Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé sơ sinh nguy kịch do chữa sốt bằng lá

Phú Thọ-Bé sơ sinh 2 tháng tuổi, mắc Covid ngày thứ 4, sốt cao, bú kém, uống Thu*c hạ sốt không giảm nên gia đình đắp tỏi vùng bụng và đắp lá vùng thóp hạ sốt.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương ngày 18/3 thông tin, sau khi đắp, tình trạng bé không đỡ mà ngày càng nặng, sốt li bì, vùng bụng phồng rộp.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch: sốt cao 40 độ C, co giật nhiều cơn kéo dài, tím tái, bỏng vùng bụng độ I, dương tính nCoV. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm não, màng não, sốc nhiễm khuẩn trên nền mắc Covid-19.

Kíp cấp cứu đặt ống nội khí quản thở máy và dùng vận mạch, an thần, kháng sinh. Sau khi được điều trị tích cực, bé may mắn vượt qua giai đoạn nguy hiểm.

Các bác sĩ cho biết trẻ sơ sinh mắc covid-19 rất dễ chuyển biến nặng nếu không được theo dõi và chăm sóc kịp thời. chuyên gia cảnh báo phụ huynh khi có con nhiễm ncov có tình trạng sốt cao, không đáp ứng với thu*c hạ sốt, cần cho trẻ đến viện để thăm khám và xử trí ngay.

Ngoài tình trạng co giật do sốt, trẻ mắc Covid dễ bội nhiễm vi khuẩn, gây sốc nhiễm khuẩn, hoặc virus có thể tấn công vào nhiều cơ quan đặc biệt nguy hiểm như tim, phổi, thần kinh...

Phụ huynh tuyệt đối không dùng tỏi, lá Thu*c hoặc bất cứ loại Thu*c nào (không được các bác sĩ khuyến cáo) để đắp hoặc cho trẻ uống, bỏ lỡ thời gian vàng điều trị.

Trẻ cần được nhập viện ngay khi có các triệu chứng sau: sốt cao liên tục không đáp ứng với Thu*c hạ sốt; co giật do sốt cao đơn thuần; nhịp thở nhanh; thần kinh mệt; bỏ hoặc không ăn uống được; khó chịu, quấy khóc, ý thức giảm khó đánh thức. Một số dấu hiệu khác như tiêu chảy nhiều; nôn; mất nước với biểu hiện mắt trũng, môi khô, khóc không có nước mắt.

Bệnh nhi được điều trị tại viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-so-sinh-nguy-kich-do-chua-sot-bang-la-4440295.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY