Sơ cấp cứu hôm nay

Sơ cứu khi bị rắn cắn

Theo thống kê tại BV, trong số những nạn nhân bị rắn cắn có đến 2/3 là do rắn độc. Trong đó, rắn lục chiếm 46%, rắn hổ đất khoảng 23%, rắn chàm quạp chiếm 20%.
Trước năm 1990, do chưa có nhiều huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu nên tỷ lệ Tu vong cao. Từ năm 1990, cố GS Trịnh Kim Ánh đã làm chủ nhiệm đề tài sản xuất huyết thanh kháng nọc rắn tại Việt Nam, điều trị cho bệnh nhân bị rắn hổ đất và rắn chàm quạp cắn, nên hiện nay, tỷ lệ Tu vong tại BV Chợ Rẫy giảm xuống chỉ còn hơn 1% (mỗi năm khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy TP.HCM điều trị cho khoảng 1.000 ca rắn cắn).

Theo ThS-BS Lê Khắc Quyến, khi bị rắn cắn phải rửa sạch vết cắn và băng ép bằng băng thun từ vị trí bị cắn cho đến hết chi (chân/tay) bị cắn.

Tuyệt đối không được buộc garô vì có thể gây hoại tử toàn bộ chi bị cắn, nếu không được xử lý kịp thời phải cắt cụt chi. Không được tháo nẹp và băng thun cho đến khi bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện.

Có thể đặt chi bị cắn thấp hơn vị trí tim và nẹp cố định chi bị cắn giống như khi bị gãy xương để tránh sự vận động. Tránh cắt hoặc rạch vết cắn để nặn máu vì nếu rạch và cắt sẽ làm nọc độc vào máu nhanh hơn và tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử...

Lưu ý, bệnh nhân bị rắn cắn tuyệt đối không được đắp đá, chườm lạnh và tuyệt đối không bôi hóa chất, Thu*c, lá cây… lên vết cắn.

Nên nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế. Nếu bệnh nhân bị vết thương quá nặng, cần nằm tại cơ sở y tế để được hỗ trợ hồi sức tại chỗ và cơ sở y tế nên nhanh chóng liên hệ với bệnh viện tuyến trên để hỗ trợ điều trị kịp thời.

ThS.BS Khắc Quyến cảnh báo, tránh bắt rắn bằng tay, không chơi đùa với rắn, kể cả khi rắn đã ch*t. Khi đi vào vườn, rẫy phải mang ủng cao. Trước khi đi vào khu rừng rậm rạp, cây cối nhiều nên cầm theo cây gậy, quơ phía trước mặt để xua đuổi rắn; đội mũ bảo hiểm để tránh bị rắn trên cây cao rớt trúng đầu. Nên ngủ trên giường và mắc màn, tránh nằm dưới nền nhà. Khi bị rắn cắn phải biết cách sơ cứu đúng và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế. Các loại rắn hay vào nhà tấn công người
1. Rắn lục thường bò vào nhà cắn người. Để đối phó cần phải phát quang cây cối xung quanh nhà.
2. Rắn hổ mèo thích sống xung quanh nhà vì thích ăn gà con, chuột...
3. Rắn cạp nia có "sở thích" ngủ chung với người vì "mê" hơi ấm của người.
4. Rắn chàm quạp thường sống trong rừng, vườn cao su, điều, vườn cây lớn… hay bò vào nền nhà và tấn công người khi vô tình chạm phải.
Mangyte.vn Theo Phụ nữ Online
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-so-cuu-khi-bi-ran-can-2467.html)
Từ khóa: rắn cắn

Chủ đề liên quan:

bị rắn cắn rắn cắn sơ cứu

Tin cùng nội dung

  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Khi gặp phải trường hợp nạn nhân bị ngưng tim, ngưng thở, bạn có thể giúp đỡ nạn nhân bằng những động tác sơ cứu
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • (Mangyte) - Nguyên tắc đầu tiên khi bị rắn cắn là phải ngồi yên, không cử động chỗ bị cắn vì nó sẽ làm chất độc lan nhanh trong cơ thể.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Hầu hết các loài rắn Bắc Mỹ không độc hại, trừ một số trường hợp ngoại lệ như rắn chuông, rắn san hô và rắn hổ mang. Vết cắn của chúng có thể đe dọa tính mạng.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Các loại rắn thường trở nên hung hãn hơn vào mùa xuân, đầu hè, và thu. Số lượng nạn nhân bị rắn cắn tăng vào tháng 4 và tháng 10, do thời gian này thời tiết đẹp, mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY