Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Báo Mỹ đánh giá Việt Nam chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới

Việt Nam là quốc gia đứng đầu trong 30 nước và vùng lãnh thổ được báo Politico của Mỹ xếp hạng về năng lực chống Covid-19.

Tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam và thế giới ngày 25/5

Giới quan sát chú ý bảng xếp hạng nhóm 30 quốc gia trên toàn cầu theo đánh giá các tiêu chí toàn diện chống dịch Covid-19, bao gồm mức độ can thiệp vào đời sống xã hội để kiểm soát dịch, tác động đến nền kinh tế, số ca mắc và Tu vong…

Tờ báo có uy tín này của Mỹ đã đưa kết quả xếp hạng bằng màu sắc trên một bản đồ theo ba nhóm nước, trong đấy Việt Nam được xếp cao nhất do là quốc gia đông dân chỉ có chừng 300 ca mắc Covid-19, không có Tu vong, kinh tế 2020 lại có mức tăng trưởng hơn 2%, trong khi mức độ can thiệp vào đời sống xã hội lại vừa phải, do đó được đánh giá  hiệu quả chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới.

Đại dịch Covid-19 là “khảo sát” khắc nghiệt các hệ thống cấu trúc chính trị - kinh tế - xã hội toàn cầu, bao gồm hệ thống y tế, cho thấy khác biệt trong hiệu quả chống dịch. Dù trình độ phát triển kinh tế không cao, cận kề ổ dịch tiên phát, song do quyết đoán vận hành hệ thống chống dịch sớm và kiên trì các biện pháp, đến nay Việt Nam được WHO đánh giá rất cao và tại sự kiện mới nhất của tổ chức này tổ chức trực tuyến về Covid-19, Thủ tướng Việt Nam được mời phát biểu như một điển hình.

Cũng có những quan điểm nhấn mạnh khác biệt về tự nhiên bao gồm khí hậu, hệ sinh thái, đã giúp Việt Nam an toàn hơn trong đại dịch, song thực tế diễn ra sau hơn 3 tháng dịch bùng phát, người dân trong nước lạc quan trước tình hình và quốc tế ghi nhận sự an toàn ở Việt Nam như một hiện tượng, và xếp hạng của báo Politico là một ví dụ. Đây là tin vui.

Nguyễn Thành Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/bao-my-danh-gia-viet-nam-chong-dich-covid-19-tot-nhat-the-gioi-d41898.html)

Tin cùng nội dung

  • Thế giới hiện có khoảng 150 triệu người bị trầm cảm, trên 125 triệu người bị ảnh hưởng do sử dụng rượu, trên 40 triệu người bị động kinh và 24 triệu người bị mất trí.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chuối nằm trong số những loại quả lành mạnh nhất. Chúng thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY