Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái chào đời nặng 6,2 kg

Bắc Giang-Thai phụ 30 tuổi mang thai lần ba, được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang mổ đẻ đón em bé nặng 6,2 kg chào đời.

Ngày 29/8, thai phụ mang thai ở tuần 39 đau bụng, được người nhà đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh. siêu âm trước sinh, bác sĩ đánh giá thai to trên nền mổ đẻ cũ, trọng lượng em bé lớn hơn mức bình thường, mẹ bị tiền sản giật, chỉ định phẫu thuật bắt con cấp cứu. bé gái chào đời nặng 6,2 kg trước sự bất ngờ của mẹ và toàn bộ kíp phẫu thuật. cân nặng của bé tương đương với một trẻ gần bốn tháng tuổi.

Bác sĩ Trần Hoàng Hưng, khoa Phụ sản, người trực tiếp thực hiện ca mổ, cho biết đây là trường hợp hiếm gặp, em bé có trọng lượng lớn nhất từ trước đến nay chào đời tại viện. Ca mổ cũng gặp khó khăn do sản phụ đã mổ đẻ hai lần trước đó, sẹo mổ dính, kèm theo bệnh lý tiền sản giật.

"Thai to bất thường dẫn đến tử cung của sản phụ giãn căng quá mức trong quá trình mổ đẻ, nguy cơ băng huyết sau mổ cao", bác sĩ Hưng nói.

Hiện tại, sau một ngày theo dõi, người mẹ sức khỏe ổn định, đã ngồi dậy và đi lại được. Em bé khỏe mạnh, bú tốt, không phát hiện bất thường. Dự kiến, mẹ và bé có thể xuất viện sau 5 ngày tới.

Em bé nặng 6,2 kg khi lọt lòng mẹ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Kỷ lục trẻ chào đời nặng cân nhất tại việt nam thuộc về em bé 7,1 kg ở vĩnh phúc, năm 2017. một bé gái ở gia lai chào đời vào năm 2008 cân nặng gần 7 kg. năm 2014, một bà mẹ ở quảng nam nặng 102 kg sinh con 6,5 kg.

Nghiên cứu cho thấy ba nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh có trọng lượng khác thường gồm tiền sử gia đình, người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ hoặc chế độ ăn quá nhiều dinh dưỡng. Trường hợp mẹ bị đái tháo đường thai kỳ, thai thường to trên 4 kg và bé có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe nên cần được theo dõi.

Bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên chủ động khám thai định kỳ. Nếu thai vượt quá trọng lượng 3,5 kg, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người mẹ. Việc theo dõi trọng lượng thai nhi và khám đánh giá khung chậu khi thai trên 37 tuần là rất cần thiết để hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình sinh nở ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-chao-doi-nang-6-2-kg-4505716.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuân năm nay được xếp là năm tốt. Theo ông bà ta ngày xưa - năm Quý Tỵ sinh con tuổi Quý gia đình phước lộc, họ hàng phúc đức... Nhưng câu nói trên chỉ đúng cho những cặp vợ chồng son, những gia đình chưa có tiếng “bi - bô” con trẻ.
  • Khi mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) ở lứa tuổi còn trẻ và còn trong độ tuổi sinh sản và chưa có con hoặc chỉ có một con, một câu hỏi thường xuyên đặt ra với người bệnh và người nhà rằng: bệnh ĐTĐ có thể di truyền, nếu có con liệu bệnh có thể truyền đến thế hệ sau?
  • Khao khát sinh con trai đến mức ám ảnh, nhiều cặp vợ chồng đã bất chấp sức khỏe để “ứng dụng” nhiều cách thức khó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Vốn có cơ địa lồi, vậy nhưng sau khi sinh em vẫn không hề bị sẹo lồi. Nói là may mắn thì có lẽ không phải, tất cả đều cần có “chiêu”.
  • Mangyte ơi, em đi hiến máu nhân đạo nhận được kết quả dương tính HTLV1. Cho em hỏi bệnh này có nguy hiểm, có nguy cơ bệnh bạch cầu không ạ?
  • Mangyte ơi, mẹ chồng em nói nếu vợ chồng cùng nhóm máu thì không thể có con trai. Mẹ nói vậy có đúng không?
  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY