Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé trai 4 tuổi viêm não vì nhiễm giun sán từ thú cưng

Bé trai N.D.Đ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều và đau đầu vùng trán đỉnh. Qua thăm khám, các bác sĩ đánh giá trẻ có Hội chứng não – màng não. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng bạch cầu ái toan, dương tính với giun đũa chó mèo (Toxocara) và sán lá gan lớn (Fasciola).

Bệnh nhi là N.D.Đ, 4 tuổi (trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) được đưa đến Trung tâm Sản Nhi Phú Thọ trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều và đau đầu vùng trán đỉnh. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đánh giá trẻ có Hội chứng não – màng não, trên kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng bạch cầu ái toan, dương tính với giun đũa chó mèo (Toxocara) và sán lá gan lớn (Fasciola).

Bệnh nhi đã được chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI) và thực hiện chọc dò dịch não tủy làm xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm não - màng não.

BSCKI. Bùi Thị Đến – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới – Trung tâm Sản Nhi cho biết: Trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất do thói quen đùa nghịch với đất cát, mà đất cát lại là nơi phát tán trứng giun do đặc tính phóng uế bừa bãi của chó, mèo. Đối với trường hợp bệnh nhi Đ, sau khi có kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy có tình trạng biến đổi dịch não tủy, trẻ được áp dụng phác đồ điều trị tích cực bằng kháng sinh kết hợp Thu*c tẩy giun.

Sau khoảng 3 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định, xét nghiệm cho kết quả chỉ số bạch cầu ái toan trong máu giảm, xét nghiệm dịch não tủy bình thường nên được cho xuất viện.

Theo BSCKI. Bùi Thị Đến, tác nhân gây bệnh là Toxocara canis hay Toxocara cati, một loài giun tròn thường được gọi là giun đũa của chó, mèo. Các giun này sẽ đẻ trứng, trứng theo phân ra ngoài môi trường và sau 1-2 tuần lễ các trứng này sẽ hoá phôi. Đây là giai đoạn có thể gây bệnh cho người nếu nuốt phải trứng. Trứng giun thường có trong đất hoặc nước nhiễm phân chó, mèo.

"Ngoài ra ấu trùng giun còn có thể có trong thịt chó, mèo. Nếu người bệnh ăn phải mà chưa được chế biến kỹ cũng sẽ bị lây bệnh. Sau khi nuốt trứng vào cơ thể, các ấu trùng giun sẽ được phóng thích, đi xuyên qua thành ruột và theo đường máu di chuyển đến gan, phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương. Tại đây, các ấu trùng có thể sống sót trong cơ thể người trong nhiều tháng và sau đó bị phản ứng viêm của cơ thể tiêu diệt các ấu trùng di chuyển hoặc khiến chúng ngưng phát triển, nhưng chỉ sau khi các ấu trùng này đã gây tổn thương tại các mô"- BS. Đến nói.

Để hạn chế nguy cơ nhiễm giun đũa chó mèo, BSCKI. Bùi Thị Đến khuyến cáo người dân, đặc biệt là các chủ nuôi chó, mèo cần vệ sinh môi trường đặc biệt là khu vực có phân chó, phân mèo, khu vực trong nhà và khu vực vui chơi của trẻ em; Không cho trẻ chơi ở những nơi có phân chó mèo, hoặc những động vật khác; Dạy cho trẻ em về sự nguy hại của ăn những thức ăn bẩn.

Thiếu nữ 17 tuổi bị u quái buồng trứng: Dấu hiệu nhận biết căn bệnh nguy hiểm

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng nặng gần 2kg, kích thước lớn 35cm x 25cm, đã đè đẩy các tạng trong ổ bụng, co kéo dính tổ chức và cơ quan lân cận cho cô gái Nguyễn.T.M.N (17 tuổi).

Bé gái Hà Nội 'nghiện' ăn tóc và khối u khủng bằng quả bưởi trong dạ dày

Gia đình bệnh nhi cho biết, bệnh nhi có tiền sử bứt tóc ăn từ lúc 2 tuổi nhưng gia đình không để ý và chỉ đưa con đến bệnh viện khi bé xuất hiện đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ kèm theo đó là nôn ra dịch vàng, dịch máu và phát hiện có khối vùng thượng vị.

Người đàn ông nhiễm độc nguy kịch sau bữa nhậu gỏi cá

Tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu trường hợp bệnh nhân bị nhiễm độc nguy kịch tính mạng sau khi ăn gỏi cá rô, được chuyển lên từ Bệnh viện Việt Tiệp- Hải Phòng.

Việt Nam: Còn hơn 30.500 người đang cách ly để giám sát y tế

Báo cáo nhanh cập nhật lúc 9 giờ sáng 2/5 từ Bộ Y tế cho biết, trong 12 giờ qua, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 30.500 người, giảm hơn 17.200 người so với thời điểm 18 giờ ngày 1/5.

Hòa Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/be-trai-4-tuoi-viem-nao-vi-nhiem-giun-san-tu-thu-cung-1651622.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đến lúc này, hai vợ chồng chị Lộc vẫn không nghĩ rằng nguyên nhân mình nằm viện điều trị gần 1 tháng nay là do ăn món nem thính.
  • Trong số 8 người đã tiếp xúc với bé P, có bốn người thân của bé có kết quả dương tính với bệnh viêm não mô cầu.
  • Não mô cầu là một bệnh nguy hiểm, có thể lây qua đường hô hấp. Bệnh nhân này hiện đang nằm điều trị cách ly tuyệt đối.
  • Không cấp tính như nhiều bệnh truyền nhiễm khác nên những bệnh như giun chỉ bạch huyết và giun sán ký sinh… dường như đang bị lãng quên.
  • Khoảng 34% trẻ 2-5 tuổi bị các bệnh giun nhưng nhiều cha mẹ lại quên tẩy giun cho con khiến trẻ suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém.
  • Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do vi rút với các triệu chứng sốt, nhức đầu, nôn, cổ cứng, lú lẫn, lơ mơ, co giật, hôn mê.
  • Một bé trai 12 tuổi, mắt bỗng dưng bị lác hoàn toàn không còn nhìn thấy lòng đen. Ca bệnh hiếm gặp nhiễm giun đũa chó khiến cả Viện Mắt Trung ương và bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đều “bó tay”.
  • Viêm não B ở trẻ em là một bệnh truyền nhiễm do virut gây nên, hay xuất hiện về mùa hè; là một bệnh cấp, phát bệnh và chuyển biến rất nhanh chóng, cần điều trị kịp thời để tránh Tu vong và tránh di chứng.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Trẻ nhỏ coi thú nuôi trong nhà như bạn và là một thành viên trong gia đình. Những con chó quấn quýt bên con bạn khi mới ngủ dậy, mừng rỡ đón trẻ đi học về, giúp con bạn cảm thấy vui khi buồn hay khỏe hơn khi mệt mỏi. Do đó, trẻ sẽ rất buồn khi thú nuôi Ch?t do bệnh, già hay T*i n*n. Hãy ở bên và an ủi con bạn khi điều đó xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY