻ em từ 5 đến dưới 15 tuổi là đối tượng chủ yếu bị Streptococcus nhóm A tấn công, có thể là do hệ thống miễn dịch không được hoàn thiện như người trưởng thành.
  • Thời tiết: Mặc dù bệnh có thể khởi phát ở bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng theo thống kê thì nó có xu hướng lây lan mạnh hơn vào mùa đông và mùa xuân.

2- Triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn

Tuy là một bệnh lây truyền nhưng mức độ nghiêm trọng của viêm họng liên cầu khuẩn có thể khác từ người này sang người khác. trong đó có bệnh nhân gặp phải các triệu chứng thoáng qua, trong khi một số người lại gặp phải nhiều vấn đề hơn. các dấu hiệu phổ biến của viêm họng do liên cầu khuẩn bao gồm:

    Sốt đột ngột, đặc biệt là có lúc sốt khá cao (trên 38 độ C).

Thông thường, các triệu chứng của bệnh sẽ phát triển trong vòng 5 ngày sau khi bạn tiếp xúc với vi khuẩn.

Ngoài ra, viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A có thể dẫn đến các phản ứng viêm nhiễm như:

    Sốt phát ban

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Liên hệ với bác sĩ ngay khi bạn nhận thấy những dấu hiệu sau:

    Đau họng dữ dội kèm theo các hạch bạch huyết mềm lại và sưng lên.

Nếu không được các bác sĩ can thiệp kịp thời, bệnh nhân sẽ phải đối diện với các biến chứng bao gồm nhiễm trùng trong xoang, máu, da hoặc nhiễm trùng tai, vẩy nến đường ruột, viêm xương chũm… rất nguy hiểm và khó điều trị dứt điểm.

II- Điều trị và ngăn ngừa bệnh viêm họng liên cầu khuẩn

1- Các phương pháp điều trị bệnh

Chẩn đoán

Để có thể xác định được một bệnh nhân có bị viêm họng liên cầu khuẩn hay không, đầu tiên các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra cổ họng của bệnh nhân nhằm xác định các dấu hiệu viêm. song song với đó là kiểm tra các hạch bạch huyết có bị mềm hay sưng không.

Sau các bước kiểm tra bằng cách quan sát, các bác sĩ sẽ xác định bạn có nhiễm vi khuẩn Streptococcus bằng 2 cách sau đây:

    Lấy mẫu dịch: Một mẫu dịch từ cổ họng sẽ được các bác sĩ lấy ra và đem đi xét nghiệm, để có thể nhận biết được sự hiện diện của vi khuẩn gây bệnh.
  • Xét nghiệm kháng nguyên: Bệnh nhân sẽ được thực hiện phương pháp này trong trường hợp kết quả thu được từ việc lấy mẫu dịch ở trên không đáp ứng được yêu cầu.

Thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm mẫu dịch chỉ có vài phút, nhưng đối với xét nghiệm kháng nguyên thì bạn phải đợi một vài ngày.

Điều trị

Viêm họng liên cầu khuẩn không phải là một bệnh khó điều trị, vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng nếu chẩn đoán dương tính với vi khuẩn streptococcus. nói thêm về phương pháp điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng Thu*c kháng sinh (thường dùng nhất là penicillin) để có thể giảm đi khả năng bạn lây lan bệnh sang những người xung quanh.

Trong trường hợp người mắc bệnh là trẻ em, bác sĩ sẽ thay thế Penicillin bằng dung dịch uống Amoxicillin vì Thu*c này dạng lỏng và có vị dễ uống hơn. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống Aspirin do nó sẽ dẫn đến nguy cơ phát triển hội chứng Reye.

Đối với bệnh nhân bị dị ứng với kháng sinh Penicillin thì toa Thu*c sẽ được thay thế bởi Cephalosporin (Cephalexin) hoặc Macrolide (Azithromycin). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thêm Paracetamol để giảm đau – hạ sốt.

Trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên cho cơ thể lẫn đầu óc được nghỉ ngơi nhiều hơn, đồng thời uống nhiều nước (ưu tiên nước ấm và nước chanh), ăn nhiều thực phẩm mềm, thường xuyên súc miệng với nước muối và tránh các thức uống có chứa chất kích thích.

2- Ngăn ngừa viêm họng liên cầu khuẩn

Sau khi được điều trị bệnh, bạn cũng không nên chủ quan vì có thể vi khuẩn Streptococcus nhóm A vẫn còn lưu lại một ít trong cơ thể. Thay vào đó, hãy học cách kiểm soát chúng bởi các gợi ý dưới đây:

    Tập thói quen rửa tay thường xuyên: Trước khi ăn, mỗi buổi sáng, sau khi đi vệ sinh là 3 thời điểm mà bạn bắt buộc phải rửa tay với xà phòng diệt khuẩn. Hành động này không chỉ giúp hạn chế sự lây lan của viêm họng liên cầu khuẩn, mà còn có thể ngăn ngừa sự hình thành nhiều bệnh lây nhiễm khác.

Trên đây là các thông tin cơ bản về bệnh viêm họng liên cầu khuẩn, nếu có bất cứ thắc mắc nào thì bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên hay chẩn đoán, điều trị bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-hong-lien-cau-khuan)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY