Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường trước khi có bão lụt

Sức khỏe Việt Nam - Trang thông tin chính thức của Bộ Y Tế/

Ảnh minh họa

Khi nhận được tin dự báo thời tiết là bão lụt đang đến gần, người dân cần có một số biện pháp chủ động để bảo vệ sinh hoạt, ăn uống của gia đình và vệ sinh môi trường, giảm thiểu tác hại của bão lụt đến cuộc sống và sức khỏe của mình. việc chuẩn bị trước khi có bão lụt là rất cần thiết, bao gồm những việc như sau:

Vệ sinh nguồn nước ăn uống, sinh hoạt

- Bịt giếng trước khi sơ tán hoặc khi thấy giếng có nguy cơ bị ngập.

- Dùng nắp đậy kín miệng giếng khơi, dùng nylon bao kín miệng giếng và buộc chặt bằng dây cao su bản lớn.

- Đối với giếng khoan: sử dụng nút gỗ hoặc nút cao su nút kín miệng giếng khoan.

- Đối với nước máy: dự trữ nước trong bể lớn hoặc dụng cụ chứa nước lớn để có đủ nước sạch khi có bão lụt.

Vệ sinh nhà tiêu:

- Làm vệ sinh nhà tiêu, sàn nhà tiêu sạch sẽ.

- Dùng nắp hố tiêu và xi măng để bít kín miệng hố tiêu trước khi sơ tán hoặc khi thấy nhà tiêu có nguy cơ bị ngập.

- Đối với nhà tiêu 1 hoặc 2 ngăn (ngăn ủ phân nổi), cần:

+ Lấy hết phân ra khỏi ngăn ủ (kể cả ngăn đang sử dụng).

+ Đào hố ủ phân, đảm bảo phân được chôn kín và lớp đất phủ lèn chặt phía trên dày ít nhất 10cm. Không đắp đống cao vì khi nước chảy sẽ trôi.

+ Mỗi ngăn của nhà tiêu đổ 2 – 3kg vôi bột để khử khuẩn.

+ Đóng kín cửa các ngăn, bít bằng xi măng.

+ Đậy và bít kín lỗ tiêu bằng nắp lỗ tiêu và xi măng.

Vệ sinh chuồng gia súc và môi trường xung quanh:

- Quét dọn sạch sẽ nhà cửa, chuồng trại, thu dọn rác.

- Lấy hết phân ra khỏi khu chuồng trại.

- Đào hố ủ phân đảm bảo phân được chôn kín và lớp đất phủ lèn chặt phía trên dày ít nhất 10cm. Không đắp đống cao.

- Rắc 4 – 6 kg vôi bột hoặc phun hóa chất khử khuẩn lên nền chuồng gia súc và khu vực xung quanh.

Nguồn: Sở Y tế Nam Định

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5da67fce3330852daa754ce2)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY