Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân Covid-19 thở máy hơn 2 tháng được xuất viện

Hà Nội-Bệnh nhân 61 tuổi, quê ở Bắc Ninh, nằm viện hơn hai tháng với 15 lần lọc máu và 38 ngày ECMO, hôm nay được xuất viện.

Đại diện khoa Hồi sức tích cực (ICU), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chiều 13/8 cho biết người đàn ông có tổng cộng 74 ngày điều trị ICU, 15 lần lọc máu liên tục, 38 ngày can thiệp ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo). Đến nay, sức khỏe của ông đã ổn định hoàn toàn, xét nghiệm âm tính nCoV nhiều lần liên tiếp, được xuất viện về theo dõi tại nhà.

Bệnh án cho biết người đàn ông nhập viện ngày 10/5, được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến do suy hô hấp tăng dần, không đáp ứng thở oxy kính. Ban đầu, ông được điều trị ở khoa Cấp cứu, song tình trạng suy hô hấp nặng thêm, khó thở, nhịp thở nhanh và nông, không đáp ứng thở oxy lưu lượng cao (HFNC). Đến 2/6, ông bị suy hô hấp rất nặng, bác sĩ đặt ống thở máy và chuyển điều trị ICU.

Ông tiếp tục được can thiệp hồi sức tích cực, theo dõi sát tình trạng cơ thể và lọc máu hấp thụ cytokine. Sau 4 lần lọc máu liên tiếp, 6 ngày điều trị, tình trạng bệnh chưa cải thiện, sức khỏe bệnh nhân xấu hơn, chức năng phổi giảm, phải sử dụng Thu*c vận mạch để duy trì huyết áp, chỉ số nhiễm trùng tăng, độ bão hòa oxy máu dưới 90%.

Ngày 8/6, bác sĩ can thiệp ECMO cho ông để đảm bảo trao đổi oxy trong máu. Bệnh nhân được theo dõi đánh giá sát sao hàng ngày, kết hợp các biện pháp điều trị, truyền máu và chế phẩm máu, điều trị bội nhiễm và chăm sóc tích cực toàn diện.

Trong thời gian này, người bệnh luôn trong tình trạng nguy kịch tính mạng, độ bão hòa oxy máu thường xuyên thấp dưới 90% dù duy trì song song ECMO, thở máy, lọc máu hấp thụ độc tố. Hệ thống ECMO được duy trì 38 ngày với hai lần thay màng lọc. Đến ngày 15/7, tình trạng sức khỏe người bệnh và chức năng phổi cải thiện. Bác sĩ quyết định rút ECMO.

Đến ngày 4/8, người đàn ông dần ho khạc được, cai máy thở thành công, chuyển thở oxy kính. Bác sĩ chỉ định tiếp tục được chăm sóc dinh dưỡng, tập phục hồi chức năng tại giường, đến 12/8 thì hồi phục sức khỏe.

Đây là bệnh nhân covid-19 nguy kịch thứ 39 hồi phục, ra viện tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương trong đợt dịch thứ tư. hiện khoa hồi sức tích cực còn 34 bệnh nhân nặng và nguy kịch, trong đó 19 ca thở máy, 8 ca ecmo, số còn lại là bệnh nhân thở oxy, tất cả các bệnh nhân cần chăm sóc và theo dõi sát sao.

Bệnh nhân 6046 chụp ảnh cùng bác sĩ điều trị chiều 13/8 khi được ra viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-covid-19-tho-may-hon-2-thang-duoc-xuat-vien-4340268.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY