Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé sơ sinh bị giang mai

Hà Nội-Bé trai 46 ngày tuổi bị bong da tay chân, quấy khóc không rõ nguyên nhân, đi khám phát hiện mắc giang mai bẩm sinh.

Bệnh nhi ngụ ở Hải Dương, được mẹ sinh thường trong tình trạng khỏe mạnh tại cơ sở y tế địa phương. Tuy nhiên, bé bị bong da tay chân ngay sau sinh. Đặc biệt, hôm 2/8, khi đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) khám, bé khóc quấy nhiều, không rõ nguyên nhân.

Bác sĩ phát hiện trẻ có hội chứng nhiễm trùng và tổn thương da, má trái sẩn đỏ, kích thước khoảng 0,5 cm, miệng loét. bệnh nhi được chỉ định làm xét nghiệm, kết quả xác định mắc giang mai bẩm sinh. bố mẹ bé cùng làm xét nghiệm, đều cho kết quả dương tính giang mai.

Hiện, bé đã được điều trị ổn định.

Ngày 3/8, bác sĩ dương ngọc vân, chuyên khoa sản phụ, cho biết giang mai là bệnh xã hội phổ biến lây qua đường tình dục (không an toàn), qua đường truyền máu và từ mẹ sang con. bệnh hay gặp ở người lớn.

"Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể truyền từ bố mẹ sang con trong lúc mẹ mang thai, sinh nở và cho con bú như bệnh giang mai, HIV, viêm gan B, lậu, Chlamydia... Những bệnh này không chỉ ảnh hưởng sức khỏe thai phụ mà còn gây nguy cơ sinh non, sảy thai, thai chết lưu...", bác sĩ Vân nói.

Giang mai có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh. Nếu không chẩn đoán đúng cách và chữa trị sớm có thể gây biến chứng cho tim, não, động mạch chủ, xương...

Bé bị bong da tay, da chân ngay sau sinh. Ảnh: Thu Ngô

Bác sĩ Vân khuyên người trẻ chuẩn bị kết hôn, vợ chồng trước hoặc trong khi sinh con cần thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm như quan hệ tình dục an toàn một vợ - một chồng. Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để sàng lọc các bệnh xã hội lây truyền.

Trước hoặc trong khi mang thai cần đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn làm xét nghiệm sàng lọc các tác nhân lây truyền qua đường tình dục. Theo đó, mẹ bầu cần thiết thực hiện các xét nghiệm kiểm tra gồm: Xét nghiệm máu/ nước tiểu, xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán dị tật bẩm sinh ở thai nhi, siêu âm thai.

Đồng thời, phụ nữ mang thai nên làm xét nghiệm kiểm tra, sàng lọc bệnh truyền nhiễm từ mẹ sang con qua các xét nghiệm rubella, viêm gan B/C, HIV, bệnh nhiễm lây truyền qua đường tình dục như giang mai, Chlamydia...

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-so-sinh-bi-giang-mai-4495361.html)

Chủ đề liên quan:

giang mai hà nội Hà Nội Hà Nội tin nóng

Tin cùng nội dung

  • Bệnh giang mai là một trong số những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Bệnh thường không có biểu hiện ở những giai đoạn đầu nên khó chẩn đoán và điều trị.
  • Bệnh lây truyền qua quan hệ T*nh d*c, nhưng có thể lây qua đường máu, hoặc truyền từ mẹ bị giang mai sang con trong thời kỳ thai nghén.
  • Bác sĩ cho em hỏi chưa quan hệ T*nh d*c bao giờ có bị giang mai không ạ? kết quả hiến máu của em ghi là dương tính với VDRL.
  • TRT-5, một nhóm gồm 8 hiệp hội chống AIDS đã ban hành một thông cáo trong đó nhóm này hết sức lo lắng đến việc ngừng điều trị hiệu quả đối với bệnh giang mai.
  • Nghiên cứu mới đây cho thấy 90% bệnh nhân không hiểu hết các triệu chứng của bệnh giang mai, dưới đây là một số triệu chứng sớm của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY