Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Người cao tuổi bị đau thần kinh sau zona - giời leo kéo dài bao lâu mới khỏi?

Bệnh giời leo - zona thần kinh có vắc xin ngừa hay chưa, bị đau thần kinh sau zona chữa trị thế nào, cơn đau này kéo dài bao lâu...?

1. thưa bs, bà em được chẩn đoán bị bệnh giời leo nhưng hiện tại không đi khám được. da của bà cũng đã lành nhiều rồi nhưng vẫn còn đau nhói ở vùng hông lưng. xin bs tư vấn giúp em ạ?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Bệnh giời leo có tên khoa học là zona. bệnh do sự tái nhiễm virus varicella zoster gây nên, nghĩa là trước khi bị zona, bà bạn phải bị thủy đậu. rất hiếm trường bị zona mà trước đó chưa từng bị thủy đậu.

Bệnh thường biểu hiện lâm sàng là nổi mụn nước, mọc thành chùm ở nửa bên cơ thể và đi kèm với đau nhức nhiều. Nếu điều trị và chẩn đoán đúng với các loại Thu*c uống, bôi thì sang thương ngoài da sẽ lành từ 2-3 tuần.

Tuy nhiên, tình trạng đau nhức sẽ kéo dài hơn, khoảng 1 -3 tháng. lúc này, được xem là đau thần kinh sau zona. bệnh nhân sẽ cảm thấy nóng rát, nhức, đau nhói, có thể liên tục hoặc từng cơn. ngoài ra, một số người sẽ cảm thấy ngứa dai dẳng.

Khi sờ vào vùng da từng bị zona, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức rất nhiều. đặc biệt, với người già, đau thần kinh sau zona sẽ kéo dài gần 1 năm và đau nhức rất nhiều. khi đó, bệnh nhân bắt buộc phải thăm khám và được bác sĩ chỉ định dùng Thu*c tùy theo tình trạng bệnh.

Vì vậy, bạn nên đưa bà đi khám ở các trung tâm da liễu để bác sĩ kê Thu*c đúng tình trạng bệnh. Nếu không điều trị, tình trạng đau sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, gây mất ăn, mất ngủ.

2. BS cho em hỏi hướng điều trị cho bệnh nhân đau sau zona?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Để điều trị đau sau zona, bác sĩ thường phải sử dụng Thu*c giảm đau thần kinh. liều Thu*c sẽ được bác sĩ điều chỉnh tùy vào mức độ đau và khả năng chịu đau của người bệnh. việc điều trị thường kéo dài vài tháng đến 1 năm.

3. Mẹ em bị nổi mụn nước trên mặt kèm theo cảm giác nóng rát. Em có dẫn mẹ đi khoán nhưng bệnh ngày càng nặng hơn. Bệnh này có nguy hiểm không, có cần đến bệnh viện điều trị không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Trường hợp của mẹ bạn có thể là viêm da tiếp xúc hoặc bệnh zona. Nếu viêm da tiếp xúc thì bệnh lành tính hơn. Nếu điều trị đúng, bệnh sẽ lành sau 2-3 tuần.

Nếu bệnh zona thì tiên lượng sẽ nặng nề hơn, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến thị lực. bệnh sẽ gây đau nhức kéo dài nhiều tháng, rất khó chịu.

Hai bệnh này rất khó phân biệt trong giai đoạn đầu. Do đó, chỉ dựa trên thông tin bạn cung cấp, tôi không thể chẩn đoán được. Cách tốt nhất là thăm khám, đôi khi phải khám 2 lần để tìm ra bệnh. Khi tìm ra bệnh, bác sĩ sẽ điều trị theo đúng bệnh lý đó.

4. Hiện tại TPHCM có vắc xin ngừa zona không ạ? Khi nào cần chích? Em thấy có loại vắc xin cho người trên 60 tuổi?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Zona là bệnh thường gặp ở người già, khi hệ miễn dịch suy yếu. Những năm gần đây, người ta đã có loại vắc xin ngừa zona cho người trên 50-60 tuổi. Nhưng hiện tại, theo thông tin tôi được biết, TPHCM chưa có vắc xin ngừa zona.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 18/6 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: “Bệnh da ở người lớn tuổi”

AloBacsi tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/nguoi-cao-tuoi-bi-dau-than-kinh-sau-zona-gioi-leo-keo-dai-bao-lau-moi-khoi-n416468.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY