Sơ cấp cứu hôm nay

Rắn vào nhà và cách thức xử lý

Gần đây, việc rắn độc bất ngờ chui vào nhà, thậm chí gây Tu vong cho người xảy ra thường xuyên khiến người dân ở nhiều địa phương lo sợ.

Điều đáng nói là rắn độc không chỉ xuất hiện ở những vùng trũng, ẩm ướt mà còn có cả ở nơi khô ráo, sạch sẽ. Do đó, mỗi gia đình cần trang bị kỹ kiến thức để đối phó kịp thời khi bắt gặp rắn.

Trên thực tế, mùa hè là mùa sinh nở của côn trùng và tránh nóng của các loài rắn, rết. Nếu không chú ý vệ sinh, đánh đuổi có thể chúng sẽ làm ổ trong nhà gây nguy hiểm đến cuộc sống.

Do đó, trước hết người dân cần chủ động ngăn chặn rắn vào nhà bằng cách hạn chế bật đèn hoặc hướng ánh sáng đèn đến chỗ khác, tránh treo đèn ra giữa nhà hay lối vào ra làm ảnh hưởng sinh hoạt mà thay bằng treo đèn lệch sang hai bên, làm tấm lưới chắn cửa sổ và cửa ra vào.

Các nên thay bóng đèn neon bằng bóng đèn đỏ để hạn chế sự "cuốn hút" côn trùng, các chuyên gia cho biết.

Theo các bác sĩ của khoa Chống độc, BV Bạch Mai Hà Nội, vào dịp hè, khoa nhận lượng bệnh nhân bị côn trùng và rắn rết cắn nhiều nhất trong năm. Có những bệnh nhân đến viện trong tình trạng hôn mê. Rất nhiều trường hợp bị cắn khi ở trong nhà, thậm chí trên giường ngủ.

Trước tình trạng rắn xuất hiện bất ngờ làm người dân hoang mang, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch hội Động vật học cho biết, đây là loài bò sát máu lạnh, thích những chỗ đất ẩm thấp, mát để trú ẩn. Vì thế, việc rắn bò vào nhà dân có thể lý giải đơn giản là tìm nơi trú ẩn, không phải hiện tượng gì bất thường hay liên quan đến tâm linh, Zing cho biết.

Theo TS Huỳnh, rắn tìm vào nhà dân thường không phải loại rắn độc nhất. Các cần chú ý dọn dẹp cây cối, phát quang bụi rậm, không nên ngủ dưới nền đất ẩm để đề phòng rắn. Ngoài ra, người dân phải thường xuyên chú ý tới những khu vực xung quanh bể nước, bồn tắm, máy giặt vì đây cũng là những khu vực mát, rắn thích trú ẩn.

"Rắn sẽ không cắn nếu con người không có tác động đến nó. Khi đối diện với rắn người dân cần hết sức bình tĩnh, nên tìm dụng cụ để xua đuổi. Các cũng không cần phun Thu*c hay hóa chất để diệt", TS Huỳnh nhấn mạnh.

Đặc biệt, Chủ tịch hội động vật học khuyến cáo, người dân khi bị rắn cắn không biết rắn độc hay không cần nhanh chóng dùng sợi vải hay dây buộc thắt chỗ bị cắn và khẩn trương tìm đến cơ sở y tế để kiểm tra. Nếu rắn độc cắn, chỗ bị thương sẽ sưng lên rất nhanh.

Mangyte.vn
Theo Hảo Min - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ran-vao-nha-va-cach-thuc-xu-ly-2555.html)
Từ khóa: rắn cắn

Chủ đề liên quan:

rắn cắn

Tin cùng nội dung

  • T*i n*n rắn cắn thường xảy ra bất ngờ, khiến nạn nhân và những người trong gia đình lúng túng, chậm trễ… nhiều khi không cứu nổi.
  • Sơ cứu, cấp cứu đúng cách khi bị rắn cắn trước khi đến bệnh viện làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn.
  • Kiểu truyền miệng là cho chích điện vào chỗ bị rắn cắn hoặc buộc garo sẽ nguy cấp đến tính mạng của nạn nhân hoặc hoại tử cơ thể. Vậy sơ cứu khi bị rắn cắn thế nào cho đúng.
  • Theo thống kê tại BV, trong số những nạn nhân bị rắn cắn có đến 2/3 là do rắn độc. Trong đó, rắn lục chiếm 46%, rắn hổ đất khoảng 23%, rắn chàm quạp chiếm 20%.
  • Tôi đọc báo thấy các bác sĩ khuyên không nên băng garo sau khi bị rắn cắn, trong khi một số thông tin khác lại bảo buộc garo. Vậy phải xử trí thế nào cho đúng?
  • Sai lầm trong sơ cứu rắn cắn có thể khiến nọc đọc mau đến tim và nạn nhân bị sốc tâm lý.
  • Khi nạn nhân bị rắn cắn, cần làm mọi biện pháp để ổn định tình trạng bệnh nhân, tránh làm nạn nhân hoảng loạn.
  • (Mangyte) - Nguyên tắc đầu tiên khi bị rắn cắn là phải ngồi yên, không cử động chỗ bị cắn vì nó sẽ làm chất độc lan nhanh trong cơ thể.
  • Hầu hết các loài rắn Bắc Mỹ không độc hại, trừ một số trường hợp ngoại lệ như rắn chuông, rắn san hô và rắn hổ mang. Vết cắn của chúng có thể đe dọa tính mạng.
  • Các loại rắn thường trở nên hung hãn hơn vào mùa xuân, đầu hè, và thu. Số lượng nạn nhân bị rắn cắn tăng vào tháng 4 và tháng 10, do thời gian này thời tiết đẹp, mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY