Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bảo vệ tim ngày nắng nóng

“Những người thường xuyên phải làm việc, hoạt động ngoài trời trong những ngày nắng nóng nên lưu ý đến sức khỏe của tim”, Alan Gertler, bác sĩ chuyên khoa tim, Brimingham (Mỹ) khuyến cáo.

Theo BS Gertler, việc cơ thể tiếp xúcvới nhiệt độ cao trong nóng, sẽ làm gia tăng tình trạng căng thẳng của tim. Đặc biệttrong lúc luyện tập hoặc hoạt động thể chất ở nơi có nhiệt độ cao dẫn đến nhiệt độ bên trong cơ thểgia tăng, kết hợp với độ ẩm cao trong không khí sẽ làm phức tạp thêm các vấn đề ở tim, vì mồ hôikhông thể bài tiết qua da ra ngoài.

BS Gertler giải thích: "Cơ thể của bạn có nhiệm vụ điều chỉnh và vận chuyển máu tới da đểlàm mát da khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Kết quả là lượng máu lưu thông tới các cơ bắp vào thờiđiểm đó bị ít đi và do vậy, làm gia tăng nhịp tim".

Giới chuyên môn cho biết, những dấu hiệu cảnh báo các vấn đề liên quan đến tim bao gồm tìnhtrạng chuột rút, nôn ói, yếu ớt, nhức đầu, hoa mắt, nhầm lẫn, thân nhiệt trên 40 độ C, cảm giác ớnlạnh và da bị ẩm ướt.

Trong trường hợp mắc phải các triệu chứng trên trong lúc ở ngoài trời, bạn hãy dừng ngay việcđang làm và tránh nơi có nhiệt độ cao. Đồng thời, bạn cần uống nhiều nước, cởi bỏ bớt quần áo trênngười và làm ướt cơ thể bằng nước mát. Nếu vấn đề không được cải thiện sau 30 phút đồng thời kèmtheo triệu chứng như say nắng, bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt độ cao có thể ngăn ngừa. Dưới đây là một vài lời khuyêncủa các chuyên gia nhằm giúp bạn tránh bị các vấn đề về tim trong lúc tham gia các hoạt động yêuthích ngoài trời vào nóng:

- Uống nước: Bạn hãy uống một ly nước lớn (khoảng 300ml) 30 phút trước khi thực hiện các hoạtđộng thể chất. Sau đó, cần uống thêm một ly nước sau mỗi 30 phút, đồng thời bạn nên uống loại thứcuống dành cho các vận động viên thể thao nếu tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời kéo dài lâuhơn 1 giờ.

- Chú ý thời gian luyện tập: Bạn nên luyện tập hoặc hoạt động thể chất vào thời điểm lúc sángsớm hoặc buổi chiều tối, khi nhiệt độ trong không khí đã dịu hơn.

- Mặc quần áo thoáng mát: Bạn nên chọn những loại áo bằng vải cotton, màu nhạt và rộng rãi, nênmặc quần rộng, ngắn như short, giúp cơ thể thoáng mát. Bạn cũng cần nhớ mang nón rộng vành để chenắng mỗi khi ra ngoài lúc trời nắng.

BS Gertler khuyến cáo: "Cần theo dõi nhịp tim của bạn trong lúc luyện tập và duy trì mức độluyện tập theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, trong trường hợp bạn đang mắc phải các vấn đề vềtim, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi luyện tập thể chất ở những nơi có nhiệt độ cao trong ngàynắng nóng".

AloBacsi.vn, Theo Goodhealth

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bao-ve-tim-ngay-nang-nong-n64995.html)

Tin cùng nội dung

  • Người bị bệnh thận hay băn khoăn nên uống nước như thế nào là đủ? Vì thận yếu, uống nhiều sợ làm thận yếu thêm, nhưng uống ít lại e là cơ thể không đủ nước.
  • Năm nay cháu 24 tuổi, là nam giới. Khoảng mấy tháng mùa đông trở lại đây, cháu đi tiểu nhiều lần, không biết đó có phải là bệnh.
  • Thống kê bệnh nhân bị sỏi túi mật ở Việt Nam cho thấy, nông dân có tỷ lệ mắc sỏi túi mật cao hơn rất nhiều so với các nhóm đối tượng khác, so với các quốc gia khác.
  • Ai cũng biết uống nước nhiều thì tốt cho cơ thể. Nhưng công nhân chúng tôi đi tiểu nhiều bị cho là kiếm cớ trốn việc, sẽ lắm chuyện rắc rối.
  • Vào những ngày hè nắng nóng, con tôi thường xuyên bị táo bón. Vậy xin hỏi bác sĩ, các bậc phụ huynh nên làm gì để phòng và điều trị táo bón cho trẻ.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY