Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bao bì sinh học đắt gấp 3 lần: Sử dụng còn hạn chế

Những năm gần đây, Chính phủ cùng các địa phương, trong đó có Đồng Nai, đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc giảm thiểu sản phẩm bao bì nhựa và túi ny-lông khó phân hủy nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Những năm gần đây, Chính phủ cùng các địa phương, trong đó có Đồng Nai, đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc giảm thiểu sản phẩm bao bì nhựa và túi ny-lông khó phân hủy nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Sản phẩm dùng một lần thân thiện với môi trường bán tại Siêu thị Lotte Mart Đồng Nai. Ảnh: B.Mai

Thực tế tỷ lệ chuyển đổi và áp dụng chưa cao vì các lý do: sản phẩm chưa phổ biến, giá đắt và chưa có chế tài đối với người không thực hiện.

* Mới chỉ “nghe nói”

Bà nguyễn thị hương, tiểu thương bán thực phẩm khô tại chợ biên hòa cho biết trung bình mỗi tháng bà tiêu thụ khoảng 3-5kg túi ny-lông các loại. sản phẩm được mối bỏ tại quầy với giá từ 25-34 ngàn đồng/kg. bà đã nghe ban quản lý chợ nhắc nhở hạn chế dùng túi ny-lông khó phân hủy, chuyển sang dùng túi ny-lông sinh học nhưng quả thật bà chưa biết loại túi đó thế nào, mua ở đâu, giá bao nhiêu.

Theo phó trưởng ban quản lý chợ biên hòa nguyễn văn cương, đơn vị đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở và tiểu thương cũng đồng ý hạn chế sử dụng túi ny-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần nhưng hiệu quả chưa được như mong đợi vì không có quy định bắt buộc và ban quản lý chợ không có thẩm quyền xử phạt.

Ghi nhận thực tế, tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại, nhận thức của người bán và người tiêu dùng về mặt hàng thân thiện với môi trường đã có sự thay đổi. Một số đơn vị đã chuyển hẳn sang kinh doanh sản phẩm ống hút, ly, túi
ny-lông, chén đĩa… dùng một lần, thân thiện với môi trường, nhưng một số vẫn kết hợp bán sản phẩm truyền thống lẫn sinh học. Phần đông người tiêu dùng vẫn cân nhắc giữa việc mua sản phẩm thân thiện với môi trường hay tiếp tục bao bì truyền thống.

Chị Vy, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất thương mại Ngôi Sao (TP.Long Khánh) chia sẻ cùng với xu hướng dịch chuyển tiêu thụ các sản phẩm thân thiện môi trường, công ty đã đầu tư máy móc sản xuất ống hút giấy làm từ sợi mía, ly giấy và hộp giấy đựng thức ăn nhanh. Sản phẩm được thương hiệu F&B đồng hành và đánh giá cao. Tuy nhiên, do tiêu thụ chưa nhiều nên công ty chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng. Các loại ly, ống hút và hộp đựng thức ăn nhanh được làm từ giấy, công ty sản xuất số lượng lớn, nhưng túi ny-lông tự hủy, túi giấy phải có đơn đặt hàng trên 200kg công ty mới nhận.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam, hiện nay cả nước có hơn 500 doanh nghiệp sản xuất túi ny-lông. Trong số này, doanh nghiệp được Bộ TN-MT chứng nhận sản phẩm túi ny-lông tự hủy rất ít.

* Giá thành cao, khó phổ biến

Một trong những rào cản khiến sản phẩm thân thiện với môi trường chưa đến tay đại đa số người tiêu dùng là vì giá cả. Trung bình 1kg túi tự hủy có giá gần 100 ngàn đồng, trong khi túi thông thường chỉ khoảng 30 ngàn đồng.

Theo công ty tnhh sản xuất thương mại ngôi sao, để sản xuất bao bì đáp ứng tiêu chí phân hủy sinh học cao, thân thiện với môi trường, chịu nhiệt và cách nhiệt tốt, công ty phải nhập khẩu nguyên liệu, nhập khẩu dây chuyền máy móc, điều này tác động lớn đến giá thành sản xuất.

kế hoạch số 6061/kh-ubnd ngày 3-6-2021 của ubnd tỉnh về việc triển khai thực hiện đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đặt mục tiêu mỗi năm, các đơn vị như: siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh, khu du lịch thực hiện giảm 20-30% cung cấp túi ny-lông khó phân hủy cho người tiêu dùng và phấn đấu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% túi ny-lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các cơ sở kinh doanh nói trên cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ny-lông khó phân hủy.

Anh Cường, đại diện Công ty TNHH Thương mại sản xuất tổng hợp II (TP.HCM), cho biết trung bình mỗi tháng công ty sản xuất khoảng 100-150 tấn bao bì các loại (túi dùng cho các siêu thị, túi đựng thực phẩm, túi rác, màng ny-lông), khoảng 2/3 sản phẩm xuất khẩu đi các nước, còn lại phân phối cho hệ thống các siêu thị trong nước. Theo anh Cường, hiện trung bình mỗi 1kg túi ny-lông loại có 2 quai xách công ty báo giá cho khách khoảng 80 ngàn đồng bao gồm in logo và giao hàng. Số lượng chữ và màu in càng nhiều thì chi phí càng đội lên. Công ty cũng chủ yếu làm theo đơn đặt hàng chứ không sản xuất đại trà.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu cho rằng, hiện nay sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường chưa phổ biến vì chưa có chế tài nào đối với người kinh doanh, phân phối, tiêu dùng túi ny-lông khó phân hủy. Các văn bản đưa ra mới dừng lại ở việc khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh dùng sản phẩm thân thiện môi trường nhưng chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể từ phía Nhà nước.

Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ny-lông khó phân hủy trong sinh hoạt do thủ tướng chính phủ ban hành ngày 11-4-2013 đặt mục tiêu đến năm 2020 giảm 65% khối lượng túi ny-lông khó phân hủy tại các siêu thị, trung tâm thương mại so với năm 2010; giảm 50% khối lượng túi ny-lông khó phân hủy tại các chợ dân sinh; thu gom và tái sử dụng 50% túi ny-lông khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt… tuy nhiên, vì các lý do trên nên mục tiêu chưa đạt.

Nhiều ý kiến cho rằng, để sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường trở nên phổ biến, cần có chính sách hỗ trợ về thuế, vốn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; đồng thời, áp dụng các loại thuế, phí đối với doanh nghiệp sản xuất bao bì truyền thống. Người tiêu dùng cũng có một phần trách nhiệm, khi nhiều người cùng sử dụng, chấp nhận chi trả một phần chi phí giá thành sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ giảm dần chênh lệch.

Ban Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/kinhte/202207/bao-bi-sinh-hoc-dat-gap-3-lan-su-dung-con-han-che-3124614/)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân đang và từng có sỏi canxi (chiếm 90% số người mắc sỏi thận) nên giới hạn lượng canxi đưa vào nhỏ hơn 900mg mỗi ngày.
  • Chanh có hàm lượng rất cao citrate, chất có tác dụng cản trở sự “tăng trưởng” của sỏi thận”.
  • Bệnh nhân suy thận mãn nên ăn nhạt, đặc biệt khi có phù, cao huyết áp, suy tim.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY