Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Truyền 20 lọ huyết thanh cứu người bị rắn hổ cắn

Vĩnh Long-Người đàn ông 53 tuổi, bị rắn hổ cắn vào mu bàn chân phải, vài giờ sau rơi vào hôn mê, tím tái, mạng sống bị đe dọa.

Bác sĩ nguyễn hoàng duy, khoa hồi sức tích cực - chống độc, bệnh viện đa khoa xuyên á vĩnh long, ngày 31/5, cho biết ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy để ổn định hô hấp. ngoài ra, các bác sĩ truyền liên tục 20 lọ huyết thanh kháng nọc rắn hổ cho người bệnh.

Sau một ngày điều trị, người đàn ông đã mở mắt, có lại các phản xạ, tay chân bắt đầu cử động, cai máy thở, tri giác tỉnh táo. Qua 10 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Duy, trường hợp trên khá may mắn vì được người nhà phát hiện và đưa đến bệnh viện kịp thời. Nếu tới trễ hơn, người bệnh có nguy cơ T* vong do liệt cơ hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương đa cơ quan.

Bác sĩ khuyến cáo các tỉnh miền Nam đã vào mùa mưa, các loại rắn sinh sôi và hoạt động nhiều, do đó người dân cần thận trọng, có bảo hộ lao động trong quá trình sản xuất; thường xuyên phát quang bụi rậm, giữ vệ sinh nhà cửa, lu nước không cho rắn trú ngụ.

Nếu bị rắn cắn, ngay cả khi xác định là rắn lành, người dân cũng không nên tự ý xử trí vết thương tại nhà bằng cách đắp Thu*c nam, đắp lá, hút nọc rắn, sử dụng dây hoặc garo buộc chặt vùng bị cắn... Hành động này sẽ làm chậm trễ thời gian sơ cấp cứu, điều trị. Thay vào đó, người thân cần lập tức đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và theo dõi, tránh hậu quả nghiêm trọng.

Vết thương rắn cắn trên chân bệnh nhân khi đã được chữa lành. ảnh: bệnh viện cung cấp

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/truyen-20-lo-huyet-thanh-cuu-nguoi-bi-ran-ho-can-4470292.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, việc rắn độc bất ngờ chui vào nhà, thậm chí gây Tu vong cho người xảy ra thường xuyên khiến người dân ở nhiều địa phương lo sợ.
  • Sơ cứu, cấp cứu đúng cách khi bị rắn cắn trước khi đến bệnh viện làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn.
  • Kiểu truyền miệng là cho chích điện vào chỗ bị rắn cắn hoặc buộc garo sẽ nguy cấp đến tính mạng của nạn nhân hoặc hoại tử cơ thể. Vậy sơ cứu khi bị rắn cắn thế nào cho đúng.
  • Theo thống kê tại BV, trong số những nạn nhân bị rắn cắn có đến 2/3 là do rắn độc. Trong đó, rắn lục chiếm 46%, rắn hổ đất khoảng 23%, rắn chàm quạp chiếm 20%.
  • Tôi đọc báo thấy các bác sĩ khuyên không nên băng garo sau khi bị rắn cắn, trong khi một số thông tin khác lại bảo buộc garo. Vậy phải xử trí thế nào cho đúng?
  • Sai lầm trong sơ cứu rắn cắn có thể khiến nọc đọc mau đến tim và nạn nhân bị sốc tâm lý.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
  • (Mangyte) - Nguyên tắc đầu tiên khi bị rắn cắn là phải ngồi yên, không cử động chỗ bị cắn vì nó sẽ làm chất độc lan nhanh trong cơ thể.
  • Hầu hết các loài rắn Bắc Mỹ không độc hại, trừ một số trường hợp ngoại lệ như rắn chuông, rắn san hô và rắn hổ mang. Vết cắn của chúng có thể đe dọa tính mạng.
  • Các loại rắn thường trở nên hung hãn hơn vào mùa xuân, đầu hè, và thu. Số lượng nạn nhân bị rắn cắn tăng vào tháng 4 và tháng 10, do thời gian này thời tiết đẹp, mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY