Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hóc mì tôm, người đàn ông ngừng tim

Vĩnh Phúc-Người đàn ông 47 tuổi đang ăn mì tôm thì ho sặc sụa, sau đó đột ngột khó thở, tím tái toàn thân, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân cấp cứu tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở, mất mạch, hôm 6/8. Người bệnh có tiền sử đột quỵ não 10 năm nay.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khẩn cấp kiểm tra đường thở phát hiện rất nhiều mì tôm trong miệng, đặc biệt có một búi mì tôm bít chặt thanh quản. Để xử trí, bác sĩ buộc phải lấy hết dị vật ra ngoài. Tuy nhiên, sợi mì tôm mềm, dễ đứt nên quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn.

Sau hội chẩn, các bác sĩ phải sử dụng đồng thời nhiều biện pháp cấp cứu. Một kíp luồn ống nội quản vào sâu bên trong để móc dị vật ra. Cùng lúc đó, một kíp khác cấp cứu ngừng tuần hoàn cho người bệnh bằng các phương pháp ép tim ngoài lồng ngực, sử dụng thuốc vận mạch...

Sau 15 phút, tim bệnh nhân đập trở lại, tiếp tục thở máy, duy trì vận mạch. Hiện, người bệnh được theo dõi tích cực.

Bác sĩ trần văn thắng, trưởng khoa cấp cứu, khuyến cáo hóc dị vật đường thở là tai nạn nguy hiểm, nếu không xử trí kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Người cao tuổi, ý thức không tỉnh táo, người có những rối loạn phản xạ về nuốt... cần hết sức thận trọng trong quá trình ăn uống, tránh ăn những đồ ăn dễ gây sặc, hóc.

Trong trường hợp có người bị hóc dị vật, cần ngay lập tức thực hiện cấp cứu đường thở bằng biện pháp Heimlich (vỗ lưng), lấy dị vật ra khỏi đường thở, đồng thời gọi xe cấp cứu để đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoc-mi-tom-nguoi-dan-ong-ngung-tim-4498464.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY