Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé mắc hội chứng Down, có phòng được không?

Tôi 36 tuổi mới mang thai lần đầu và được khuyến cáo là phải tầm soát dị tật thai nhi, trong đó có hội chứng Down.

       Vũ Hà Lê (Bắc Ninh)

Trẻ sinh ra mắc hội chứng down để lại những hệ lụy nặng nề về sức khỏe. là một hội chứng rối loạn nhiễm sắc thể, hội chứng down xảy ra khi tế bào của bé có 3 nhiễm sắc thể 21 thay vì thông thường là 2. cứ 800 - 1.000 trẻ mới sinh thì có 1 bé bị bệnh này. tuổi tác khi mang thai của người mẹ càng cao thì nguy cơ sinh con bị down sẽ càng tăng. khoảng 85 - 90% thai bị down ch*t từ giai đoạn phôi, những trẻ sinh và sống sót phần lớn mắc bệnh do bất thường ngẫu nhiên trong quá trình thụ tinh, chỉ khoảng 5% di truyền.

Hội chứng Down thường được xác định nhờ xét nghiệm tầm soát thực hiện trong giai đoạn từ tuần 11-14 của thai kỳ. Nếu có vấn đề bất thường, bà bầu sẽ được thực hiện thêm một loạt các xét nghiệm khác nữa.

Trẻ mắc bệnh down thường có đặc điểm như: lưỡi như bị thò ra, mắt lệch về phía góc trong, mặt có các nếp gấp. phần ót của đầu thẳng và 2 tai không bình thường. bé khá yếu ớt, 2 bàn tay, bàn chân ngắn và bè. lòng bàn tay, bàn chân có nếp gấp ngang. thêm vào đó bé có thể bị tim bẩm sinh hoặc bị tâm thần. tuy vậy trẻ mắc hội chứng down vẫn bình thường gần như các bé khác.

Chị nên thực hiện theo tư vấn của bác sĩ để mang thai khỏe mạnh và sinh nở mẹ tròn con vuông.       

BS. Hương Lan 

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/be-mac-hoi-chung-down-co-phong-duoc-khong-n189392.html)
Từ khóa: hội chứng Down

Chủ đề liên quan:

hội chứng down

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY