Nội khoa hôm nay

Quảng Ninh: Bóc tách nang thừng tinh và nang mào tinh cho trẻ nhỏ

Nang mào tinh là bệnh lý lành tính do ứ đọng, tắc nghẽn một hay vài ống dẫn tinh ở mào tinh gây tiết dịch và hình thành nang.
Ngày 15/8/2017, Khoa Ngoại & Chuyên khoa, BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Bùi Văn Gia H. (3 tuổi), thường trú tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Bé có tiền sử mổ nang nước thừng tinh bên phải cách đây 1 năm, nay xuất hiện khối phồng bìu bên phải, được gia đình cho nhập viện khám và kiểm tra.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm tinh hoàn cho thấy hình ảnh ống bẹn phải có nang thành mỏng, dịch đồng nhất Kt 20*9mm.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chỉ định Gây mê tĩnh mạch và Phẫu thuật cắt nang nước thừng tinh cho bé. Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 30 phút, các Bác sĩ tiến hành cắt nang nang thừng tinh một bên cho bé. Kíp phẫu thuật do BS. Nguyễn Kim Hiếu; cùng các kỹ thuật viên gây mê tiến hành.

Cũng trong ngày ngày, các bác sĩ Khoa Ngoại & Chuyên khoa, chỉ định Phẫu thuật cắt nang nước thừng tinh và cắt u lành phần mềm cho bé Nguyễn Đăng D. (13 tuổi), thường trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng xuất hiện khối u vùng bìu trái, nách phải, to dần lên, được gia đình cho nhập viện điều trị. Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng cho thấy hình ảnh mào tinh trái có nang thành mỏng, dịch đồng nhất Kt 22*12mm; Phần mềm hố nách phải có cấu trúc tăng âm bờ ranh giới khá rõ KT:32*7mm.

BS. Nguyễn Kim Hiếu cho biết: nang thừng tinh ở trẻ, được hiểu là một bẩm sinh tồn tại trong một ống nhỏ từ ổ bụng xuống bìu và tạo thành nang. Bình thường ở trẻ nhỏ, khi vẫn là bào thai, tinh hoàn từ trong bụng di chuyển xuống bìu, kéo theo lớp phúc mạc tạo thành một ống phúc tinh mạc, thông từ bụng tới bìu. Sau khi sinh ống này teo và đóng lại, trong trường hợp ống phúc màng tinh không đóng không kín sẽ làm cho nước màng bụng tiết ra, tụ lại thành nang thừng tinh.

Nang mào tinh là bệnh lý lành tính do ứ đọng, tắc nghẽn một hay vài ống dẫn tinh ở mào tinh gây tiết dịch và hình thành nang.

Các bác sĩ khuyến cáo: Bệnh nang thừng tinh và nang mào tinh ở trẻ gặp khá phổ biến, vậy nên các bậc cha mẹ cần phải hết sức lưu ý quan sát con nhỏ khi có những biểu hiện bất thường ở cơ quan Sinh d*c của trẻ. Nếu có hiện tượng sưng, căng ở tinh hoàn thì nên đưa bé đi khám, điều trị ngay cho bé.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/quang-ninh-boc-tach-nang-thung-tinh-va-nang-mao-tinh-cho-tre-nho-n135215.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - “Năm nay là năm thứ 7 anh ở viện rồi. Nhiều lúc nghĩ chỉ muốn ch*t đi cho mọi người và bản thân mình đỡ khổ nhưng bố mẹ già rồi, không chịu được cảnh người tóc bạc tiễn người tóc xanh nên anh phải tiếp tục chiến đấu để mà được sống, nhưng cực trăm bề”.
  • Vinamilk vừa tổ chức thăm và tặng sữa cho trẻ em một số trường học bị ảnh hưởng thiệt hại bởi mưa lũ tại Quảng Ninh.
  • Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ T*i n*n tại khai trường Than Thành Công, thuộc Công ty Than Hòn Gai.
  • Chỉ cần bạn tuân thủ hướng dẫn của cán bộ địa phương, đừng quá lo lắng hay tự ý đi ra ngoài... thì sẽ vẫn có thể yên tâm khi chẳng may mắc kẹt giữa mưa bão.
  • ThS.BS. Nguyễn Hoàng Đức, Phân khoa Niệu Thận, BV. Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Nếu có triệu chứng đau cấp tính vùng bẹn bìu thì các bệnh nhân nam nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và xử trí kịp thời, tránh việc mất đi oan uổng một tinh hoàn do thiếu hiểu biết”.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện vẫn là vấn đề y khoa phổ biến, theo nghiên cứu của các nhà y học, bệnh chiếm tỷ lệ khoảng 15% trong giới nam, trong đó 90% là ở bên trái và 10% cho cả hai bên, đặc biệt ở tỷ lệ 40% đối với nam giới vô sinh.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn của đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn một cách bất thường làm cho tinh hoàn bị chảy xệ.
  • Mình đã đi khám BV Bình Dân, bị giãn mạch thừng tinh trái. BS cho Thu*c uống nhưng sao thấy vẫn vậy. Cho mình hỏi thăm nếu phẫu thuật thì chi phí khoảng bao nhiêu vậy? Kinh tế gia đình mình khó khăn nên rất quan tam chuyện này. Mình 26t, cưới Vợ hơn 1 năm nay mà chua có con, hix.. Mong mọi người và BS tư vấn giúp. Cảm ơn nhiều! (Bạn đọc - Phan Thiết)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY