Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Bất ngờ với công dụng của loài dương xỉ đối với làn da

Thành phần của cây dương xỉ chưa nhiều hợp chất thực vật tự nhiên bao gồm: Calagualine, các hợp chất phenol bao gồm axit ferulic, axit vanillic và axit caffeic. Chiết xuất dương xỉ cũng chứa nguồn axit dihydrobenzoic và axit hydroxybenzoic dồi dào. Hợp chất này giúp chống oxy hóa mạnh, chống nắng tốt.

Cây dương xỉ hay còn có tên khoa học là Polypodium Leucotomos với nguồn gốc xuất xứ từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của châu Mỹ.

Dương xỉ là loại cây thân thảo và gần như không thân, có chiều cao trung bình từ 15-30cm, lá kép mọc thành từng cụm có lông tơ nhỏ và thon gọn như những chiếc răng lược, lá non cuộn tròn và có lông. Là các thực vật có mạch và khác với thực vật có hạt ở phương thức sinh sản do không có hoa và hạt.

Trước đây, cây dương sỉ được tìm thấy với những nơi ẩm ướt, độ ẩm cao. Còn hiện nay, bởi biết được một số tác dụng tuyệt vời của cây dương xỉ nên có nhiều người đã trồng loại cây này ngay tại nhà với mục đích làm cảnh và làm thuốc,…

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh loài cây này chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, chống tia cực tím và có khả năng điều trị một số bệnh về. Ngoài ra chiết xuất cây dương xỉ còn có tác dụng làm đẹp cho các chị em

Tác dụng chống nắng, nuôi dưỡng và làm đẹp da

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chiết xuất dương xỉ cho các tác dụng siêu bảo vệ, giúp làm giảm tổn thương da gây ra bởi việc tiếp xúc quá mức với bức xạ tia cực tím mặt trời (ánh nắng mặt trời). Đồng thời, cũng đã chỉ ra, chiết xuất dương xỉ dùng đường uống có thể bảo vệ da khỏi bị tổn thương do tia cực tím và ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.

Các nghiên cứu cũng đưa ra những bằng chứng đáng tin cậy cho thấy rằng chiết xuất từ cây dương xỉ vừa giúp chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả, nhất là với bệnh vảy nến.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm của ĐH Harvard (Mỹ) đã khẳng định, chiết xuất dương xỉ mang đến một số công dụng nổi bật đối với làn da như sau:

- Giúp căng da, giảm nhăn, phòng ngừa lão hóa da bằng cách bảo vệ cấu trúc nền của da nhờ giảm tác động của men tiêu hủy protein MMP (Matrix Metalloproteinases).

- Giảm sạm da và làm sáng da do ức chế hoạt động của tế bào hắc tố melanin đến 50% thông qua việc trung hòa các chất như superoxide anion, hydroxyl radicals, singlet oxygen, 8-oxd-Guanosine… Các nhà khoa học còn gọi chiết xuất dương xỉ là "kem chống nắng” bằng đường uống.

- Chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch của da.

Nhờ đó, chiết xuất dương xỉ vừa giúp chống nắng, chống tia cực tím (UVA, UVB) vừa giúp trẻ hóa và dưỡng da trắng mịn từ bên trong ( Click để "khám phá" sản phẩm có chứa chiết xuất dương xỉ )

Các tác dụng bảo vệ sức khỏe và trị bệnh khác của cây dương xỉ

Ngoài có tác dụng trị bệnh ngoài da và chống nắng, cây dương xỉ còn được Y học phương Đông sử dụng để chữa rất nhiều bệnh như như:

- Bệnh lang ben, bạch biến;

- Các triệu chứng mỏi gối, đau lưng, di tinh, bạch đới,

- Tiểu són do thận hư; các chứng bệnh về tiêu chảy và giúp cầm máu.

- Bệnh phong hàn thấp, tay chân nhức mỏi, đau lưng, cử động khó khăn, trị bong gân; chữa khí huyết suy yếu, tay chân yếu mỏi, các khớp đau nhức, khó cử động hoặc bại liệt co quắp.

Có thể bạn không biết nhưng cây dương xỉ còn có công dụng bảo vệ môi trường. Loại cây này được ứng dụng để xử lý ô nhiễm và lọc nước sinh hoạt bằng việc làm giảm hàm lượng asen trong đất, nhờ việc cung cấp năng lượng và tạo điều kiện thu hồi asen dưới dạng khí.

Cây dương xỉ giúp tách asen ra khỏi nguồn nước sinh hoạt, từ đó làm giảm nguy cơ gây ra những tổn thương cho sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư, thương tổn da.

Cây dương xỉ còn có khả năng hấp thụ Aldehyde formic, ức chế xylen và toluene từ máy vi tính và máy in, khiến cho không khí trong lành hơn và tinh thần thoải mái hơn.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/bat-ngo-voi-cong-dung-cua-loai-duong-xi-doi-voi-lan-da-27507/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY