Nhi khoa hôm nay

Là một trong bốn phân ngành y khoa quan trọng thuộc khối lâm sàng, chuyên sâu về chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh, trẻ em và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi, bao gồm: nhi khoa tổng quát, nhi chuyên sâu (nội tiết, thận, thần kinh, phổi, tiêu hoá) , phẫu thuật nhi (giải phẫu, chỉnh hình, phẫu thuật, tiết niệu), nhi khoa sơ sinh, các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng

Bé 4 ngày tuổi ở Bắc Giang nguy kịch, phải thay toàn bộ máu

- Bé trai 4 ngày tuổi vào viện trong tình trạng li bì, có cơn ngừng thở, toàn thân vàng đậm. Bác sĩ chỉ định phải thay máu để cứu.

Bé 4 ngày tuổi ở Bắc Giang nguy kịch, phải thay toàn bộ máu
BS Lệ khám lại cho bệnh nhi trước khi xuất viện 

Khi đó, cha mẹ cần sớm đưa trẻ tới các bệnh viện chuyên khoa để điều trị kịp thời bằng các phương pháp như chiếu đèn (với tình trạng nhẹ) và thay máu (vàng da bệnh lý thể nặng).

Nếu không điều trị kịp thời, chất bilirubin thấm nhiều vào não gây nhiễm độc thần kinh, hôn mê, co giật hay còn gọi hội chứng vàng da nhân não, trẻ sẽ có nguy cơ để lại các biến chứng thần kinh nặng nề như bại não, chậm phát triển trí tuệ, thậm chí Tu vong.

Ở giai đoạn vàng da nhân não, việc điều trị rất khó khăn và ít hiệu quả, các sĩ sẽ phải thay truyền máu liên tục để đẩy lượng bilirubin ra ngoài.

Với trường hợp bệnh nhi nói trên, BS Lệ cho biết, bé mắc vàng da do thiếu men G6PD. Đây là một chất xúc tác quan trọng cho các phản ứng chuyển hóa trong tế bào và đặc biệt quan trọng đối với hồng cầu.

Hiện nay chưa có Thu*c đặc hiệu để điều trị bệnh thiếu men G6PD vì vậy ngay sau sinh, trẻ nên sớm được thực hiện các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu gót chân để phát hiện các bệnh di truyền bẩm sinh.

Bs lệ lưu ý, vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh đặc biệt nguy hiểm, diễn biến nhanh. do đó, cha mẹ cần thường xuyên quan sát, theo dõi màu da con dưới ánh sáng tự nhiên, không nên quan sát dưới ánh đèn neon hoặc đèn thường vì sẽ khó phát hiện.

Kế đó quan sát từ trên xuống dưới theo thứ tự trán – ngực – bụng – đùi – cẳng chân. Đầu tiên dùng ngón tay trỏ, ấn nhẹ lên lớp da trán để mạch máu giãn ra, giữ vài giây rồi bỏ ra và quan sát.

Nếu trẻ chỉ vàng từ trán đến ngực thì không cần đưa đi khám, chỉ cần theo dõi ở nhà. Nếu trẻ vàng da đến bụng, đùi, cẳng chân thì bắt buộc phải đưa đến các bệnh viện nhi hoặc chuyên khoa nhi để kiểm tra.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/be-4-ngay-tuoi-o-bac-giang-nguy-kich-phai-thay-toan-bo-mau-644478.html)

Tin cùng nội dung

  • Vàng da có thể do tăng quá nhiều sắc tố mật trực tiếp (như tan máu), do bệnh lý ở gan hoặc do tắc nghẽn đường dẫn mật...
  • 43 văn bản hết hiệu lực toàn bộ, 6 văn bản không còn hiệu lực một phần thuộc lĩnh vực hộ tịch, chứng thực… vừa được công bố.
  • (MangYTe) - Cảm thương trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 6 chị em cô bé Nguyễn Thị Yến trong bài viết: “Mẹ ch*t thảm vì xe tải, bố cũng đột ngột qua đời, 6 con thơ côi cút”, cộng đồng người Việt tại TP. Odessa, Ukraine đã gửi tặng sổ tiết kiệm trị giá 20.900.000 đồng. Món quà không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần lớn bởi đó là tình cảm quý báu của bà con kiều bào xa quê dành cho gia đình các cháu.
  • (MangYTe) - Vợ vừa qua đời vì bị xe tải cán, 23 ngày sau chồng lại đột ngột bỏ đi sau 1 trận cảm bất ngờ để lại 6 đứa con thơ côi cút. Cảnh tượng tang thương khi bên bàn thờ nghi ngút khói là 6 đứa trẻ thơ đội khăn tang bố mẹ.
  • Trạm thú y huyện Bình Chánh (Chi cục Thú y TP.HCM) cho biết UBND huyện Bình Chánh vừa quyết định xử phạt trên 12 triệu đồng đối với cơ sở sản xuất chà bông trái phép của ông Đoàn Văn Thương (tổ 6, ấp 3, xã Vĩnh Lộc A), đồng thời tiêu hủy toàn bộ lô hàng 741 kg chà bông bẩn thành phẩm.
  • Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng. Trong đó có 3 chức năng đáng chú ý nhất, đó là: tiết ra dịch mật, giúp tiêu hóa thức ăn, thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể, dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết.
  • Dự án “Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) sẽ tạo động lực phát triển các đô thị ở Bắc Giang, Móng Cái và Sapa.
  • Hội chứng Gilbert là một bệnh di truyền phổ biến, làm tăng lượng bilirubin gián tiếp trong máu, gây vàng da. Bệnh xảy ra ở mọi dân tộc trên thế giới.
  • Có nhiều nguyên nhân gây vàng da. Có nguyên nhân đơn giản nhưng cũng có khi vàng da là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY