Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hóc xương cá, người đàn ông sốc nhiễm trùng

TP HCM-Người đàn ông 61 tuổi đau vùng mông và bụng dưới rốn, tình trạng nhanh chóng diễn tiến xấu với mạch nhanh, huyết áp tụt, nhập viện cấp cứu.

Ngày 1/10, bác sĩ Dương Phát Minh, Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết dựa vào hình ảnh chụp CT, bác sĩ khám trực tràng bệnh nhân và gắp ra dị vật là mảnh xương cá dài khoảng 3 cm. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ cấp cứu.

"Người bệnh bị xương cá đâm thủng trực tràng, tạo ổ áp xe", bác sĩ chia sẻ. Khoang bụng bệnh nhân có nhiều dịch đục, đồng thời khoang sau phúc mạc nhiều mủ lan khắp nơi. Kíp phẫu thuật xử lý ổ nhiễm trùng bụng xong mới đổi tư thế nằm của bệnh nhân để rạch tháo mủ ổ áp xe ở cạnh trái hậu môn. Người bệnh được đặt ống dẫn lưu bụng, dẫn lưu cạnh trực tràng và làm hậu môn nhân tạo.

Do hậu quả của sốc nhiễm trùng, sau mổ bệnh nhân được điều trị tích cực để ổn định sinh hiệu. Trải qua 10 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân mới dần cải thiện, chuyển từ khu hồi sức đến Khoa Ngoại Tiêu hóa. Dự kiến khi sức khỏe ổn định, người bệnh được đóng hậu môn nhân tạo.

Theo bác sĩ Minh, thủng ống tiêu hóa do dị vật (xương cá, tăm xỉa răng) là tai nạn thường gặp nhưng khó chẩn đoán vì các triệu chứng rất mơ hồ, gồm đau bụng, đầy hơi, khó tiêu... Ngoài ra, người bệnh thường không biết rằng mình đã nuốt phải dị vật nên không có một mốc thời gian cụ thể nào từ khi nuốt cho đến khi dị vật gây nên biến chứng.

Dị vật sau khi nuốt vào cơ thể có thể mắc kẹt tại bất kỳ vị trí nào và gây những tổn thương khác nhau cho đường tiêu hóa từ thực quản đến hậu môn. Bác sĩ khuyến cáo mọi người cẩn trọng khi ăn cá, lựa xương cẩn thận, hạn chế sử dụng tăm xỉa răng, nhất là với trẻ nhỏ. Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện nuốt dị vật, nên đến bệnh viện sớm để lấy dị vật bằng nội soi dạ dày. Dị vật trong cơ thể để lâu có thể dẫn đến những diễn tiến nặng nề như viêm phúc mạc, áp xe ổ bụng, nhiễm trùng...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoc-xuong-ca-nguoi-dan-ong-soc-nhiem-trung-4517907.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Không chỉ trẻ nhỏ hay bị sặc, hóc mà người lớn cũng có thể bị nếu chúng ta bất cẩn. Dưới đây là một vài cách xử lý cứu người bị sặc, hóc dị vật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY