Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nặng do đến viện muộn

Hà Nội-Các bệnh viện gần đây liên tục cấp cứu nhiều ca bệnh đã trở nặng do điều trị muộn, phần lớn nhập viện trễ do e ngại giãn cách xã hội, sợ lây nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, cho biết trong một tháng qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp nguy kịch do chậm trễ đến viện.

Một nam thanh niên 27 tuổi, bộ phận Sinh d*c đau rát, chảy mủ, vài ngày sau tiểu buốt, mủ lan rộng. Gần hai tuần sau, bệnh nhân mới đến Bệnh viện E khám, được chẩn đoán mắc bệnh lậu, một bệnh do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hay gonococcus gây ra. Đây là vi khuẩn xuất hiện ở *m đ*o, cổ tử cung nữ, mắt, miệng, hậu môn và nhất là trong đường niệu đạo của nam giới.

Bác sĩ Liên cho biết, nếu để lâu hơn, bệnh có thể chuyển thành mạn tính hoặc gây những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng lên chức năng sinh sản như chít hẹp niệu đạo, viêm tiền liệt tuyết, viêm mào tinh hoàn...

Bệnh nhân nữ, 26 tuổi, đau bụng âm ỉ 4-5 ngày, nghĩ là đau dạ dày nên tự mua Thu*c uống. Vào Bệnh viện E khám, bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa đã nhiễm trùng nặng, nguy cơ vỡ ruột thừa, viêm nhiễm lan tràn trong ổ bụng.

Các bác sĩ bệnh viện sản nhi nghệ an, cũng thông tin một bệnh nhi ở thành phố vinh, khởi phát bệnh từ một nốt mụn nhọt tại chân, tưởng rằng chỉ vết nhỏ trên da. sau vài ngày, tình trạng trẻ nặng lên, nhiễm khuẩn huyết, viêm cơ tim, sốc nhiễm khuẩn, đến viện trong tình trạng rất nguy kịch.

Một em bé khác đến viện muộn với những cơn đau ngực nhiều, tiền sử đặt stent can thiệp tim mạch, chỉ định trước đó là phải thăm khám định kỳ, vào viện sớm nếu có bất thường. Lần này do dịch, gia đình không đưa bé đi khám, khi nhập viện tình trạng bệnh đã nặng, phải hồi sức tích cực.

Theo các bác sĩ, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều người lo ngại, không tới viện khám mà tự mua Thu*c uống. Nhiều người cũng có tâm lý chủ quan cho rằng bệnh chưa nặng đến mức phải vào viện khám, bỏ qua thời gian vàng điều trị khiến bệnh trở nặng.

Dịch bệnh nguy hiểm và diễn biến phức tạp, tuy nhiên bệnh viện đã triển khai các biện pháp phòng và chống dịch để đảm bảo an toàn cho cả bệnh nhân cũng như nhân viên y tế. Người bệnh và gia đình không nên quá ngần ngại đến bệnh viện khám chữa mà vô tình gây hệ lụy xấu đến sức khỏe và tính mạng.

"Khi đến cơ sở y tế, mọi người cần tuân thủ đảm bảo 5K, hạn chế tối đa số người đi cùng và làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế", bác sĩ Liên khuyến cáo.

Người bệnh đi từ vùng dịch hoặc có yếu tố nguy cơ như tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, nên chủ động báo với bệnh viện để được bố trí phòng khám và đội ngũ y tế chuyên biệt, xét nghiệm sàng lọc Covid-19, tuân thủ an toàn trong khám, điều trị.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nang-do-den-vien-muon-4352389.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY