Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bảy dấu hiệu hàng ngày tưởng bình thường là biểu hiện của trầm cảm

Những dấu hiệu thường ngày như hay quên, cắn móng tay, giật mí mắt… đều là biểu hiện stress, nếu kéo dài sẽ gây trầm cảm.

80% dân số thế giới từng bị trầm cảm ở một giai đoạn trong cuộc đời. Nguy cơ mắc bệnh trầm cảm mỗi người là 15 - 25%. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, thường phổ biến ở nữ hơn nam.

Trầm cảm do nhiều nguyên nhân nhưng stress là căn nguyên lớn nhất. báo cáo cho thấy, tỉ lệ tự sát ở nước ta năm 2015 là 5,87/100.000 dân, tương đương gần 6.000 người, trong đó một phần do stress kéo dài nhưng người bệnh không nhận diện được.

TS Nguyễn Văn Dũng, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, stress gây tác động cả thể chất, tinh thần, cảm xúc và hành vi.

Bảy dấu hiệu hàng ngày tưởng bình thường là biểu hiện của trầm cảm

BS Dũng thăm khám cho một bệnh nhân 

Các triệu chứng thể chất hay gặp nhất là mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, chuột rút, đau nhức cổ, vai, lưng, tim đập nhanh, huyết áp rối loạn, đau ngực, buồn nôn, vã mồ hôi, run chân tay, chướng bụng, nóng cổ, trào ngược… khiến nhiều người tưởng nhầm mắc bệnh khác.

Về mặt tinh thần, stress khiến người bệnh giảm tập trung, giảm trí nhớ, lơ ngơ, lú lẫn kèm theo đó người bệnh hay lo âu, căng thẳng, dễ tức giận, sợ hãi, nóng tính…

Stress cũng bộc lộ qua hành vi như hay đổ lỗi, uống rượu, hút Thu*c, đôi lúc khóc, la hét, thậm chí ném vỡ đồ đạc.

“stress rất phổ biến nhưng phần lớn chúng ta bỏ qua những tín hiệu tưởng như bình thường và kết quả là chúng ta không kiểm soát được tâm trạng của mình”, ts dũng chia sẻ.

7 dấu hiệu khi cơ thể stress

thứ nhất: đau cơ. khi bị đau cổ, chúng ta thường nghĩ đó là do ngồi trước máy vi tính quá lâu nhưng thực tế các triệu chứng co cơ bắp có thể là một dấu hiệu của stress.

Để khắc phục tình trạng này, hãy hít thở sâu khoảng 5- 10 lần và tập trung thả lỏng cơ thể. Đối với cổ, hãy cố gắng xoay cổ và xoa bóp nhẹ nhàng.

Thứ hai: Co giật mí mắt. Co giật mí mắt còn được gọi là blepharospasm, một hình thức rối loạn trương lực cơ.  Để khắc phục, bạn hãy nhắm mắt lại để mắt được nghỉ ngơi. Ngoài ra nên tránh các công việc khiến cho mắt phải làm việc nhiều, có thể dành 20 phút để nhìn ra ngoài cửa sổ nơi có không gian thoáng đãng.

Thứ ba: Cắn móng tay. Nghe có vẻ phi lý nhưng việc cắn móng tay có thể là kết quả của sự căng thẳng thần kinh mỗi khi lo lắng, đặc biệt hay gặp ở phụ nữ.

Bảy dấu hiệu hàng ngày tưởng bình thường là biểu hiện của trầm cảm

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bay-dau-hieu-hang-ngay-tuong-binh-thuong-la-bieu-hien-cua-tram-cam-699552.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY