Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bang của Australia tiến tới nền kinh tế vaccine

Australia-Thủ hiến Dan Andrews thông báo bang Victoria sẽ cấm những người chưa tiêm chủng tham gia vào nền kinh tế.

Cư dân thành phố Melbourne, bang Victoria đang thực hiện lệnh giới nghiêm không ra khỏi nhà từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp như đi làm, mua thực phẩm hoặc tiêm vaccine Covid-19.

Theo thủ hiến Dan Andrews, khi lệnh cấm được dỡ bỏ, những hạn chế trong tương lai sẽ áp dụng với người không tiêm vaccine, với mục đích "bảo vệ hệ thống y tế", bởi những người chưa tiêm chủng đi khắp nơi sẽ có thể lây truyền virus.

Ông gọi đây là "nền kinh tế vaccine", chỉ những ai đã tiêm chủng mới được tham gia hoạt động sản xuất. Hiện bang Victoria chưa có thông báo chi tiết về dịch vụ và địa điểm không phục vụ người chưa tiêm chủng.

Việc tách biệt người đã và chưa tiêm vaccine của bang Victoria gây ra nhiều tranh cãi, song các nghiên cứu hiện cho thấy người đã chủng ngừa vẫn có thể truyền virus cho cộng đồng. Dù vaccine có thể làm giảm các triệu chứng nghiêm trọng và tỷ lệ Tu vong khi mắc Covid-19, hiệu quả của chúng cũng giảm dần theo thời gian.

Một phụ nữ quét mã QR sức khoẻ để vào cửa hàng tại Melbourne, Victoria, ngày 11/6. Ảnh: Reuters

Chương trình hộ chiếu vaccine sẽ được thí điểm ở bang victoria trong những tuần tới. người dân buộc phải xuất trình chứng nhận về tiêm chủng khi đi vào quán bia, rượu và nhà hàng. chính phủ australia sẽ theo dõi tiến trình triển khai hộ chiếu vaccine ở bang victoria, với tầm nhìn sẽ áp dụng chính sách này trên toàn quốc.

Bang Victoria hiện có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất toàn quốc và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Kiều Oanh (Theo RT)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bang-cua-australia-tien-toi-nen-kinh-te-vaccine-4352613.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY