Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé sơ sinh co giật do thiếu canxi thuở bào thai

TP HCM-Bé trai 1,5 tháng tuổi được chuyển từ Sóc Trăng đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, tình trạng co giật toàn thân, tím tái.

Từ khi chào đời, bé thường quấy khóc, khóc đêm, ọc sữa, vặn mình. nhập viện ba ngày, bé sốt nhẹ, ho, gồng giật từng cơn, mỗi cơn khoảng 30-40 giây, ngày 3-4 cơn. bác sĩ bệnh viện địa phương điều trị cấp cứu chống co giật, bé lên cơn co giật nhiều hơn với 7-8 lần một ngày, chuyển đến tp hcm tuần trước.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến (Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố) cho biết bé thở yếu nên được đặt nội khí quản giúp thở qua máy, chống co giật. Siêu âm não, dịch não tủy đều bình thường nhưng kết quả điện giải đồ cho thấy bé bị hạ canxi tự do máu nặng, thấp hơn một nửa so với bình thường. Nồng độ vitamin D trong máu cũng giảm rất thấp.

Các bác sĩ điều trị bổ sung canxi máu truyền tĩnh mạch cấp cứu giai đoạn đầu, sau đó bổ sung canxi và vitamin D qua đường uống. Sau một tuần điều trị, tình trạng bệnh nhi cải thiện dần, hết co giật, tỉnh táo, được cai máy thở, bú khá.

Bé gái dần hồi phục sau một tuần điều trị hạ canxi máu. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

"đây là trường hợp hạ canxi máu biểu hiện sớm do thiếu cung cấp từ trong bụng mẹ", bác sĩ tiến phân tích. bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ mang thai cần ăn uống đủ chất, trong đó có các thức ăn giàu canxi như xương hầm, tôm, cua, cá... sau sinh, mẹ cần tiếp tục ăn đủ chất, trong đó có canxi, để trẻ được hưởng nguồn canxi từ sữa mẹ.

Nên cho trẻ tắm nắng buổi sáng khoảng 10 phút để cơ thể có đủ vitamin d cần thiết cho sự hấp thu canxi ở ruột, tránh bệnh còi xương và hạ canxi máu nặng. có thể bổ sung vitamin d và canxi theo hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-so-sinh-co-giat-do-thieu-canxi-thuo-bao-thai-4417925.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Hạ canxi máu là tình trạng nồng độ canxi máu trong cơ thể thiếu hụt do bị thấp một cách bất thường.
  • Mẹ con bị hạ canxi máu, điều trị gần 2 tuần, vẫn ăn uống theo chỉ định BS nhưng hôm nay lại bị co tay chân, tụt huyết áp và có biểu hiện nặng hơn những lần trước...
  • 98% canxi nằm ở xương và răng; 2% còn lại là canxi ion nằm trong máu để thực hiện các chức năng thần kinh cơ, đông máu.
  • Mangyte -Đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt khắp các đầu ngón chân, tay, co quắp toàn bộ cơ thể. Rất có thể, người thân của bạn đang bị hạ canxi máu. Cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp này? Bạn nên làm theo chỉ dẫn sau của BS. Hồng Hạnh.
  • Không giữ trẻ chặt để kiềm chế cơn co giật. Đánh gió hay vắt chanh vào miệng bé có thể khiến động kinh nặng hơn.
  • Những phụ nữ có chế độ ăn quá ít canxi hay nước hoặc quá nhiều muối, có nguy cơ bị sỏi thận cao, một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY