Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bắt đầu tiêm mũi 2 vaccine Nano Covax cho 12.000 tình nguyện viên giai đoạn 3

MangYTe - Dự kiến ngày 15/8, toàn bộ 13.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn thành tiêm 2 mũi.

Theo thông tin từ học viện quân y, sau khi hoàn thành tiêm mũi 2 cho 1.000 tình nguyện viên (đợt 3a), sáng 27/7, các trung tâm tham gia nghiên cứu thử nghiệm vaccine nano covax tiêm thử nghiệm mũi 2 cho 12.000 tình nguyện viên (thuộc đợt 3b).

PGS.TS Chử Văn Mến - Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y - cho biết, trước khi tiêm thử nghiệm, các tình nguyện viên phải khai báo y tế, khám sinh hiệu đo các chỉ số dấu hiệu sinh tồn, thử thai cho nữ tình nguyện viên trong độ tuổi sinh sản, sau đó khám trước tiêm.

Tiêm vaccine nano covax cho tình nguyện viên.

12.000 tình nguyện viên được tiêm theo tỷ lệ 2:1 (tức 2 người tiêm vaccine, 1 người tiêm giả dược) với nhóm liều duy nhất 25mcg.

Trước đó, 13.000 tình nguyện viên (đợt 3a và 3b) đã hoàn thành mũi tiêm đầu tiên vaccine nano covax vào ngày 14/7. sau đó, 1.000 tình nguyện viên (đợt 3a) hoàn tất mũi tiêm thứ 2 vào ngày 22/7.

2 mũi vaccine nano covax được tiêm cách nhau 28 ngày, lấy mẫu máu sau tiêm 42 ngày, sau 6 tháng và 1 năm để đánh giá tính sinh miễn dịch.

Sau tiêm mũi 1 và 2, các tình nguyện viên có sức khỏe ổn định, không xuất hiện trường hợp gặp phản ứng ngoài dự kiến. Dự kiến ngày 15/8, các đơn vị sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 của cả giai đoạn 3 (nghĩa là giữa tháng 8, 13.000 tình nguyện viên sẽ hoàn thành tiêm 2 mũi).

Giai đoạn 3 được thực hiện tại nhiều trung tâm: Phía Bắc do Học viện Quân y làm đầu mối triển khai tại Bệnh viện Quân y 103, phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên triển khai tại địa phương. Phía Nam do Viện Pasteur TP HCM làm đầu mối triển khai, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Long An và Tiền Giang triển khai tại địa phương.

Vaccine phòng covid-19 nano covax được công ty nanogen phát triển từ tháng 5/2020. trước khi thử nghiệm giai đoạn 3, vaccine này đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng: giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 18/12/2020; giai đoạn 2 từ ngày 26/2/2021; giai đoạn 3 chính thức từ ngày 11/6/2021.

Theo đề cương đã được phê duyệt, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vaccine nano covax nhằm đánh giá yếu tố hiệu lực bảo vệ của vaccine đối với cộng đồng và được thực hiện tại nhiều trung tâm trong nước với 13.000 người; chỉ thực hiện tiêm nhóm liều duy nhất 25 mcg và nhóm tiêm giả dược đối chứng. qua 2 giai đoạn đầu, kết quả thử nghiệm cho thấy, 100% tình nguyện viên đều sinh miễn dịch tốt. tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh đạt trên 99%.

Bộ Y tế cho biết các chỉ số đánh giá tính sinh miễn dịch của giai đoạn 3 đều được thực hiện tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Tính đến ngày 23/7, tất cả các kết quả đánh giá tính sinh miễn dịch của giai đoạn 3 đều chưa có.

Đến nay, cả nước có 2 ứng viên vaccine phòng covid-19 đang thử nghiệm lâm sàng, ngoài vaccine nano covax còn có vaccine covivac của viện vaccine và sinh phẩm y tế.

Đến nay, vaccine covivac đã hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine giai đoạn 1 cho 120 người tình nguyện từ 18-59 tuổi, với mục tiêu chính là đánh giá bước đầu tính an toàn trên người tình nguyện và lựa chọn 3 công thức phù hợp nhất để chuyển sang giai đoạn 2.

Kết quả đánh giá tính an toàn không có biến cố bất lợi nghiêm trọng, biến cố bất lợi chủ yếu ở độ 1, hồi phục nhanh sau tiêm.

Nhóm nghiên cứu đã gửi mẫu huyết thanh sang Nexelis (Canada) để đánh giá tính sinh miễn dịch của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Sau khi có kết quả đánh giá tính sinh miễn dịch, dự kiến cuối tháng 7 nhóm nghiên cứu sẽ nộp báo cáo giữa kỳ để chuyển sang giai đoạn 2.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/bat-dau-tiem-mui-2-vaccine-nano-covax-cho-12000-tinh-nguyen-vien-giai-doan-3-20210727115123954.htm)

Chủ đề liên quan:

NANO COVAX vaccine vaccine made in Vietnam

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY