Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân được sửa tim, ghép phổi có thể xuất viện trước Tết Nguyên đán

Chiều 26/12, gần 10 ngày sau khi được sửa tim, ghép phổi, thoát khỏi căn bệnh đang hành hạ, chị P.T.H (30 tuổi, Tuyên Quang) mới có thể ăn uống bằng đường miệng và tự tập phục hồi chức năng tại giường.

Mặc dù đã tỉnh táo và có sự phục hồi tốt, chị H. vẫn phải điều trị tại khu vực cách ly của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Đôi khi, thấm mệt vì tập phục hồi chức năng tại giường, chị H. phải nhờ bác sĩ hoặc máy móc hỗ trợ.

Dù việc phục hồi của chị H. đã nằm trong dự tính, song, các bác sĩ của Bệnh viện vẫn cảm thấy vui mừng. Bởi trước khi mổ, tiên lượng của chị H. phức tạp: Chị có bệnh tim bẩm sinh nhưng vì phát hiện muộn nên bệnh trở nặng. Còn ca phẫu thuật đòi hỏi nhiều thủ thuật, thời gian phẫu thuật kéo dài tới 12 tiếng, thời gian hậu phẫu dài hơn bình thường; các bác sĩ chưa bao giờ vừa phẫu thuật chữa bệnh tim, vừa ghép phổi cho bệnh nhân.

Vì vậy, theo bác sĩ Phùng Duy Hồng Sơn – quyền Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - trước khi phẫu thuật các bác sĩ đã phải đánh giá rất kỹ lưỡng nhằm đảm bảo rằng tim có thể phục hồi sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có đủ sức khỏe để chịu đựng ca phẫu thuật lớn kéo dài.

Chị H. chưa thể đi lại, tiếp tục được điều trị ở khu vực cách ly (Ảnh: Quang Hùng)

“Song, nhờ có thuận lợi về kinh nghiệm phẫu thuật, có máy móc hỗ trợ phẫu thuật tim hiện đại nên chúng tôi không gặp quá nhiều khó khăn khi phẫu thuật cho bệnh nhân này” – bác sĩ Phùng Duy Hồng Sơn cho biết.

Bác sĩ Phạm Tiến Quân – quyền Trưởng Khoa Hồi sức tim mạch của Bệnh viện, chị H. đang phục hồi tốt. Mặc dù đôi khi phải sử dụng tới máy hỗ trợ để tập phục hồi chức năng nhưng tần suất không nhiều. Bác sĩ Phạm Tiến Quân đánh giá, trong tháng tới, chị H. có thể hồi phục hoàn toàn, không cần sử dụng tới máy hỗ trợ.

“Chúng tôi mong muốn bệnh nhân được ra viện trước Tết Nguyên đán, được trở về nhà đoàn tụ với gia đình, ăn Tết vui vẻ” – bác sĩ Phạm Tiến Quân bày tỏ.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/benh-nhan-duoc-sua-tim-ghep-phoi-co-the-xuat-vien-truoc-tet-nguyen-dan-376908.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY