Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh béo phì lan truyền qua không khí

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện khí cacbonic trong không khí tác động vào chất truyền dẫn thần kinh, làm giảm hiệu quả của hoạt động thông báo cho não khi cơ thể đã no khiến người ta ăn nhiều hơn và dẫn đến béo phì.

Lượng khí CO2 trong không khí có ảnh hưởng tới cân nặng của con người. Ảnh minh họa.

Các nhà khoa học Trường ĐH Glostrup (Đan Mạch) do giáo sư Lars Georg Hersug đứng đầu cho rằng hàm lượng khí cacbonic trong khí quyển có liên quan chặt chẽ với số người béo ở một nước.Việc đối chiếu hàm lượng CO2 và số người bị thừa cân trong 22 năm đã khăng định được mối liên quan này. Tăng lượng khí thải CO2 vào khí quyển thì số người gầy và trung bình bắt đầu tăng trọng lượng cũng tăng lên.

Giáo sư Hersug cho biết:"Người ta thường quan niệm chế độ ăn không thích hợp và cách sống ít vận động là nguyên nhân của béo phì, nhưng các số liệu thu thập được suốt 22 năm qua của Đan Mạch đã cho phép chúng tôi kết luận: sự tăng cân của người Đan Mạch song hành cùng sự tăng lượng khí cacbonic trong khí quyển. Mối liên quan ấy được khẳng định bằng những tính toán số học cũng như các thống kê của chúng tôi".

Vì sao khí cacbonic lại kích thích sự tăng cân của con người?

Các nhà khoa học Đan Mạch đưa ra một giả thuyết mới để giải thích điều này: chính là vì khí cacbonic đã tác động lên các chất truyền dẫn thần kinh có bản chất protein là chất orexin, vốn có nhiệm vụ đưa lên não cảm giác no và chỉ huy việc tiêu thụ năng lượng. Do tác động của CO2, chất orexin không làm được nhiệm vụ của mình, nên xuất hiện cảm giác thèm ăn, dẫn đến béo phì.

Orexin không chỉ kích thích sự tiếp nhận thực phẩm của cơ thể. nó còn ảnh hưởng cả đến thời gian ngủ của mỗi người. nghiên cứu tiếp theo của các nhà khoa học đan mạch là làm rõ hơn vai trò của khí cacbonic đối với cơ thể.

Có thể nghiên cứu này của các nhà khoa học đan mạch sẽ được dùng làm cơ sở để người ta chế ra những loại Thu*c ăn kiêng mới.

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/benh-beo-phi-lan-truyen-qua-khong-khi-68040.html

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/benh-beo-phi-lan-truyen-qua-khong-khi/20210217031044402)

Chủ đề liên quan:

béo phì không khí nghiên cứu y học

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến xác sau khi ch*t cho y học được không? Có làm thủ tục gì nhiều không và làm thủ tục ở đâu? Có thể liên hệ đến những đâu để được hiến xác? (Can - minh…@gmail.com)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY