Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé sơ sinh nhiễm trùng máu do bỏng than sưởi

TP HCM-Bé 14 ngày tuổi quê Bình Phước cấp cứu ở Bệnh viện Nhi đồng 2 do bỏng, nhiễm trùng máu, áp xe sau vài ngày nằm than sưởi cùng mẹ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh, quyền Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bé nhập viện ngày 5/12 trong tình trạng sốt cao, lừ đừ, bụng chướng, lưng sưng nề, đỏ. Bệnh nhi được chẩn đoán bị bỏng độ 2, áp xe, nhiễm trùng máu.

Bé chào đời ngày 27/11. Trời lạnh nên người nhà đốt than để dưới giường cho hai mẹ con sưởi ấm. Ngày đầu nằm than, bé khóc, sốt nhẹ, bế lên lại nín. Ngày thứ hai, bé sốt cao hơn và liên tục không giảm, bụng chướng, sờ vùng da lưng thấy cứng, khóc nhiều hơn. Đến ngày thứ ba, bé khóc dữ đội, bỏ bú. Gia đình không cho bé nằm than nữa và đưa vào bệnh viện địa phương khám, điều trị. Các bác sĩ nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô và chuyển lên TP HCM.

Theo bác sĩ Kim Anh, sau vài ngày điều trị kháng sinh, ngày 10/12 bé giảm sốt nhưng tổn thương ở lưng diễn tiến nặng hơn. Lưng của bé nổi bóng nước, vùng trung tâm bị hoại tử. 

Các bác sĩ Khoa Sơ Sinh hội chẩn với bác sĩ Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại, tiến hành rạch dẫn lưu mủ, điều trị áp xe cho bé, đồng thời dùng kháng sinh. Dự kiến bé sẽ mất 20-30 ngày mới có thể lành thương và hồi phục.

Khoa Sơ sinh thỉnh thoảng tiếp nhận các bé bị bỏng do nằm than nhưng mức độ tổn thương không nặng như bệnh nhi này. Bác sĩ khuyến cáo người nhà không nên sưởi ấm cho bé bằng cách này do da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Trẻ quá nhỏ, không biết nói nên phụ huynh không thể biết được tình trạng bỏng của bé. 

Khi trời lạnh, phụ huynh giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc quần áo ấm, đội nón, đeo vớ. Tuyệt đối không để trẻ nằm than. Khí CO khi đốt than có thể gây ngạt nếu bé nằm trong phòng kín.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/be-so-sinh-nhiem-trung-mau-do-bong-than-suoi-4025200.html)

Tin cùng nội dung

  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Vết thương do bỏng có thể làm ch*t người do bị sốc hoặc để lại những di chứng nặng nề như mất chức năng vận động, để lại sẹo xấu...
  • Khi bị bỏng cần phải sơ cứu nhanh chóng và khẩn trương, tránh những hậu quả đáng tiếc.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY