Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Bản đồ mụn trứng cá trên khuôn mặt cho biết các vấn đề sức khỏe

Một phương pháp kỹ thuật giúp bạn xác định lý do đằng sau tình trạng mụn tái phát là lập bản đồ khuôn mặt.

Bạn đã bao giờ nghĩ về lý do tại sao mụn trên mặt lại tái phát ở cùng một vị trí? Điều này đã dẫn đến việc sử dụng một loạt các biện pháp nhằm giữ cho làn da của bạn sạch sẽ và khỏe mạnh nhất có thể.

Nhưng hãy suy nghĩ kỹ trước khi thoa kem trị mụn lên khắp mặt vì một số vị trí mụn không thể loại bỏ chỉ đơn giản bằng sữa rửa mặt hoặc phương pháp điều trị tại chỗ.

Vị trí mụn khác nhau cho biết vấn đề sức khỏe khác nhau - (Ảnh: Thehealthsite).

Dưới đây là những vị trí xuất hiện mụn trên khuôn mặt cho biết tình trạng sức khỏe khác nhau.

1. Mụn trên trán

Mụn trên trán còn được gọi là mụn do sáp vuốt tóc (Pomade acne). Pomade là một chất bôi trơn được sử dụng để tạo kiểu tóc và được tìm thấy trong các sản phẩm dành cho tóc dày và thường chứa dầu khoáng.

Hóa chất này ngăn không cho dầu tự nhiên hoặc bã nhờn của nang tóc thoát ra ngoài dẫn đến nổi mụn trên trán.

Nếu bạn thường xuyên nổi mụn xung quanh chân tóc, điều tốt nhất bạn có thể làm là ngừng sử dụng pomade, rửa mặt sau khi thoa hoặc sử dụng dầu gội làm sạch.

2. Mụn trên má

Bạn nên đổ lỗi cho gối và điện thoại bẩn nếu bị mụn ở má. E. coli và các vi khuẩn khác cũng thường được tìm thấy trên điện thoại và khi bạn ôm điện thoại vào mặt, bạn cũng đang đưa vi khuẩn vào da mặt, điều này dẫn đến mụn ở má.

Điện thoại, vỏ gối bẩn và những thói quen khác như sờ tay lên mặt là những nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị mụn trứng cá dai dẳng ở một bên mặt.

Thường xuyên lau điện thoại bằng khăn lau khử trùng sẽ giúp ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, ít nhất một lần một tuần, hãy thay vỏ gối và giặt sạch.

Bạn nên đổ lỗi cho gối và điện thoại bẩn nếu bị mụn ở má. E - (Thehealthsite).

3. Mụn trên đường viền hàm

Mụn ở cằm và viền hàm thường xuyên xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố, điều này cho thấy hệ thống nội tiết trong cơ thể đang bị rối loạn.

Nội tiết tố androgen dư thừa, kích thích quá mức các tuyến dầu và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, thường là nguyên nhân gây ra mụn. Hay nói chuyện với bác sĩ da liễu để biết chính xác nguyên nhân của vấn đề và tìm cách khắc phục.

4. Mụn tai

Mụn trên tai xuất hiện bởi một số lý do. Nếu dầu không thể thoát ra ngoài hoặc vi khuẩn phát triển trong lỗ chân lông bị bịt kín, mụn sẽ hình thành trong tai.Có nhiều yếu tố dẫn đến tích tụ vi khuẩn, bao gồm đặt ngón tay vào tai hoặc đeo tai nghe bẩn.

Mụn cũng có thể xuất hiện do căng thẳng hoặc mất cân bằng nội tiết tố. Thực hiện thay đổi lối sống có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa mụn ở tai, nếu không hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để giải quyết vấn đề.

5. Mụn trứng cá trên lông mày

Nguyên nhân chính gây ra mụn trên lông mày là do bụi bẩn. Khi nang lông bị tắc nghẽn bởi các mảnh vụn, dầu và vi khuẩn, mụn nhọt sẽ xuất hiện trên chân mày. Điều này xảy ra khi mọi người sử dụng cọ trang điểm bẩn hoặc các sản phẩm làm đẹp có chứa hóa chất gây kích ứng hoặc bít lỗ chân lông.

Giữ bàn chải trang điểm sạch sẽ, tránh sử dụng các sản phẩm có thành phần kích ứng, rửa mặt hai lần và ăn uống điều độ để ngăn ngừa mụn trên lông mày.

6. Mụn ở trán và mũi

Khi các tuyến nhỏ bên dưới bề mặt da bị tắc nghẽn, mọi người có thể phát triển mụn trứng cá trên trán và mũi.

Các tình trạng dẫn đến nổi mụn ở trán bao gồm nhọt, viêm mô tế bào, viêm da tiếp xúc, viêm nang lông, hắc lào và bệnh trứng cá đỏ. Đảm bảo giữ vệ sinh để giữ cho da mặt sạch sẽ, nhưng bạn cũng nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ da liễu nếu vấn đề không thuyên giảm.

7. Mụn trứng cá quanh miệng

Mụn xung quanh miệng xảy ra do áp lực lặp đi lặp lại lên vùng da gần miệng, chẳng hạn như do sử dụng điện thoại di động hoặc chơi nhạc cụ thường xuyên. Mỹ phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da mặt khác như kem đánh răng, son dưỡng môi hoặc kem cạo râu cũng có thể là thủ phạm. Nội tiết tố và di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng dẫn đến mụn quanh miệng.

Mặc dù cách tốt nhất để tránh tái phát là giữ vệ sinh, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu vấn đề không thể tự giải quyết.

Lập bản đồ khuôn mặt không chỉ giới hạn ở mụn trứng cá, nó cũng được sử dụng để giúp chỉ ra nguyên nhân cơ bản của các vấn đề về da. Hãy nói chuyện với bác sĩ để giúp bạn tìm hiểu tận cùng vấn đề sức khỏe và có cách điều trị thích hợp kịp thời.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/ban-do-mun-trung-ca-tren-khuon-mat-cho-biet-cac-van-de-suc-khoe-31547/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY