Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Bạn đã hiểu hết về vitamin C - thần dược cho làm da?

Hiện nay, vitamin C được xem là chất chống ôxy hoá mạnh mẽ và rất phổ biến. Tuy nhiên, dù khá quen thuộc nhưng cũng có rất nhiều quan niệm sai lầm về loại chất này. Bài viết sau đây sẽ làm rõ tất cả những điều bị hiểu sai nhiều nhất về vitamin C.

Làm thế nào để bảo quản vitamin C, cách dùng để mang lại hiệu quả tốt nhất, những tác dụng phụ và phòng ngừa… sẽ được giải đáp dưới đây:

1. Những điều cơ bản cần biết về vitamin C

Vitamin C là một trong những chất chống ôxy hóa rất mạnh mẽ vì nó giúp ngăn chặn các gốc tự do từ đó có thể làm chậm quá trình lão hoá. Ngoài ra vitamin C còn giúp tái tạo và kích thích sản sinh collagen, hạn chế sự xuất hiện của các nếp nhăn. Bên cạnh đó, làm sáng da chính là công dụng tiêu biểu của vitamin C.

Khicơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin C từ bên trong và sử dụng những sản phẩm có chứa vitamin C, bề mặt da của bạn sẽ trở nên căng mịn, những vết sẹo lõm do mụn sẽ nhanh chóng được lấp đầy, tái tạo một làn da mới và các vết thâm, nám mờ dần đi.

Hiện nay trên thị trường có các loại vitamin C:

L-ascorbic acid (LAA): là loại phổ biến và mạnh nhất, có thể tác động sâu vào lớp trung bì của da tạo nên những hiệu quả rất rõ rệt. Tuy nhiên khi sử dụng nồng độ trên 20% thì sẽ gây kích ứng da. Khuyết điểmcủa LAA chính là tính không bền vững. Thường các nhà sản xuất sẽ cho thêm chất đóng vai trò “bền vững hóa” cho vitamin C, điển hình là ferulic axit hoặc vitamin E.

Sodium ascorbyl phosphate (SAP): là loại vitamin C nhẹ hơn LAA, 20% SAP có thể được xem như là 10-15% LAA.

Magnesium ascorbyl phosphate (MAP): đây là loại vitamin C tốt nhất để điều trị nám da, đồi mồi. Với nồng độ 10% tương đương với LAA, MAP sẽ có tác dụng kích thích collagen nhưng nó không được hiệu quả như LAA bởi vì MAP không dễ dàng xâm nhập vào da.

Ngoài ra, còn một số dạng vitamin C khác như: Ascorbyl palmitate, Retinyl ascorbate, Tetrahexyldecyl ascorbate, Ascorbyl glucoside.

Khi sử dụng serum vitamin C bạn có thể sử dụng ở các dạng khác nhau của chúng, nhưng khách quan mà nói thì LAA là có hiệu quả nhất, người mới bắt đầu có thể sử dụng với nồng độ 3% để tránh bị kích ứng rồi sau đó tăng dần lên.

1. Những sai lầm thường gặp khi sử dụng vitamin C

Vitamin C không được dùng ban ngày?

Đây là một quan niệm sai lầm khá phổ biến. Vì cho rằng do vitamin C có tính axit nên nhiều người nghĩ dùng vitamin C vào buổi sáng sẽ tăng nguy cơ bắt nắng. Nhưng thực tế thì ngược lại, vitamin C được các chuyên gia khuyên nên dùng ban ngày bởi vì vitamin C có tác dụng tăng thêm hiệu quả của kem chống nắng, bảo vệ da chống lại tia UV - tác nhân hàng đầu gây lão hóa da.

Không tẩy tế bào chết cho da

Khi sử dụng sản phẩm có chứa vitamin C, bạn nên kết hợp với phương pháp tẩy tế bào chết để loại bỏ lớp da cũ trên bề mặt, tạo điều kiện cho vitamin C có thể tác động sâu vào các lớp da mới, từ đó giúp cải thiện tông da và bề mặt da vượt trội hơn.

Bảo quản sai cách

Một trong những điểm yếu của vitamin C chính là nó bị ôxy hoá rất dễ dàng, đặc biệt là ở dạng LAA - dạng mạnh mẽ nhất. Khi bị ôxy hoá, các sản phẩm chứa vitamin C sẽ chuyển sang màu vàng hoặc cam, và lúc đó bạn không nên dùng tiếp nữa.

Để tránh bị ôxy hóa, bạn nên bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng rực tiếp, mát mẻ, tốt nhất là nên để trong tủ lạnh. Khi sử dụng xong nên đóng nắp chặt cẩn thận.

Vitamin C là vũ khí tối ưu cho việc chống ôxy hóa và lão hóa

Sử dụng nồng độ chưa chính xác

Một điều quan trọng nữa để sử dụng vitamin C hiệu quả chính là nồng độ thích hợp. Để tránh trường hợp bị kích ứng khi chưa quen với vitamin C thì bạn nên sử dụng nồng độ tối thiểu 10% - đối đa 20%.

Bôi sai thứ tự trong chu trình dưỡng da

Nguyên tắc thứ nhất là độ PH. Theo thứ tự để sử dụng các sản phẩm dưỡng da thì pH thấp hơn được bôi trước. Đây là vấn đề cần đặc biệt chú ý để vitamin C phát huy tác dụng tốt nhất. LAAcó độ pH thông thường thấp hơn 3.5, nhưng một số dạng khác của vitamin C khác cũng có thể cao hơn. Nên khi sử dụng các sản phẩm vitamin C các bạn nên test độ pH trước khi quyết định dùng.

Nguyên tắc thứ 2 chính là nguyên tắc texture, dùng sản phẩm từ lỏng đến đặc dần. Các bạn cứ nhớ sản phẩm lỏng nhất sẽ được dùng trước rồi mới đến các sản phẩm tiếp theo theo độ đặc dần.

Ngân Trần

Theo chuyên tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/ban-da-hieu-het-ve-vitamin-c--than-duoc-cho-lam-da-23262/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY