Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 5 tháng tuổi ngộ độc Thuốc nhỏ mũi

Quảng Ninh-Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái, toàn thân lạnh, nhịp tim chậm, biểu hiện ngộ độc cấp.

Các bác sĩ bệnh viện sản nhi quảng ninh ngày 11/2 thông tin người nhà mua Thuốc nhỏ mũi naphazolin, giá vài nghìn đồng một lọ, chữa ngạt mũi cho bé. sau nhỏ, bé ngủ gà, lơ mơ, da tái, lạnh, vã mồ hôi, nhịp tim chậm, được chẩn đoán ngộ độc Thuốc nhỏ mũi.

Bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực thở oxy, truyền dịch điện giải, đường và theo dõi các dấu hiệu sinh tồn. Hiện tình trạng trẻ ổn định.

Naphazolin có tác dụng làm co mạch ở niêm mạc mũi nhanh, kéo dài nên giảm xung huyết, phù nề khi nhỏ hoặc xịt. Tuy nhiên, sử dụng Thuốc không đúng chỉ định, dùng quá liều hoặc uống nhầm Thuốc có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương hoặc ngộ độc, thường xuất hiện sau dùng Thuốc từ 30 phút đến một giờ.

Các dấu hiệu ngộ độc điển hình như chóng mặt, đau đầu (ở trẻ lớn), buồn ngủ, lừ đừ, buồn nôn, nôn, da tái xanh, thở không đều, khó thở, hạ thân nhiệt, vã mồ hôi, nhịp tim nhanh; thậm chí hôn mê và những tai biến nghiêm trọng khác nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ, ngoài Naphazolin, các Thuốc nhỏ mũi khác như Fenoxazolin, Oxymetazolin và Tetrahydrozolin cũng có khả năng gây ngộ độc ở trẻ, cha mẹ nên thận trọng khi sử dụng.

Bác sĩ Dương Văn Linh (Trưởng khoa Khám bệnh) khuyến cáo cha mẹ tuyệt đối không dùng Thuốc nhỏ mũi Naphazolin cho trẻ dưới 6 tuổi. Những trẻ lớn hơn 6 tuổi phải có chỉ định dùng theo hướng dẫn của bác sĩ, để Thuốc tránh xa tầm tay trẻ. Bên cạnh đó, không nên dùng Thuốc liên tục và nhiều lần một ngày để tránh xung huyết trở nặng. Khi dùng Naphazolin trong vòng ba ngày mà tình trạng bệnh không cải thiện, cần ngừng sử dụng và sớm đưa trẻ đi khám.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhi. Ảnh: Thế Thiêm

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-5-thang-tuoi-ngo-doc-thuoc-nho-mui-4426371.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY