Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 8 tháng tuổi mang trong mình một bào thai thực chất là khối u nặng 2kg

Mới đây, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa phẫu thuật thành công một trường hợp thai trong thai cực hiếm gặp ở bệnh nhi 8 tháng tuổi.

Đó là trường hợp bệnh nhi là bé N.T.N.Q., 8 tháng tuổi, trú tại Hoằng Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Theo gia đình bệnh nhi, trong thai kỳ, các bác sĩ siêu âm phát hiện có một khối u trong ổ bụng của thai nhi lúc thai 8 tháng tuổi và có hướng dẫn gia đình theo dõi định kỳ. khi sinh bé, thấy bé khỏe mạnh, bình thường, nên gia đình chủ quan chờ bé lớn lên sẽ đi phẫu thuật sau.

Bé 8 tháng tuổi mang trong mình khối u cực hiếm tương đương bào thai 8 tháng tuổi - Ảnh 1.

các bác sĩ tiến hành hành phẫu thuật

Tuy nhiên gần đây, bệnh nhân nhi có biểu hiện chướng bụng, ho, thở khò khè, nôn ra thức ăn, dịch tiêu hóa, được gia đình đưa vào viện. Sau khi tiến hành cấp cứu, bệnh nhi ổn định, các bác sĩ cho làm xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang, chụp CT scan hệ tiết niệu có tiêm Thu*c cản quang. Kết quả chụp CT- scan cho thấy: Khối u lớn được xác định là một bào thai, kích thước 13x10x20cm.

Theo ThS.BS Bùi Văn Hán, Trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, khối u chiếm gần hết khoang sau phúc mạc bênh nhân. Đây là khối u có cấu trúc tỷ trọng hỗn hợp, thành phần gồm dịch, một số cấu trúc giống xương hoàn chỉnh. Khối u gây hiệu ứng đẩy thận phải ra sau gây giãn bể thận, đẩy các quai ruột và tụy ra trước. Sau 3 giờ phẫu thuật, 1 khối u dạng thai khoảng 2kg được bóc tách trọn khỏi cơ thể.

Theo ths.bs bùi văn hán, "thai trong thai" hay thai nhi trong bào thai (fetus in fetu) là một bất thường sinh sản, trong đó một khối mô giống như một bào thai hình thành bên trong cơ thể. hiện tượng này được mô tả lần đầu vào năm 1808 bởi george william young với tỷ lệ mắc bệnh 1/500.000 ca sinh (y văn thế giới mới chỉ ghi nhận 100 ca).

Sau phẫu thuật và điều trị, bệnh nhi ổn định, ăn ngủ tốt, các chỉ số siêu âm và xét nghiệm đều trở về bình thường và đã được xuất viện ngày 18.1.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-8-thang-tuoi-mang-trong-minh-mot-bao-thai-thuc-chat-la-khoi-u-nang-2kg-20210120102011979.chn)

Tin cùng nội dung

  • Khối u khổng lồ nằm trong bụng cô Lorna là u nang buồng trứng, chứa đầy 32 lít dịch.
  • Nhiễm khuẩn bào thai hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến sự phát triển ống thần kinh gây nên đa tổn thương. Bệnh nhẹ hay nặng là phụ thuộc vào tác nhân gây tổn thương và vào giai đoạn phát triển của bào thai.
  • Các chất này rất đa dạng, nhưng phần lớn là các chất kích thích, được giới chuyên môn gọi bằng cái tên teratogens như hóa chất, các chất gây ô nhiễm có trong môi trường mà sản phụ tiếp xúc hay sử dụng trong thời kỳ mang thai.
  • Trong quá trình mang thai, có nhiều yếu tố có thể gây hại cho người mẹ và thai nhi. Nhiều trường hợp thai dị tật, sảy thai do người mẹ tiếp xúc với những yếu tố gây hại cho bào thai trong quá trình mang thai.
  • Việc dùng nhiều rau quả có chứa carotenoid ở tuổi thiếu nữ có thể giúp hạn chế nguy cơ có khối u lành ở vú khi trưởng thành.
  • Anh Nguyễn Duy Hải (31 tuổi) với khối u nặng 80kg được các bác sĩ chẩn đoán bước đầu là u sợi thần kinh. Vậy u sợi thần kinh là gì?
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Phát hiện và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ.
  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY