Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 12 tuổi suýt Ch?t vì biến chứng Covid

Hà Nội-Bé gái 12 tuổi mắc Covid-19 chuyển nặng, khó thở, ho liên tục ra máu, SpO2 80%, không nói được, được chẩn đoán biến chứng viêm cơ tim.

Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh nhi được xử trí ban đầu rồi chuyển lên khoa Hồi sức nhi để đặt nội khí quản. Bệnh nhân được dùng Thu*c vận mạch liều cao. Người nhà cho biết, tiền sử bé khỏe mạnh, không bệnh nền.

Một ngày sau, tình trạng bé nguy kịch, ngưng tim ngưng thở, phải cấp cứu ngưng tuần hoàn và sốc điện song không cải thiện, chức năng tim co bóp kém. bác sĩ chỉ định đặt máy ecmo (hệ thống tuần hoàn tim phổi ngoài cơ thể) để cứu bệnh nhân.

Ba ngày sau khi đặt ECMO, tình trạng của bé tốt dần lên. Ngày thứ 4, bệnh nhi được rút nội khí quản và cai máy ECMO.

Bác sĩ lê trọng tú, khoa hồi sức nhi, ngày 15/3 đánh giá đây là ca bệnh khó, người bệnh gặp biến chứng viêm cơ tim do covid-19 dẫn đến rối loạn nhịp tim không đáp ứng điều trị thu*c, sốc tim, phải can thiệp ecmo để giữ mạng sống.

Bệnh viêm cơ tim thường khó phát hiện khi các triệu chứng khởi đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như cảm sốt. hậu quả của bệnh rất nặng nề, thậm chí t* vong.

Bệnh nhi gặp biến chứng viêm cơ tim do covid-19, phải đặt ecmo. hiện, sức khỏe bé ổn định và tự thở được. ảnh: bệnh viện cung cấp

Theo Bộ Y tế, hầu hết trẻ mắc Covid-19 chỉ bị viêm đường hô hấp trên, sốt nhẹ, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi, viêm phổi và tự hồi phục sau 1-2 tuần. Khoảng 2% trở nặng, thường vào ngày 5-8 của bệnh. Trong đó, khoảng 0,7% cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực, do có các biến chứng nặng như hội chứng nguy kịch hô hấp cấp (ARDS), viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng...

Tỷ lệ T* vong do mắc Covid ở trẻ ít hơn 0,1%, rất thấp, hầu hết qua đời do bệnh nền. Sau 7-10 ngày, nếu không có biến chứng nặng, trẻ sẽ hết dần các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-12-tuoi-suyt-chet-vi-bien-chung-covid-4439001.html)

Chủ đề liên quan:

hà nội Hà Nội Hà Nội viêm cơ tim

Tin cùng nội dung

  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY