Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Báo cáo đánh giá tác động môi trường: Cần quy định cụ thể về công khai thông tin

(MangYTe) - Ngày 2/11, các tổ chức Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam, Liên minh Phòng chống các bệnh không lây nhiễm, Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam và Nhóm Công lý - Môi trường - Sức khỏe cùng tổ chức tọa đàm “Góc nhìn cộng đồng và chuyên gia đối với Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi”.

Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng luật bảo vệ môi trường sửa đổi cần thể hiện sự tiến bộ về công khai thông tin môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường, quá trình thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường để cộng đồng, xã hội và các chuyên gia có dữ liệu giám sát, phản biện với những dự án tác động lớn về môi trường.

Ts. hoàng dương tùng, nguyên phó tổng cục trưởng tổng cục môi trường (bộ tài nguyên - môi trường), cho biết: quy định phải công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường dù đã có trong luật bảo vệ môi trường 2014, nhưng chưa có quy định thời điểm công khai, hình thức công khai, dẫn đến chuyện tránh, né, nên dẫu có 10 năm nữa mới công khai vẫn không sai.

theo các chuyên gia, cho đến dự thảo luật bảo vệ môi trường sửa đổi 2020 trình quốc hội tại kỳ họp đang diễn ra, các nội dung về cơ quan thẩm định có trách nhiệm công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường, công khai hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn chưa được tiếp thu, bổ sung.

Luật bảo vệ môi trường 2014 thể hiện sự tiến bộ, đó là có điều 131 quy định về công khai thông tin môi trường, trong đó có quy định công khai báo cáo đánh giá môi trường chiến lược, công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường, công khai kết quả thanh tra. tuy nhiên, dự thảo sửa đổi luật lần này lại bỏ đi điều 131 về công khai thông tin môi trường, tôi cho rằng đó là bước lùi so với luật bảo vệ môi trường 2014.

Uyên Na

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo pháp luật (https://baophapluat.vn/moi-truong/bao-cao-danh-gia-tac-dong-moi-truong-can-quy-dinh-cu-the-ve-cong-khai-thong-tin-553928.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY