Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bàn tròn về ở cữ, chăm sóc bé sơ sinh

Bác sĩ, tiến sĩ tâm lý chia sẻ cách ở cữ, chăm sóc bé khoa học để mẹ, con khỏe mạnh trong bàn tròn Nuôi dạy con thông minh ứng biến vào 26-27/6.

Tập 3 "ở cữ khoa học, chắt lọc dân gian" tiếp tục bám sát câu chuyện được nhiều bà mẹ quan tâm trong bàn tròn "nuôi dạy con thông minh, ứng biến". chương trình do nhãn hàng similac mom của abbott tổ chức, theo dõi qua ứng dụng zoom và livechat trên clubhouse.

Bàn tròn lần này hứa hẹn mang đến nhiều thông tin bổ ích trong giai đoạn sau sinh, giúp mẹ hồi phục nhanh, bé khỏe mạnh và phát triển trí não, sức đề kháng từ những ngày đầu.

Chương trình với sự tham gia của tiến sĩ, bác sĩ phạm diệp thùy dương (giảng viên bộ môn nhi, đại học y dược tp hcm) và tiến sĩ tâm lý học tô nhi a (giảng viên tâm lý - giáo dục, cao đẳng sư phạm trung ương tp hcm). các mẹ sẽ tiếp tục gặp gỡ, chuyện trò trực tuyến với doanh nhân thái vân linh (shark linh), ca sĩ đông nhi và lắng nghe câu chuyện trong giai đoạn ở cữ của hai bà mẹ nổi tiếng này.

Ở cữ sao cho khoa học?

"Ở cữ" là giai đoạn quan trọng cho cả mẹ và bé. Ngay từ khi mang thai, các bà mẹ đã nghe người đi trước hướng dẫn nhiều kinh nghiệm dân gian cho những ngày sau sinh. Tuy nhiên, kinh nghiệm nào được khoa học chứng minh, có thể ứng dụng và kinh nghiệm nào theo các bác sĩ cần loại bỏ?

Tiến sĩ, bác sĩ phạm diệp thùy dương cho biết, hàng loạt thắc mắc về kỳ ở cữ khiến mẹ băn khoăn như mẹ có nên nằm than? bao lâu sau sinh thì mẹ được tắm? mẹ và bé có nhất thiết kiêng nắng, kiêng gió ở trong phòng kín suốt một tháng đầu tiên? biện pháp da kề da sau sinh (ủ con sát trên ngực mẹ, cho da tiếp xúc da) giúp ích gì cho bé? làm sao "gọi sữa" về nhanh? có phải ăn thật nhiều giò heo hầm đu đủ sữa sẽ về nhiều?...

Tiến sĩ thùy dương chia sẻ, ở cữ sao cho mẹ hồi phục nhanh và giúp bé phát triển tối ưu thể chất, trí não, sức đề kháng, hệ tiêu hóa trong giai đoạn đầu đời... rất cần bác sĩ chia sẻ.

Các khách mời (từ trái qua phải) ca sĩ Đông Nhi; doanh nhân Thái Vân Linh; MC Thùy Minh; Tiến sĩ Tô Nhi A; Tiến sĩ, bác sĩ Thùy Dương trong tập 2, sẽ tiếp tục tham gia chia sẻ ở tập 3.

Tiến sĩ Tô Nhi A chia sẻ thêm, thế giới nơi con lớn khôn đang thay đổi từng ngày. Hành trang quan trọng để con tự tin nắm bắt cơ hội và sẵn sàng đón đầu với đổi thay trong tương lai là sự thông minh ứng biến, linh hoạt trong từng hoàn cảnh. Muốn thực hiện được điều đó, mẹ cần chuẩn bị cho sự phát triển trí não của con ngay từ khi mang thai và những năm đầu đời.

Để từng bước cụ thể hóa hành trình ấy, các bà mẹ sẽ được học hỏi từ chuyên gia cách chắt lọc kinh nghiệm dân gian, ứng dụng dựa trên nền tảng khoa học. Kiến thức bổ ích có thể giúp các bà mẹ hồi phục sức khỏe nhanh sau sinh, đủ nguồn dinh dưỡng cho bé trong giai đoạn đầu đời, chủ động chăm sóc bản thân để tinh thần tươi vui.

Cách chăm sóc khoa học của mẹ những ngày đầu tiên sẽ chuẩn bị cho bé thích nghi, cứng cáp và khỏe mạnh, tạo nền tảng cho khả năng học hỏi trong thời gian "vàng" đầu đời.

Dinh dưỡng giai đoạn mang thai, sau sinh

Cùng với tình yêu thương, sự chăm sóc, dinh dưỡng đóng quan trọng không kém để kích thích não bộ bé phát triển tối đa. Mẹ cần chú ý cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bản thân ngay từ những ngày đầu mang thai, xuyên suốt thai kỳ và kể cả giai đoạn sau sinh để bé nhận được nguồn dinh dưỡng chất lượng, phát triển tốt.

Trong giai đoạn ở cữ, chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý với chất bột đường, chất đạm, chất béo, các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất giúp mẹ phục hồi sức khỏe, có nguồn sữa mẹ dồi dào, chất lượng.

Các mẹ sẽ được bác sĩ chia sẻ cụ thể về vai trò của dinh dưỡng trong giai đoạn đầu đời, hỗ trợ bé tăng cường miễn dịch với các dưỡng chất trong sữa mẹ như nucleotides 72mg/l, hmos. bé cũng có cơ hội phát triển về trí não nhờ các dưỡng chất thiết yếu như lutein, vitamin e tự nhiên, dha... chị em nhờ đó có thể xây dựng thực đơn trong thời gian ở cữ cho bản thân khoa học.

Tiến sĩ thùy dương cho biết thêm, thời kỳ ở cữ của mẹ là bước đệm để bé thích nghi với môi trường bên ngoài bụng mẹ. nếu trong thai kỳ, cảm nhận của bé đều được "lọc" qua lớp bảo vệ là nước ối của mẹ thì giờ đây bé sẽ tập làm quen bằng chính các giác quan non nớt của mình. các chuyên gia sẽ hướng dẫn từng việc nhỏ để phụ huynh có thể giúp bé tăng cường sức đề kháng ban đầu, phát triển giác quan, thích nghi tốt với môi trường bên ngoài bụng mẹ.

Chế độ dinh dưỡng cân đối, đủ chất từ lúc mang thai, sinh con giúp bé phát triển khỏe mạnh hơn.

Là một sáng kiến từ similac mom, bàn tròn "nuôi dạy con thông minh, ứng biến" đã thu hút hàng triệu lượt theo dõi của các bố mẹ ở khắp mọi miền đất nước. nhiều bố mẹ bày tỏ sự hào hứng khi tham gia các tập của bàn tròn vì cách thức tổ chức trực tuyến thuận tiện, chia sẻ gần gũi, kiến thức khoa học được chuyên gia tư vấn trình bày dễ hiểu. bàn tròn mang đến kiến thức bổ ích giúp bố mẹ tự tin thực hiện thiên chức của mình, nuôi con khoa học để phát triển tốt hơn.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ban-tron-ve-o-cu-cham-soc-be-so-sinh-4294114.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY