Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân Covid-19 từng bão cytokine hồi phục sau 24 ngày

Hà Nội-Bệnh nhân 15157, nữ, 64 tuổi, quê ở TP Vinh, Nghệ An, hôm nay được chuyển về bệnh viện địa phương sau 24 ngày điều trị hồi sức tích cực.

Bác sĩ Đặng Văn Dương, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chiều 30/7 cho biết người bệnh cao tuổi, có nhiều bệnh như cao huyết áp, béo phì, tiểu đường và thoát vị đĩa đệm. Bà còn bị suy giảm miễn dịch do sử dụng Thu*c kháng viêm corticoid kéo dài, phổi tổn thương nhiều, thường xuyên giảm thông khí hai bên phổi. Vì vậy, người bệnh phải điều trị hồi sức tích cực 24 ngày, hiện đã thoát nguy kịch.

Bà nhập viện ngày 7/7 trong tình trạng khó thở tăng dần, bệnh nặng. Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bà được thở oxy lưu lượng cao HFNC song không đáp ứng. Sau một ngày, người bệnh được đặt ống nội khí quản, chuyển khoa Hồi sức tích cực. Lúc này bà bị sốt cao, nhiễm trùng, rối loạn tăng đông máu, giảm tiểu cầu. Bác sĩ chỉ định thở máy tối ưu, chăm sóc hô hấp tích cực, điều trị insulin hạ đường máu và chống đông máu, kết hợp kháng sinh chống nhiễm trùng.

Hai ngày 8 và 9/7, bệnh nhân được lọc máu hấp thụ độc tố cytokine. Tuy nhiên, bệnh của bà chưa cải thiện, phổi vẫn giảm thông khí hai bên, huyết áp thường xuyên tăng cao. 6 ngày tiếp theo, bà được chăm sóc hô hấp tích cực, kết hợp Thu*c huyết áp đường tĩnh mạch để bảo vệ mạng sống, theo dõi sát sao điện tim và kiểm soát rối loạn nhịp tim. Đến 15/7, bệnh cải thiện, người bệnh tỉnh, tiếp xúc được, cai máy thở và rút ống nội khí quản, tiếp tục chăm sóc hô hấp và giải phóng ứ đọng đờm, giúp phục hồi chức năng phổi.

Ngày 16/7, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị xơ gan, mắc viêm gan B, giảm tiểu cầu nên tiếp tục chỉ định điều trị viêm gan bằng Thu*c kháng virus và tầm soát nguyên nhân gây giảm tiểu cầu. Một ngày sau, bà đột ngột khó thở, huyết áp tụt nhiều, nghi ngờ và theo dõi biến chứng nhồi máu phổi cấp. Đây là biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân Covid-19, huyết khối làm tắc mạch phổi, tỷ lệ Tu vong có thể lên đến 70%. Tuy nhiên, phim chụp cắt lớp không cho thấy huyết khối, vì vậy bà tiếp tục được theo dõi sát toàn trạng, tình trạng chảy máu và sử dụng Thu*c chống huyết khối. Đồng thời, y bác sĩ hướng dẫn tập vận động tại giường, bổ sung dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Đến 30/7, bà thoát nguy kịch, tự thở tốt, thể trạng khá, sức khỏe ổn định, xét nghiệm âm tính nCoV ba lần liên tiếp. Bác sĩ chuyển tuyến cơ sở để tiếp tục chữa bệnh.

Đây là bệnh nhân covid-19 nặng thứ 35 của đợt dịch thứ tư, điều trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, hồi phục. hiện khoa hồi sức tích cực có 26 bệnh nhân nặng và nguy kịch, trong đó có 22 ca thở máy, 4 ca ecmo.

Bệnh nhân 15157 ra viện ngày 30/7. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-covid-19-tung-bao-cytokine-hoi-phuc-sau-24-ngay-4333047.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY