Khoa học hôm nay

Bảo vệ động vật hoang dã trước dịch Covid-19

(HNM) - Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội (đặt tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn) luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt công tác chăm sóc, cứu hộ, nhất là đặt mục tiêu bảo vệ an toàn cho động vật hoang dã.

(hnm) - trong bối cảnh dịch covid-19 diễn biến phức tạp, trung tâm cứu hộ động vật hoang dã hà nội (đặt tại xã tiên dược, huyện sóc sơn) luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt công tác chăm sóc, cứu hộ, nhất là đặt mục tiêu bảo vệ an toàn cho động vật hoang dã. đó là chia sẻ của giám đốc trung tâm cứu hộ động vật hoang dã hà nội lương xuân hồng với phóng viên báo hànộimới.

- dịch covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, trung tâm cứu hộ động vật hoang dã hà nội đã thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho động vật hoang dã như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi thường xuyên nắm bắt tình hình dịch Covid-19 trong nước và trên địa bàn Hà Nội để triển khai các phương án ứng phó, giữ cho động vật được sống trong môi trường an toàn nhất. Ngay từ đầu năm 2021, trung tâm đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 với 3 cấp độ. Ngày 6-5, ngay khi trên địa bàn huyện Sóc Sơn có ca dương tính với Covid-19, trung tâm đã kích hoạt phương án phòng dịch ở cấp độ cao nhất.

Cụ thể, trung tâm bố trí lực lượng 10 người, gồm: lãnh đạo, cán bộ chuyên môn thú y, công nhân chăm sóc túc trực tại trung tâm 24/24 giờ; dựng hàng rào cách ly để tập trung chăm sóc, bảo tồn động vật hoang dã trong môi trường an toàn tuyệt đối. ở cấp độ này, trung tâm thành lập 2 tổ luân phiên làm nhiệm vụ trong khu vực cách ly 2-3 tuần. bên cạnh đó, trung tâm duy trì lực lượng hỗ trợ cung ứng nhu yếu phẩm cho tổ làm nhiệm vụ và động vật hoang dã trong khu vực cách ly.

Trong điều kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh, việc chăm sóc sức khỏe cho động vật hoang dã luôn được trung tâm chú trọng tăng cường. số người giảm nhưng khối lượng công việc tăng lên gấp đôi, song mọi người đều nêu cao ý thức, hoàn thành trách nhiệm chuyên môn.

- vậy, dịch covid-19 có ảnh hưởng đến công tác tiếp nhận, cứu hộ, tái thả động vật hoang dã của trung tâm hay không, thưa ông?

- thời gian qua, cán bộ, nhân viên trung tâm cứu hộ động vật hoang dã hà nội phải di chuyển liên tục, nhiều đợt để tiếp nhận, cứu hộ, chăm sóc, chuyển giao và tái thả động vật trong điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch covid-19 nên áp lực công việc là rất lớn. cán bộ, công nhân viên cẩn thận hơn, thường xuyên khử khuẩn môi trường xung quanh khu nuôi nhốt, chăm sóc động vật...

Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, trung tâm thực hiện an toàn 2 cuộc tái thả động vật hoang dã, gồm: thả và chuyển giao cho vườn quốc gia cúc phương (tỉnh ninh bình) 169 cá thể; di chuyển hơn 2.000km, thả và chuyển giao cho vườn quốc gia cát tiên (tỉnh đồng nai) 42 cá thể, trong đó có nhiều loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, như: rái cá, rùa đất lớn, rùa núi vàng... chỉ tính riêng trong tháng 4-2021, trung tâm tiếp nhận một lượng lớn động vật hoang dã, bình quân 2-3 ngày lại tiếp nhận 1 vụ, cá biệt có ngày tiếp nhận đến 3 vụ. mọi cuộc tiếp nhận đều được thực hiện nghiêm theo quy định phòng, chống dịch covid-19.

- Trước những khó khăn, vất vả như vậy, theo ông, đâu là động lực để cán bộ, nhân viên của trung tâm vượt qua, hoàn thành công việc với trách nhiệm cao nhất?

- Mặc dù vừa phải tập trung cao độ phòng dịch Covid-19, vừa duy trì các hoạt động khác nhưng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của trung tâm đều vui vẻ, xung phong tham gia. Mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động đều coi động vật là trung tâm để làm tốt việc nuôi dưỡng, chăm sóc, phòng bệnh cho động vật hoang dã. Đặc biệt, động vật được khỏe mạnh là nguồn động lực lớn để cán bộ, công nhân viên của trung tâm vượt qua những khó khăn trước mắt.

Ngoài ra, cùng với thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho động vật, trung tâm luôn yêu cầu và giám sát người lao động làm việc đúng quy trình. bởi, khi được chăm sóc tốt, động vật có sức khỏe, không mắc bệnh và không phải điều trị. nhờ áp dụng biện pháp tối ưu này mà những năm gần đây, tỷ lệ động vật hoang dã bị bệnh rất thấp. bên cạnh đó, trung tâm chú trọng nâng cao điều kiện phúc lợi cho động vật hoang dã. khi được vận động, chăm sóc chu đáo, đầy đủ trong môi trường an toàn, được con người tiếp cận, đối xử thân thiện thì động vật hoang dã sẽ không bị căng thẳng về tâm lý. đây là phương pháp làm việc tiên tiến mà trung tâm đang hướng tới và thực hiện.

- Việc hợp tác của trung tâm với các tổ chức quốc tế liệu có bị gián đoạn không, thưa ông?

- những ngày gần đây, tình hình dịch covid-19 căng thẳng hơn, hoạt động hợp tác với các tổ chức quốc tế cũng phải thay đổi để thích ứng. các tổ chức quốc tế đã tạm dừng đến trung tâm làm việc trực tiếp. trung tâm thực hiện trao đổi trực tuyến với các chuyên gia nước ngoài qua điện thoại, livestream (phát sóng trực tiếp qua điện thoại di động lên facebook, youtube)… để giải quyết công việc. nhờ đó mọi hoạt động cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã tại trung tâm vẫn diễn ra an toàn, thuận lợi...

- Trân trọng cảm ơn ông!

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1003737/bao-ve-dong-vat-hoang-da-truoc-dich-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY