Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Bệnh giời leo và zona giống hay khác nhau, Mangyte ơi?

Tôi nghe nhiều người nói bệnh giời leo và bệnh zona là một, trước đây tôi mắc bệnh giời leo, vậy có biến chứng gì không? (Công Hậu - TP.HCM).
Chào bạn, Đúng như bạn nói zona và bệnh giời leo là một. Người mắc bệnh thủy đậu có thể sau này bị bệnh zona (bệnh thủy đậu là tiền thân của bệnh zona) vì virus này có thể nằm yên trong cơ thể hàng chục năm, cho đến khi cơ thể suy yếu thì vùng dậy hoạt động gây bệnh zona.  Zona là bệnh do virut herpes zoster, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở người lớn nhiều hơn, đặc biệt là người suy giảm miễn dịch, bệnh hay gặp vào mùa xuân -thu.  Bệnh thường có dấu hiệu báo trước: rát, đau vùng sắp bị tổn thương, kèm theo người mệt mỏi, đau đầu, vị trí thường gặp một bên cơ thể, dọc theo dây thần kinh, tổn thương thường là mảng đỏ, sưng nề, gồ lên khỏi mặt da, có hình tròn hoặc hình bầu dục, trên nền mảng đỏ xuất hiện những chùm bóng nước, bên trong có dịch, căng nhưng về sau có thể vỡ, xẹp và để lại sẹo nếu nhiễm trùng. Các thể zona thường gặp: zona liên sườn, ngực, bụng, cổ gáy, vành tai, mắt, Sinh d*c, bẹn... bệnh tiến triển thường lành tính, biến chứng hay gặp là rối loạn cảm giác, đau dây thần kinh sau khi tổn thương ngoài da đã khỏi.    Điều trị tuỳ thuộc vào thể trạng và mức độ bệnh lý của bệnh nhân mà dùng Thu*c cho thích hợp. Thường dùng Thu*c kháng virus và vitamin nhóm B, kết hợp chăm sóc tốt tổn thương ngoài da bằng dung dịch Milian để tránh nhiễm khuẩn.
 Thân mến!BS Chuyên khoa của AloBacsi

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. 
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-gioi-leo-va-zona-giong-hay-khac-nhau-alobacsi-oi-n75079.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo các bác sĩ, tháng 3 là thời điểm bệnh thủy đậu bùng phát mạnh nhất.
  • Bệnh thủy đậu (trái rạ) có ở khắp nơi trên thế giới. Ở nước ta từ tháng giêng đến tháng 5 là mùa dễ mắc bệnh thủy đậu.
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Những ngày này, nhiều trẻ bị mắc thủy đậu, việc ăn uống đúng CÁCH, giúp người bệnh mau hồi phục sức khỏe, TRÁNH biến chứng.
  • Zona là bệnh da do tái hoạt động của virut gây bệnh thủy đậu (virut Varicella Zoster) với biểu hiện nổi các mụn nước trên da và gây đau, rát.
  • Bệnh Zona có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ngoài 50 thì tỉ lệ gặp nhiều hơn. Bệnh tuy không gây nguy hiểm nhưng cơn đau của nó luôn là nỗi sợ hãi của người bệnh.
  • Bệnh zona trong dân gian thường gọi là bệnh giời leo. Bệnh zona do một loại virut gẩya (viricella zoster), loại virút này ngoài gây bệnh zona chúng còn có khả năng gây nên bệnh thủy đậu. Bệnh zona có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng tỷ lệ gặp nhiều hơn cả là người cao tuổi (NCT).
  • Theo PGS.TS Vũ Nam, thời kỳ phát bệnh cần kiêng: tắm nước lã, ăn gừng, hạt tiêu, đồ cay, mỡ dầu, thúc ăn ngọt đậm…
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Thủy đậu (trái rạ) là một dạng bệnh truyền nhiễm do virut gây ra. Người chưa từng mắc bệnh và chưa tiêm vaccine thủy đậu sẽ rất dễ bị lây nhiễm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY