Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé 11 tuổi nguy kịch do ăn mực bảo quản sai cách, chuyên gia chỉ rõ nhóm người không nên ăn

MangYTe - Sau khi ăn mực chiên bảo quản không tốt, cậu bé 11 tuổi ở Hồ Nam, Trung Quốc đã bị nhiễm trùng ruột do bị nhiễm vi khuẩn gây suy thận cấp.

Thịt lợn đắt nhưng đây là phần người bán thường cho không, nếu biết tận dụng thì có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Được biết cách đấy 1 tuần, mẹ của bé có mua mực tươi ở siêu thị về giã đông rồi nhưng không kịp chế biến nên cất lại tủ lạnh, 1 tuần sau mới đem ra chiên.

Không ngờ, sau khi ăn mực chiên xong, cậu bé bắt đầu đau bụng, gia đình vội đưa bé đến viện cấp cứu. nhưng sau 2 ngày nhập viện, tình trạng của bé không những không cải thiện mà còn ngày càng nặng hơn. sau khi xem kết quả xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bé bị mắc hội chứng urê huyết tán huyết, tình trạng bệnh tương đối nghiêm trọng, có 50% khả năng bị suy thận mãn tính, phải lọc máu suốt đời.

Bé 11 tuổi nguy kịch do ăn mực bảo quản sai cách, chuyên gia chỉ rõ nhóm người không nên ăn - Ảnh 2.

Bé 11 tuổi bị tổn thương thận sau khi ăn mực bảo quản sai cách

Điều tra bệnh sử, bác sĩ nhận định món mực chiên bảo quản không đúng cách có thể là thủ phạm gây ra tình trạng hiện tại cho cậu bé, rất có thể món mực đó đã bị bị nhiễm vi khuẩn shigella. bởi nguyên nhân chính của hầu hết các cuộc tấn công hội chứng urê huyết tán huyết là do nhiễm vi khuẩn shigella gây ra.

Được biết, sức sống của Shigella cũng tương đối mạnh, có thể sống được 3 tháng trong băng đá và 1 tháng trong đất ẩm. Sau khi bị nhiễm Shigella, sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, sốt thường xuất hiện trong vòng 1-2 ngày, trường hợp nặng còn có thể bị sốc nhiễm trùng vô cùng nguy hại.

Khi ăn mực nhất định phải biết những điều này

Hiện nay, đa phần người tiêu dùng sử dụng mực đông lạnh vì mực tươi sống là rất khó cho những vùng xa biển. Trong trường hợp không có mực tươi sống thì tốt nhất nên lựa chọn những con mực có mình tròn, mẩy, sáng bóng, có sắc hồng nhạt, có một lớp mờ như sương trên da và rắn chắc.

Còn những con mực gầy yếu, lưng không có sắc đỏ, không có ánh sáng bóng và bề ngoài da có lớp màng dày nặng thì tuyệt đối không nên ăn vì đây là những con mực cũ đã bị ươn.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo cần cảnh giác không ăn mực trong các trường hợp sau:

Bé 11 tuổi nguy kịch do ăn mực bảo quản sai cách, chuyên gia chỉ rõ nhóm người không nên ăn - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Người bị dị ứng

Mực là hải sản rất giàu protein vì thế đối với những trường hợp dễ bị dị ứng thì đây có thể là một nguồn gây ra dị ứng. nếu thường xuyên thấy bị dị ứng sau khi ăn mực thì tốt nhất không nên ăn. vì nếu tiếp tục ăn sẽ bị ngứa, kích ứng da, dị ứng gây đau hoặc có thể là nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

Người mắc bệnh về tim mạch, gan mật

Trong mực có chứa rất nhiều cholesterol nên sau khi ăn mực thì lượng cholesterol trong mạch máu sẽ tăng cao. do đó, những người mắc bệnh sỏi mật, bệnh ở túi mật, gan nhiễm mỡ, tăng lipid máu, người bị xơ vữa động mạch hoặc mắc cách bệnh về tim mạch thì không nên ăn.

Chỉ ăn sau khi nấu chín kỹ

Khi mực chưa được nấu chín kỹ hoặc còn sống sẽ chứa rất nhiều peptide khiến cho người ăn có thể gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa. Để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, các bạn cần phải đảm bảo chỉ ăn mực khi được nấu chín hoàn toàn ở trên nhiệt độ cao.

Hạn chế uống bia ăn mực

Mực ăn cùng khi uống bia sẽ khiến cho món ăn này ngon hơn, nhưng trong mực có chứa hàm lượng glucosinolates và bismuth rất cao, nếu kết hợp với lượng vitamin B1 có chứa trong bia sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy và chuyển hóa chất purine nucleotide cùng với một số chất khác có trong mực làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh gout và bệnh sỏi thậm chí còn khiến cho cơ thể bị sưng đau, nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa.

Bé 10 ngày tuổi Tu vong vì dùng mật ong, điều chuyên gia cảnh báo đã lâu nhưng nhiều người vẫn mắc

M.H (th)

tin liên quan

    Bé 10 ngày tuổi Tu vong vì dùng mật ong, điều chuyên gia cảnh báo đã lâu nhưng nhiều người vẫn mắc
  • Một gia đình 3 người nhập viện do ăn đồ thừa để qua đêm: Bác sĩ chỉ rõ 5 món ăn càng để lâu càng làm tổn hại nội tạng, sinh chất ung thư
  • Món cháo khoái khẩu hễ trời lạnh là ai cũng sốt sắng tìm ăn và những điều cần ghi nhớ rõ để tránh "nạp" cả ổ sán, rước bệnh vào người

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/be-11-tuoi-nguy-kich-do-an-muc-bao-quan-sai-cach-chuyen-gia-chi-ro-nhom-nguoi-khong-nen-an-20201106113314154.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY