Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Cứu sống bé trai bị thủy đậu hiếm gặp khi mới chào đời

MangYTe - Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cho biết bệnh viện vừa cứu sống 1 bé trai sơ sinh bị viêm phổi nặng kèm nhiều thủy đậu rất hiếm gặp, tỉ lệ Tu vong rất cao.

Cứu sống bé trai bị thủy đậu hiếm gặp khi mới chào đời - Ảnh 1.

Bé trai sơ sinh mới 13 ngày tuổi bị thủy đậu khắp cơ thể - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Ngày 9-6, bác sĩ võ hữu đức - trưởng hoa hồi sức tích cực chống độc nhi, bệnh viện đa khoa trung tâm tiền giang - cho biết bệnh viện vừa cứu sống 1 bé trai sơ sinh bị viêm phổi nặng kèm nhiều thủy đậu rất hiếm gặp, tỉ lệ Tu vong rất cao.

Theo bác sĩ Đức, bé P.P.L . (13 ngày tuổi, ngụ xã Phú Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) nhập viện trong tình trạng thở mệt, ho nhiều...

Các bác sĩ hội chẩn bé bị viêm phổi nặng, bị thủy đậu ở lứa tuổi sơ sinh rất hiếm gặp, tỉ lệ Tu vong rất cao. Các bác sĩ dùng Gama globulin (Thu*c đặc biệt chỉ sử dụng trong trường hợp hội chẩn) và cho bé L. chuyển sang thở máy.

Tuy nhiên tình trạng bé L. không cải thiện, oxy trong máu giảm dần, cộng thêm việc bị thủy đậu khiến tình trạng viêm phổi rất nặng.

Các bác sĩ của bệnh viện đa khoa trung tâm tiền giang hội chẩn khẩn cấp với bệnh viện nhi đồng 1 (tp.hcm) để tìm cách cứu bé l.. sau hội chẩn, bé được cho dùng Thu*c và thở máy oxy cao tần (hfo). tình trạng bé có cải thiện, các mụn nước trên da khô và đóng vảy, bé có phản xạ bú trở lại.

Cũng theo bác sĩ đức, thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm và có thể để lại biến chứng nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. bệnh có thể gây biến chứng viêm phổi cho người mẹ khi mang thai hoặc hội chứng thủy đậu bẩm sinh cho trẻ.

bệnh thủy đậu trong dân gian còn gọi là bệnh trái rạ. đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gặp có thể xảy ra ở trẻ nhỏ và người lớn do một loại siêu vi mang tên varicella zoster virus gây ra.

HOÀI THƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/cuu-song-be-trai-bi-thuy-dau-hiem-gap-khi-moi-chao-doi-202106091220081.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh thủy đậu (trái rạ) có ở khắp nơi trên thế giới. Ở nước ta từ tháng giêng đến tháng 5 là mùa dễ mắc bệnh thủy đậu.
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Những ngày này, nhiều trẻ bị mắc thủy đậu, việc ăn uống đúng CÁCH, giúp người bệnh mau hồi phục sức khỏe, TRÁNH biến chứng.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Theo PGS.TS Vũ Nam, thời kỳ phát bệnh cần kiêng: tắm nước lã, ăn gừng, hạt tiêu, đồ cay, mỡ dầu, thúc ăn ngọt đậm…
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Thủy đậu (trái rạ) là một dạng bệnh truyền nhiễm do virut gây ra. Người chưa từng mắc bệnh và chưa tiêm vaccine thủy đậu sẽ rất dễ bị lây nhiễm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY