Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bé gái 4 tuổi nuốt dây chuyền hình trái tim vào bụng

Trong lúc cầm mặt dây chuyền hình trái tim chơi, bé gái 4 tuổi đã vô tình nuốt luôn mặt dây chuyền vào bụng.

Ngày 14/8, BSCK1 Lê Đức Lộc, Bệnh Viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bé gái nuốt phải mặt dây chuyền vào bụng.

Trước đó, bé gái 4 tuổi (quê Sóc Trăng) đang cầm mặt dây chuyền hình trái tim chơi đã vô tình nuốt luôn vào bụng. Bé được gia đình theo dõi tại nhà nhưng sau 5 ngày không ra nên người nhà tức tốc đưa đến Bệnh Viện Nhi Đồng TP.HCM.

Qua quá trình chụp phim, các bác sĩ phát hiện mặt dây chuyền đã nằm trong bụng. Hiện các bác sĩ đang kiểm tra lại những khâu hình ảnh quan trọng cuối cùng để xác định vị trí và tiến hành gắp nội soi. Nếu mặt dây chuyền đã xuống ruột và có nguy cơ tắc ruột thì buộc phải mổ để lấy dị vật ra.

BS CK1 Lê Đức Lộc cho biết thêm, hiện một bé khác nuốt van bơm bóng da cũng đang được chờ nội soi gắp ra.

Các bác sĩ khuyến cáo, mùa nghỉ hè và mùa giãn cách, ở nhà mùa dịch nhiều khiến đây là thời điểm mà nhiều cơ sở y tế thường xuyên tiếp nhận, cấp cứu những T*i n*n hết sức hy hữu và thương tâm ở trẻ.

Ngoài các biện pháp sơ cấp cứu cần thực hiện khi xảy ra sự việc, phụ huynh cần chủ động, kỹ lưỡng hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ con em mình.

Theo An An/Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/be-gai-4-tuoi-nuot-day-chuyen-hinh-trai-tim-vao-bung-d44715.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

Copy link

https://www.giadinhmoi.vn/be-gai-4-tuoi-nuot-day-chuyen-hinh-trai-tim-vao-bung-d44715.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/suc-khoe-gia-dinh-27/be-gai-4-tuoi-nuot-day-chuyen-hinh-trai-tim-vao-bung-376090)

Tin cùng nội dung

  • Nghỉ hè là thời điểm gia tăng các T*i n*n thương tích, trong đó có T*i n*n thương tích từ vật nhọn. Theo các bác sĩ, nếu không được xử lý đúng cách khi bị vật nhọn đâm dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm.
  • Nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những lứa tuổi khác (ví dụ, trẻ dưới 6 tháng đôi khi nuốt phải dị vật do các anh chị của chúng “nghịch ngợm” khi đang chơi đùa). Việc này có thể xảy ra trước sự chứng kiến của bố mẹ. Với trẻ lớn và người lớn thì nuốt dị vật ít xảy ra hơn nhưng không phải không có.
  • Mũi là một khoang sâu, mở trực tiếp ra phía sau mặt. Một phần nhỏ liên quan của khoang mũi có thể nhìn thấy được khi nhìn vào đỉnh mũi. Phần sau của mũi hướng xuống dưới, nối tiếp với thành sau họng miệng.
  • Dị vật trong da! Hãy làm sạch khu vực, dùng nhíp để loại bỏ dị vật...tìm kiếm trợ giúp y tế nếu dị vật không ra ngoài một cách dễ dàng...
  • Thực hiện Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí...
  • Hóc dị vật đường thở là một T*i n*n thường gặp, đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi do giai đoạn này trẻ hay tò mò, nuốt ngay đồ vật,
  • Khi nạn nhân bị hóc dị vật đường thở, dấu hiệu nhận biết thường dựa vào tình trạng dị vật gây tắc nghẽn đường thở không hoàn toàn hoặc tắc nghẽn đường thở hoàn toàn.
  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Không chỉ trẻ nhỏ hay bị sặc, hóc mà người lớn cũng có thể bị nếu chúng ta bất cẩn. Dưới đây là một vài cách xử lý cứu người bị sặc, hóc dị vật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY