Bạn nên biết hôm nay

Bệnh đái tháo đường có di truyền?

Tôi có bố bị bệnh đái tháo đường 10 năm nay, có người nói bệnh có thể di truyền, xin hỏi bác sĩ những yếu tố nào dẫn đến bệnh đái tháo đường?
Tôi có bố bị bệnh đái tháo đường 10 năm nay, có người nói bệnh có thể di truyền, xin hỏi bác sĩ những yếu tố nào dẫn đến bệnh đái tháo đường?

Trịnh Đức Long (Hà Nội)

Ngày nay người ta đã biết các yếu tố nguy cơ làm khởi phát bệnh đái tháo đường bao gồm: thừa cân béo phì, đặc biệt là béo bụng, tuổi xuất hiện béo phì (càng béo sớm càng có nguy cơ cao), tiền sử gia đình có người béo phì; người ít hoạt động hoặc không hoạt động thể lực, nghề nghiệp thường ngồi một chỗ nhiều giờ trong ngày; tiền sử gia đình: tiền sử bệnh lý tim mạch, đột tử, tăng cholesterol máu, hút Thu*c lá, tăng huyết áp và đái tháo đường xuất hiện ở bố mẹ, anh chị em ruột. Các tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường mới bao gồm: giới hạn cao của đường máu bình thường giảm từ 115mg/dl xuống 100mg/dl (5,6mmol/l). Đường máu lúc đói từ 100-125mg/dl (5,6-6,9mmol/l) giờ đây được coi là suy giảm dung nạp glucose máu lúc đói (IFG). Tiêu chuẩn đường máu lúc đói để chẩn đoán xác định đái tháo đường giảm từ 140mg/dl (7,8mmol/l) xuống 126mg/dl (7,0mmol/l).

Nếu bố anh mắc bệnh đái tháo đường thì anh thuộc nhóm có nguy cơ cao, do vậy để hạn chế nguy cơ mắc bệnh anh nên có chế độ ăn hạn chế đạm, mỡ, đường, nên ăn nhiều rau xanh và trái cây (ít ngọt), chăm chỉ tập luyện thể thao hằng ngày, không nên dùng các chất kích thích, kiểm soát cân nặng chặt chẽ, không được rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì, cần kiểm tra đường huyết thường xuyên.

BS .Văn Bằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/benh-dai-thao-duong-co-di-truyen-n99637.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhóm các nhà khoa học ở Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu nhận dạng dấu hiệu để phát hiện tâm thần ở trẻ em.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY