Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé trai 14 tuổi liệt cơ hô hấp do rắn độc cắn

(MangYTe) - Trung tâm Y tế huyện Yên Lập (Phú Thọ) vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi 14 tuổi ở Xuân Viên, Yên Lập, Phú Thọ do bị rắn độc cắn.

Trước đó, ngày 16/8, em Đ.X.L. (14 tuổi, ở xã Xuân Viên, huyện Yên Lập) bị rắn cắn vào đốt số 4 bàn chân trái. Do bị rắn cắn bất ngờ nên gia đình không xác định được loại rắn.


Đáng chú ý, sau bị rắn cắn L. xuất hiện các triệu chứng bị nhiễm độc nên gia đình lập tức đưa đến Trung tâm Y tế huyện Yên Lập.

Tại đây, L. được các bác sĩ tại khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc trấn an, thăm khám và làm các cận lâm sàng cần thiết. Ngón 4 chân trái của người bệnh có vết răng xước dài 3cm, không chảy máu, không bầm tím được xử trí vệ sinh và cho dùng Thu*c.

Bé trai 14 tuổi liệt cơ hô hấp do rắn độc cắn

Nạn nhân bị rắn cắn sau 10 ngày điều trị đã bình phục.

Tiến hành chụp X-quang phổi, các bác sĩ nhận thấy hình ảnh lan tỏa hai bên trường phổi (nhu mô phổi 2 bên kém sáng dày thành phế quản). Sau khoảng 7 tiếng từ khi bị cắn, em L. khó thở nhiều, đau nhiều vùng cổ, không nói được, vật vã kích thích, tím môi và gốc mũi, phổi thông khí giảm.

Nhận định người bệnh nhiễm độc tố gây liệt cơ hô hấp, bác sĩ đã cấp cứu và tiến hành đặt nội khí quản. Ngay sau đó, em L. được đặt ống nội khí quản với máy thở IPPV đồng thời theo dõi chỉ số sinh tồn qua máy monitor bảy thông số.

Bệnh nhân đồng thời được dùng Thu*c qua truyền tĩnh mạch, đặt sonde túi dẫn lưu, sonde dạ dày và hút đờm dãi, cứ cách mỗi bốn giờ lại được cho ăn cháo và sữa qua ống sonde. Sau 10 ngày điều trị tích cực, em L. phục hồi hoàn toàn, khỏe mạnh để ra viện.

Bác sĩ Đinh Xuân Hạnh - Trưởng khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế Yên Lập cho biết, theo ghi nhận của bệnh viện, cứ vào mùa mưa, số bệnh nhân nhập viện cấp cứu do bị rắn độc cắn lại gia tăng. Nếu sơ cứu khi bị rắn độc cắn không đúng cách, nạn nhân có nguy cơ bị hoại tử chi, nhiễm trùng máu, hay thậm chí là Tu vong.

Do đó, sau khi bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

Chí Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Công lý (https://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/be-trai-14-tuoi-liet-co-ho-hap-do-ran-doc-can-357470.html)

Chủ đề liên quan:

phú thọ rắn cắn

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, việc rắn độc bất ngờ chui vào nhà, thậm chí gây Tu vong cho người xảy ra thường xuyên khiến người dân ở nhiều địa phương lo sợ.
  • Sơ cứu, cấp cứu đúng cách khi bị rắn cắn trước khi đến bệnh viện làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn.
  • Kiểu truyền miệng là cho chích điện vào chỗ bị rắn cắn hoặc buộc garo sẽ nguy cấp đến tính mạng của nạn nhân hoặc hoại tử cơ thể. Vậy sơ cứu khi bị rắn cắn thế nào cho đúng.
  • Theo thống kê tại BV, trong số những nạn nhân bị rắn cắn có đến 2/3 là do rắn độc. Trong đó, rắn lục chiếm 46%, rắn hổ đất khoảng 23%, rắn chàm quạp chiếm 20%.
  • Tôi đọc báo thấy các bác sĩ khuyên không nên băng garo sau khi bị rắn cắn, trong khi một số thông tin khác lại bảo buộc garo. Vậy phải xử trí thế nào cho đúng?
  • Sai lầm trong sơ cứu rắn cắn có thể khiến nọc đọc mau đến tim và nạn nhân bị sốc tâm lý.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
  • (Mangyte) - Nguyên tắc đầu tiên khi bị rắn cắn là phải ngồi yên, không cử động chỗ bị cắn vì nó sẽ làm chất độc lan nhanh trong cơ thể.
  • Hầu hết các loài rắn Bắc Mỹ không độc hại, trừ một số trường hợp ngoại lệ như rắn chuông, rắn san hô và rắn hổ mang. Vết cắn của chúng có thể đe dọa tính mạng.
  • Các loại rắn thường trở nên hung hãn hơn vào mùa xuân, đầu hè, và thu. Số lượng nạn nhân bị rắn cắn tăng vào tháng 4 và tháng 10, do thời gian này thời tiết đẹp, mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY