Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái suýt Ch?t do hội chứng hiếm gặp liên quan Covid-19

Mỹ-Khi nhận thấy chân tay con gái lạnh cóng và môi chuyển màu xanh tím, Sean Daly biết rằng bé không mắc bệnh cúm mùa thông thường.
    Dấu hiệu trẻ bị biến chứng hiếm gặp do Covid-19
  • Biến chứng hiếm gặp ở trẻ mắc Covid-19
  • Ba trẻ Ch?t vì hội chứng hiếm liên quan Covid-19
  • Covid-19 gây biến chứng hiếm gặp ở trẻ nhỏ

Cuối ngày, tim của Juliet Daly gần như ngừng đập. Trong phòng cấp cứu, bác sĩ phải tiến hành hồi sức tim phổi để cứu sống bé gái 12 tuổi.

Em là một trong hơn 100 trường hợp tại Mỹ gặp Hội chứng Viêm Đa hệ thống Có liên quan đến Covid-19 (MISC). Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết bang ghi nhận ba bệnh nhi Tu vong. Giới chức y tế châu Âu gần đây cũng báo cáo tình trạng tương tự.

Bé bị viêm đa hệ thống có triệu chứng giống với bệnh Kawaski - một dạng viêm mạch máu cấp tính. Hội chứng khiến hệ miễn dịch phản ứng thái quá, ảnh hưởng đến một số cơ quan như tim, gan, thận và các tế bào, bác sĩ Jake Kleinmahon, khoa tim mạch, Bệnh viện Nhi Ochsner ở New Orleans, người điều trị chính cho Juliet, giải thích.

Biểu hiện bao gồm sốt, viêm loét, suy yếu nhiều cơ quan như tim, thận, mạch máu, ruột, da và dây thần kinh. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) mới đây cũng đưa ra hướng dẫn nhận biết và báo cáo trẻ mắc MISC dành cho y bác sĩ.

Sau khi ngưng tim, Juliet được đưa tới Bệnh viện Nhi Ochsner và phải thở máy. Bác sĩ Kleinmahon cho biết "trái tim em gần như không còn đập", cô bé "đang Ch?t dần và bạn có thể cảm nhận được điều đó".

"Cháu thực sự không hiểu tình hình nghiêm trọng đến thế nào, nhưng nó thật đáng sợ", Juliet kể lại.

Ban đầu, cha mẹ nghi ngờ em mắc Covid-19, song chưa hoàn toàn chắc chắn bởi cho rằng căn bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến người trưởng thành và cao tuổi. Gia đình cũng ngần ngại đưa em vào bệnh viện ngay bởi không muốn tạo thêm sức ép cho hệ thống y tế, vốn đã quá tải kể từ đầu dịch.

Theo bác sĩ Kleinmahon, một số trẻ có biểu hiện viêm đa hệ thống sau khi đã khỏi Covid-19. Tuy nhiên khi số trường hợp còn hạn chế, không chuyên gia nào đủ tự tin khẳng định hai căn bệnh có liên quan đến nhau.

Sau 4 ngày sử dụng máy thở, tình trạng sức khỏe của Juliet đã ổn định hơn. Em có thể tự hô hấp bình thường, trái tim và các cơ quan khác dần hồi phục. Bé gái được xuất viện ngày 15/4.

"Khi vừa tỉnh dậy, con bé muốn uống nước và bảo vợ tôi hãy gọi cho cô giáo, nói rằng con đang ở trong viện", ông Daly kể lại.

Trước khi có tên gọi chính thức, viêm đa hệ thống được mô tả tương tự bệnh Kawasaki, kèm hội chứng sốc nhiễm khuẩn. Bệnh Kawasaki gây ra viêm động mạch vành, làm hạn chế lưu lượng máu đến tim. Bệnh nhân thường sốt trong 5 ngày, bị phát ban, sưng cổ, môi nứt nẻ, phù nề tay chân và đỏ ở cả hai mắt. Hội chứng phổ biến hơn ở trẻ dưới 5 tuổi, có thể gây Tu vong. Theo báo cáo của CDC, đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tim mạch ở Mỹ.

Trong khi Kawasaki chủ yếu ảnh hưởng đến động mạch vành, viêm đa hệ thống do Covid-19 dường như gây ra nhiều rối loạn chức năng trong tim hơn.

Đầu tuần này, nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y khoa Lancet chỉ ra rằng số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tương tự Kawasaki tại thành phố Bergamo, Italy tăng gấp 30 lần sau khi đại dịch bùng phát. Tiến sĩ Jane Burns, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Kawasaki ở San Diego, California, cho biết Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan cũng bắt đầu ghi nhận nhiều bệnh nhi suy tim nghiêm trọng, song chưa rõ có phải do biến chứng của Covid-19 hay không.

Thục Linh (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-suyt-chet-do-hoi-chung-hiem-gap-lien-quan-covid-19-4099886.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Bệnh Kawasaki là một căn bệnh mà trẻ nhỏ (dưới 5 tuổi) có thể mắc phải. Bệnh có thể có các triệu chứng như sốt, nổi phát ban, đỏ mắt, sưng hạch bạch huyết cũng như đau khớp xương và các triệu chứng tim mạch.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY