Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái 11kg hồi sinh ngoạn mục sau mổ tim nhờ ECMO

MangYTe - Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện ECMO (tim phổi nhân tạo) đối với một trường hợp bệnh nhi biến chứng nặng sau mổ tim.

Ngày 13/10, thông tin từ bệnh viện nhi đồng 1 cho biết, bé gái v.n.k.t. (31 tháng tuổi, ngụ tại đồng nai) bị suy dinh dưỡng, chỉ nặng 11kg, nhập viện trong trạng thái tím tái, mệt khi khóc hoặc vận động nhiều.

Trước đó, khi bé T. được 24 tháng, khi khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phát hiện bé bị tim bẩm sinh thể nặng nhất, đó là tứ chứng Fallot.

Tứ chứng Fallot là bệnh hiếm gặp gây ra bởi sự kết hợp của bốn khuyết tật tim lúc mới sinh. Những khiếm khuyết bẩm sinh làm ảnh hưởng đến cấu trúc của tim, gây ra máu nghèo ôxy trong tim vào phần còn lại của cơ thể. Trẻ sơ sinh và trẻ em với tứ chứng Fallot thường có da màu xanh tím vì không mang đủ oxy.

Do tình trạng bệnh ngày càng nặng, bé T. ngày càng tím nhiều nên bệnh viện quyết định phẫu thuật sửa chữa triệt để bệnh tim bẩm sinh cho bé. Ca mổ kéo dài và vô cùng phức tạp nhưng đã sửa được các tật tim của bé.

Ê kíp bác sĩ thực hiện ecmo cho cháu bé tại bệnh viện nhi đồng 1 (tp.hcm). ảnh: bệnh viện cung cấp.

Nhưng chỉ 2 ngày sau ca đại phẫu, bé tiếp tục phải mổ mở xương ức để hồi sức tích cực do tình trạng phù phổi cấp nặng dần sau mổ dẫn đến tổn thương chức năng tim, phổi, thận. Tuy nhiên, hồi sức tích cực không thành công, bé suy hô hấp nặng và ngưng tim.

Cùng với cấp cứu ngưng thở ngưng tim, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn khẩn cấp và quyết định thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) ngay tại giường bệnh. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện ECMO đối với bệnh nhân phẫu thuật tim mạch. Các ca ECMO trước đây chủ yếu thực hiện trên các bệnh nhân viêm cơ tim cấp, viêm cơ tim tối cấp.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, khác với các ca ECMO viêm cơ tim, ca này các bác sĩ phải đặt ống thông mạch máu trực tiếp vào tim phải và động mạch chủ của bệnh nhi.

Sau khoảng 30 phút, tim của bệnh nhi đã được hệ thống ECMO hỗ trợ. Bé T. chuyển từ trạng thái suy hô hấp nặng, tím tái, trụy tim mạch đã dần phục hồi, hồng hào trở lại.

Sau 1 tuần chạy ECMO, tình trạng bé cải thiện, chức năng co bóp tim và hô hấp phục hồi tốt, bé được cai ECMO và phẫu thuật đóng xương ức, cai máy thở. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của bé T. tiến triển khả quan.

Đây là ca ECMO thứ 8 được thực hiện thành công từ khi Bệnh viện Nhi đồng 1 tự tiến hành kỹ thuật ECMO vào cuối năm 2019 đến nay.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/be-gai-11kg-hoi-sinh-ngoan-muc-sau-mo-tim-nho-ecmo-20201013154406137.htm)

Tin cùng nội dung

  • Khi bước chân lên đảo Song Tử Tây, một hòn đảo lớn ngự phía cực Bắc quần đảo Trường Sa, điều đầu tiên khiến tôi reo lên một cách ngỡ ngàng...
  • Con gái tôi mới 11 tuổi, chưa có kinh nguyệt nhưng cháu thường ra khí hư có màu vàng. Như vậy có phải là triệu trứng của bệnh phụ khoa không, có cần đi khám không.
  • Mỗi buổi sáng, cô bé 9 tuổi Terisia Techu phải trải qua một thủ tục vô cùng đau đớn. Mẹ của bé nung nóng chày trên bếp rồi đưa lên ngực bé.
  • Hơn tám năm sau cuộc ghép gan sinh tử, bé Lê Ngọc Xuân Quý giờ đã trở thành cô bé xinh xắn, dễ thương và rất lí lắc. Bé đã có cuộc sống hạnh phúc bên những người thân yêu.
  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY