Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Bệnh gai cột sống lưng: dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh gai cột sống lưng gây ra nhiều dấu hiệu như đau lưng, tê yếu chi... Tùy theo nguyên nhân và triệu chứng gặp phải mà có những cách điều trị như sau

bệnh gai cột sống lưng có thể gây chèn ép vào dây thần kinh dẫn đến tê yếu, bại liệt các chi. việc nhận biết sớm các dấu hiệu và tìm ra nguyên nhân gây bệnh sẽ góp phần rất lớn vào hiệu quả điều trị. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh gai cột sống lưng

Khi mới hình thành, các gai xương còn nhỏ, ngắn nên hầu như không gây ra dấu hiệu nào khó chịu. tuy nhiên, theo thời gian mỏm xương có thể phát triển về kích thước gây cọ sát vào phần mềm và đốt sống khiến bạn phải đối mặt với một số triệu chứng khó chịu như:

    Đau lưng: Lưng bạn sẽ bị đau ở khu vực có gai xương. Cơn đau sẽ tăng nặng hơn mỗi khi di chuyển hoặc lúc cúi lên cúi xuống. Kèm theo đó là tình trạng cứng và mỏi cột sống lưng, đặc biệt là buổi sáng sau khi ngủ dậy.
  • Tê yếu và mất cảm giác ở chân: Nếu bạn bị bệnh nặng, gai có thể chèn ép vào dây thần kinh ở cột sống lưng gây cảm giác tê bì, yếu liệt chi dưới, cản trở việc vận động, đi lại.
  • Không kiểm soát được hoạt động đại tiện, tiểu tiện: Tình trạng này cũng xảy ra khi dây thần kinh ở cột sống lưng bị chèn ép. Cơ thể bạn sẽ không còn kiểm soát được hoạt động của bàng quang và đường ruột dẫn đến mất tự chủ trong việc đại tiện, tiểu tiện.
  • Có biểu hiện rối loạn thần kinh thực vật: Bệnh gai cột sống lưng cũng có thể gây rối loạn thần kinh thực vật với các dấu hiệu điển hình như khó thở, hạ huyết áp, cơ thể đổ nhiều mồ hôi hơn hoặc rối loạn phản xạ tự nhiên.
  • Các dấu hiệu toàn thân: Mệt mỏi trong người, rối loạn giấc ngủ, buồn nôn, giảm cân.

Nếu không được điều trị sớm, bệnh gai cột sống lưng có thể gây ra nhiều biến chứng như gù vẹo cột sống hoặc nghiêm trọng hơn là liệt vĩnh viễn. vì vậy, ngay khi có dấu hiệu mắc căn bệnh này bạn nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị trước khi quá muộn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gai cột sống lưng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của gai xương ở cột sống lưng, trong đó phổ biến là các lý do sau:

    Do gặp các vấn đề ở cột sống lưng như: Thoái hóa cột sống lưng, viêm cột sống lưng mãn tính

Việc xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ là chìa khóa quan trọng giúp cho công tác chẩn đoán và chữa trị bệnh được chính xác, hiệu quả.

Phương pháp chẩn đoán bệnh gai cột sống lưng

Các xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán căn bệnh này bao gồm:

    Xét nghiệm máu: Giúp chẩn đoán phân biệt tình trạng đau cột sống do nguyên nhân khác gây ra.
  • Chụp phim X-quang: Hình ảnh phản chiếu trên phim chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ xác định được mức độ bệnh, kích thước gai, vị trí gai cũng như mức độ ảnh hưởng của nó đến cột sống, thần kinh.
    Chụp CT scan: Kỹ thuật này sẽ giúp bác sĩ biết được mức độ chèn ép của gai lên các dây thần kinh ở cột sống lưng và sự thay đổi của cấu trúc cột sống.
  • Xét nghiệm điện học: Xét nghiệm này phản ánh tốc độ truyền tín hiệu của thần kinh đến não bộ cũng như các chi. Bác sĩ sẽ dựa vào đó để xác định được mức độ tổn thương thần kinh do gai cột sống lưng gây ra.

Sau khi có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp cho bạn.

Cách điều trị bệnh gai cột sống lưng

Hầu hết các bệnh nhân bị chèn ép thần kinh nhẹ hoặc trung bình có thể kiểm soát và cải thiện được triệu chứng bệnh bằng các phương pháp điều trị bảo tồn. trường hợp nặng cần được phẫu thuật cắt bỏ gai xương nhằm tránh các biến chứng xấu cho người bệnh.

1. Trị bệnh gai cột sống lưng bằng phương pháp bảo tồn

    Nghỉ ngơi:

Hoạt động nhiều có thể làm tăng sự ma sát của gai xương với cột sống và phần mềm xung quanh, từ đó dẫn đến tình trạng viêm cột sống lưng và làm thúc đẩy cơn đau trở nên dữ dội hơn. chính vì vậy, trong giai đoạn bệnh đang bùng phát, bạn nên nghỉ ngơi nhiều, tránh vận động mạnh.

    Dùng Thu*c:

Bác sĩ có thể chỉ định Thu*c giảm đau theo đường uống giúp bạn bớt cơn đau lưng, đau cơ do gai xương gây ra. nếu cột sống lưng có biểu hiện viêm, dùng Thu*c chống viêm là điều cần thiết. thời gian chữa gai cột sống lưng bằng Thu*c có thể kéo dài từ 4-6 tuần.

    Vật lý trị liệu:

Phương pháp này giúp cải thiện cơn đau, giảm sức ép của gai trên các dây thần kinh, phục hồi sức mạnh cho cột sống lưng và giúp việc vận động được linh hoạt hơn. bạn có thể được châm cứu, xoa bóp, chiếu xung điện, kéo giãn cột sống hay các bài tập thể dục được thực hiện bởi chuyên gia vật lý trị liệu.

    Tiêm steroid:

Loại Thu*c này được tiêm ngoài màng cứng có tác dụng giảm đau và tình trạng sưng viêm ở những người bị gai cột sống lưng kèm theo viêm. Thu*c có tác dụng mạnh nhưng chỉ cho kết quả tạm thời. nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm Thu*c nhắc lại định kì để duy trì được kết quả.

2. Phẫu thuật chữa bệnh gai cột sống lưng

Phẫu thuật thường được chỉ định cho những trường hợp không đáp ứng được với các phương pháp điều trị bảo tồn hoặc nếu gai xương chèn ép dây thần kinh và tủy sống gây đau đớn nhiều, ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Thông qua phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt bỏ các gai xương và dây chằng dày gây chèn ép dây thần kinh. Phần lớn các bệnh nhân trải qua phẫu thuật cắt xương đều có kết quả tốt, kết quả duy trì được trong nhiều năm và có chất lượng sống tốt hơn.

Tuy nhiên, một số điều kiện y tế có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật và tốc độ phục hồi tổn thương. Đó có thể là các bệnh lý về tim mạch, tuổi tác, cao huyết áp, đái tháo đường…

Điều quan trọng là bạn cần thông báo cho bác sĩ biết được tất cả những vấn đề về sức khỏe bạn đang gặp phải trước khi ca phẫu thuật điều trị bệnh gai cột sống lưng được tiến hành. bác sĩ sẽ cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích để tìm ra giải pháp chữa bệnh tốt nhất cho bạn.

thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chuẩn đoán hay chỉ định điều trị thay thế cho các bác sĩ chuyên khoa.

**Có thể bạn quan tâm: Người bị gai cột sống nên ăn gì kiêng ăn những gì là tốt nhất?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-gai-cot-song-lung)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY